Sức Khoẻ

Hoạt động thể chất giúp giảm lo âu, trầm cảm

Tập thể dục không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề sức khỏe tâm thần, trong đó có lo âu và trầm cảm…

Trầm cảm, lo âu… đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Điều trị trầm cảm cần kết hợp bởi nhiều yếu tố: Dùng thuốc, tâm lý trị liệu và thay đổi lối sống… Một sự lựa chọn mà hầu hết mọi người thường bỏ qua là hoạt động thể chất.

Hoạt động thể chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có lợi trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường và nhiều bệnh khác… ; tuy nhiên, nó thường bị bỏ qua khi được coi là một cách để điều trị các vấn đề như lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Một số lượng lớn người dân không biết rằng hoạt động thể chất có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho các vấn đề sức khỏe tâm thần.

1.Mối liên hệ giữa tập thể dục và sức khỏe tâm thần

Nhìn thoáng qua, có vẻ như sức khỏe tinh thần và tập thể dục không có mối liên hệ với nhau. Tuy nhiên, hoạt động thể chất là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi khác nhau của cơ thể, có ý nghĩa quan trọng đối với não bộ.

Ví dụ, cơ thể sẽ sản sinh ra các hóa chất tạo cảm giác dễ chịu như endorphin và serotonin khi tập thể dục. Những hóa chất này nâng cao tâm trạng và khiến bạn cảm thấy lạc quan hơn.

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tham gia hoạt động thể chất có thể giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến trầm cảm và lo lắng. Ngoài ra, nó giúp cải thiện khả năng tập trung, điều cần thiết để ứng phó với chứng rối loạn thiếu tập trung (ADHD) hay tăng động giảm chú ý.

Nếu không phải là người tập gym, bạn có thể chọn bất kỳ hoạt động nào bạn thích như: Chạy, đạp xe, bơi lội; chơi môn thể thao yêu thích như khiêu vũ, võ thuật… Bắt đầu với 10-15 phút hoạt động này và từ từ tăng lên 45-60 phút tùy thuộc vào hành động và cường độ.

Các nghiên cứu đã chứng minh tập thể dục mang lại nhiều lợi ích với người bị trầm cảm như: Gia tăng sự tự tin, giảm căng thẳng, lo âu và giúp cải thiện cảm xúc và hành vi mỗi ngày. Endorphin là hóa chất tự nhiên của cơ thể được sản sinh ra khi tập thể dục nhằm giảm căng thẳng và tăng cảm giác thỏa mãn…

hoạt động thể chất giúp giảm lo âu, trầm cảm

Hoạt động thể chất, một phương pháp dễ dàng để ứng phó với trầm cảm, lo lắng và ADHD

Rèn luyện sức mạnh

Không chỉ mang lại lợi ích về thể chất, rèn luyện sức mạnh còn giúp cải thiện tâm trạng và lòng tự trọng, đồng thời rèn luyện sức mạnh tinh thần và khả năng phục hồi.

Chạy

Khi chạy, máu đến não nhiều hơn và tác động đến vùng não kiểm soát tâm trạng, phản ứng với các tình huống căng thẳng. Khi chạy cơ thể sản sinh ra nhiều chất hóa học có lợi giảm căng thẳng…

Yoga

Yoga là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm vì nó kết hợp các bài tập thể dục, các kỹ thuật thư giãn và thiền định. Ngoài ra, nó cải thiện sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể. Khi bạn luyện tập nhiều hơn, bạn càng kiểm soát được suy nghĩ, cảm xúc và tâm trạng của mình.

Zumba / Aerobics hoặc bất kỳ hình thức khiêu vũ nào

Thể dục nhịp điệu hoặc bất kỳ hình thức khiêu vũ nào khác là một cách rất tốt để giảm căng thẳng và giảm kích thích tố gây căng thẳng.

2. Tầm quan trọng của dinh dưỡng với sức khỏe tinh thần

Rau và trái cây tươi rất giàu chất phytochemical và chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào. Ngoài ra, thực phẩm giàu protein giúp tạo ra serotonin và cải thiện sự tỉnh táo.

Vitamin D rất quan trọng với sức khỏe, nhất là với sức khỏe xương, nhưng vitamin D có ảnh hưởng đến tâm trạng. Các dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin D tương tự như dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

Vitamin D có thể thu được một lượng lớn khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hàng ngày còn làm tăng mức độ hormone serotonin, có liên quan đến việc thúc đẩy tâm trạng.

Vi khuẩn đường ruột cũng rất quan trọng. Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng đường ruột của chúng ta có tác động đáng kể đến cả cảm giác và tâm trạng. Đó là do vi khuẩn đường ruột chịu trách nhiệm tạo ra hàng trăm hóa chất thần kinh, sau đó được não bộ sử dụng để kiểm soát các quá trình tâm thần cơ bản.

Mời độc giả xem thêm video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News