Sức Khoẻ

Hỏi đáp Bác sĩ: Nổi mụn ở bao quy đầu có sao không?

Bạn đọc hỏi

Chào bác sĩ! Bao quy đầu của tôi bị nổi mụn trắng gây ngứa rất khó chịu. Tôi vệ sinh cơ thể và vùng kín sạch sẽ mỗi ngày. Bác sĩ cho hỏi tình trạng nổi mụn ở bao quy đầu có thể do những nguyên nhân gì? Có nguy hiểm không? Làm sao để khắc phục? Cảm ơn bác sĩ!

(Hữu Lộc – TP.HCM)

Bác sĩ trả lời

Với câu hỏi tình trạng nổi mụn ở bao qy đầu có thể do những nguyên nhân gì của độc giả Hữu Lộc, Bác sĩ Nguyễn Trọng Nguyễn, hiện đang công tác tại khoa Ngoại thận – Tiết niệu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang trả lời cụ thể như sau:

Những nguyên nhân nổi mụn ở bao quy đầu thường gặp bao gồm:

1. Chuỗi hạt ngọc dương vật (Pearly Penile Papules)

Là những hạt nhỏ, chiều rộng 1 – 2mm, chiều cao không quá 1 – 2 mm có màu hồng hoặc trắng, tạo thành một hay hai hàng dọc theo khấc quy đầu. Các hàng này tạo thành vòng tròn hoàn toàn hay không hoàn toàn. Về mặt mô học, chuỗi hạt ngọc dương vật là các u xơ mạch (angiofibromas) giống như các tổn thương trên mặt trong bệnh xơ củ (Tuberculous sclerosis).

Chuỗi hạt thường biến mất khi người bệnh lớn tuổi hoặc cắt bao quy đầu. Trường hợp chuỗi hạt to thường được đốt bằng CO2 laser.

Đây là một dạng tổn thương lành tính rất hay gặp với tỉ lệ 14 – 48% ở người trẻ sau dậy thì. Nguyên nhân gây chuỗi hạt ngọc trai vẫn chưa chưa được xác định rõ ràng.

2. Nổi mụn ở bao quy đầu do viêm bạch mạch

hỏi đáp bác sĩ: nổi mụn ở bao quy đầu có sao không?

Các tĩnh mạch nông và bạch mạch lưng dương vật gần khấc quy đầu có thể bị viêm (thường xảy ra sau chấn thương nhẹ như giao hợp kéo dài). Khi khám, bác sĩ sẽ sờ thấy ở đầu xa dương vật người bệnh, thường ở niêm mạc bao quy đầu, một đoạn cấu trúc giống sợi dây, cưng và đau.

3. Viêm quy đầu và viêm bao quy đầu

Viêm quy đầu và viêm bao quy đầu có thể xảy ra riêng lẻ nhưng thường phối hợp với nhau. Bệnh biểu hiện viêm cấp tính bằng tình trạng viêm đỏ, phù nề và nổi mụn ở bao quy đầu, có mủ.

Tác nhân thường gặp là vi trùng như E.Coli và Proteus vulgaris. Ở người lớn (đặc biệt là ở người bệnh tiểu đường), bệnh có thể do vi khuẩn yếm khí và nấm ký sinh.

Viêm quy đầu cũng có thể là viêm da do amoniac. Viêm quy đầu – bao quy đầu cũng có thể do tiếp xúc, do thuốc, bệnh vảy nến hay do ký sinh trùng ghẻ. Biểu hiện viêm quy đầu – bao quy đầu có thể cấp tính hoặc mạn tính. Triệu chứng thường gặp là đỏ, phù, mủ, tiểu buốt, chảy máu, loét hoặc nổi mụn gây đau ở bao quy đầu.

Tình trang viêm quy đầu – bao quy đầu không nguy hiểm, tuy nhiên cần điều trị sớm, kịp thời tránh những biến chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cách điều trị tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

4. Nguyên nhân nổi mụn ở bao quy đầu do viêm quy đầu Zoon

hỏi đáp bác sĩ: nổi mụn ở bao quy đầu có sao không?

Viêm quy đầu Zoon còn gọi là viêm quy đầu khoanh vòng

(Balanitis Circumscripta Plasmacellularis) là một bệnh mạn tính xảy ra trên nam giới trung niên hay lớn tuổi không cắt bao quy đầu.

Khi thăm khám, bác sĩ thường thấy được hình ảnh một mảng tròn láng, đỏ, bóng, riêng lẻ ở quy đầu và có thể là cả bao quy đầu. Chẩn đoán xác định bằng sinh thiết để phân biệt với hồng ban Queyrat.

Điều trị được thực hiện bằng cắt bao quy đầu, kem corticosteroids, kháng sinh, Laser CO2. Kết quả không khả quan nhưng bệnh không diễn tiến đến ung thư.

5. Nổi mụn ở bao quy đầu do bệnh vảy nến

Đây là một bệnh lý da mạn tính với những tổn thương vảy, hồng. Tổn thương vảy nến thường đặc trưng bởi tăng tế bào sừng kèm theo cơ chế viêm/ miễn dịch.

Người bị nổi mụn ở bao quy đầu cần được bác sĩ thăm khám để đảm bảo mụn trắng là do các bệnh lý lành tính của quy đầu, chẩn đoán phân biệt với các bệnh lây truyền qua đường tình dục như mồng gà, giang mai, những bệnh diễn tiến đến ung thư. Trước đó, bạn cần vệ sinh sạch bằng nước thường sạch sau khi tiểu tiện. Bạn cũng cần thực hành quan hệ tình dục an toàn.

Bác sĩ hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn biết cách xác định nguyên nhân nổi mụn ở bao quy đầu. Bất kỳ tổn thương, bất thường nào ở vùng kín cũng nên tham khảo ý kiến chuyên môn của bác sĩ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News