Ăn Uống

Hỏi đáp Bác sĩ: Hạt sầu riêng có ăn được không?

Bạn đọc hỏi

Chào Bác sĩ! Tôi rất thích ăn sầu riêng. Nhiều người khuyên tôi không nên bỏ hạt sầu riêng đi mà nên luộc chín để ăn vì nó có nhiều tác dụng cho sức khỏe. Bác sĩ cho hỏi hạt sầu riêng có ăn được không? Có nên ăn hạt sầu riêng khi nó đã nảy mầm không? Cảm ơn bác sĩ!

(Hồng Minh – Long Khánh)

Bác sĩ trả lời

Với câu hỏi hạt sầu riêng có ăn được không của độc giả Hồng Minh, Bác sĩ Lai Ngọc Hiền – hiện đang công tác tại Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM trả lời cụ thể như sau:

Sầu riêng có tên khoa học là Durio Zibethinus Murray, thuộc họ bông Malvaceae. Hầu như mọi bộ phận của cây sầu riêng đều hữu ích. Lá và rễ được dùng làm thuốc. Quả được biết đến là loại trái cây với hương vị đặc biệt, chứa nhiều dinh dưỡng và năng lượng. Vậy hạt sầu riêng có ăn được không? Chúng ta hoàn toàn ăn được hạt sầu riêng! Vị của hạt sầu riêng gần giống hạt dẻ. Trong hạt chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng và một số hoạt chất sinh học có lợi cho sức khỏe:

hỏi đáp bác sĩ: hạt sầu riêng có ăn được không?

– Hạt sầu riêng chứa nhiều tinh bột, một dạng carbohydrate phức. Carbohydrate đóng góp nhiều nhất vào nguồn năng lượng chính của cơ thể. Ngày nay, nhiều nhà khoa học và công nghệ thực phẩm đã xem hạt sầu riêng là loại hạt chứa nhiều tiềm năng thay thế cho nhiều nguồn thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn hạt sầu riêng với 1 lượng vừa đủ. Nếu ăn quá nhiều hạt sầu riêng, hàm lượng tinh bột dồi dào có thể sẽ gây tăng cân và đầy bụng.

– Hạt sầu riêng giàu chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, chất xơ hòa tan giúp ổn định hệ khuẩn đường ruột và làm giảm hấp thu các chất gây hại cho cơ thể, giúp tổng hợp và cung cấp vitamin K.

– Hạt còn chứa nhiều kẽm. Đây là một trong những khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, tham gia xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa trong quá trình trao đổi chất và tăng cường miễn dịch cơ thể.

Hạt sầu riêng còn chứa cả nhiều loại chất béo tốt cho sức khỏe, bảo vệ tim mạch tương tự như quả bơ hay các loại cá béo, giúp giảm Cholesterol trong máu.

Không những thế, hạt sầu riêng còn chứa chất đạm, Phốt pho, Sắt, Natri, Kali, Canxi, Magiê, vitamin B1, B2 và vitamin C. Ngoài ra, hạt sầu riêng chứa nhiều hoạt chất có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa như các hợp chất phenolic, anthocyanins, carotenoid, polyphenol và flavonoid. Hàm lượng Phytochemical và đặc tính chống oxy hóa có trong hạt cao hơn so với phần thịt quả. Những khám phá hữu ích này sẽ mang lại tiềm năng nghiên cứu cho thực phẩm dinh dưỡng y học, ứng dụng hỗ trợ trong điều trị.

Hạt sầu riêng ăn sống được không?

hỏi đáp bác sĩ: hạt sầu riêng có ăn được không?

Lưu ý, hạt sầu riêng lúc còn sống có chứa chất độc Cyclopropane nhưng khi hạt được nấu chín, chất độc hại này sẽ bị loại trừ.. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn đã nấu chín hạt sầu riêng trước khi ăn nhé! Bạn nên luộc sôi, để lửa từ 20 phút sau khi sôi cho hạt nứt và chín đều, mềm thì dùng được.

Bạn không nên ăn hạt sầu riêng sống hoặc chưa luộc chín kỹ để tránh bị ngộ độc.

Hạt sầu riêng nảy mầm có ăn được không?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, trong các loại rau, củ, hạt dùng làm thực phẩm gần như chỉ ghi nhận khoai tây mọc mầm là độc. Nhiều hạt nảy mầm không những không độc mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao như các loại đậu (đậu xanh, đậu nành làm giá), các loại hạt ngũ cốc dinh dưỡng …

Một số loại hạt đã mọc mầm (như hạt mít, hạt điều, hạt lạc) đôi khi vẫn được người ta dùng tuy không độc và chưa được ghi nhận về tác hại của nó, nhưng cũng sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng và hương vị ban đầu. Nguyên nhân là do khi bị mọc mầm, các dưỡng chất tập trung được sử dụng để phát triển mầm nên sẽ khiến hạt không còn thơm ngon và dậy mùi nữa. Bởi vậy, ta không nên chọn ăn hạt sầu riêng nảy mầm.

Hy vọng với thông tin trên sẽ giúp bạn đọc giải đáp hạt sầu riêng có ăn được không cũng như hiểu biết thêm về giá trị dinh dưỡng và tác dụng của hạt sầu riêng. Loại hạt này cũng được xem như những thức ăn bổ sung tương tự các loại hạt khác. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều vì có thể sẽ gây đầy bụng hoặc không hợp với một số người nhạy cảm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News