Ăn Uống

Hỏi đáp Bác sĩ: Uống canxi Corbiere có cần uống thêm Vitamin D không?

Bạn đọc hỏi

Chào bác sĩ! Tôi năm nay 50 tuổi và đang mắc chứng loãng xương. Tôi uống canxi corbiere để bổ sung canxi cho cơ thể. Tuy nhiên, tôi không biết làm cách nào để tối ưu việc cơ thể hấp thu dưỡng chất này. Nhiều người khuyên tôi nên uống thêm vitamin D. Nhờ bác sĩ tư vấn khi đang uống canxi corbiere có cần uống thêm vitamin D không? Tôi cần lưu ý những gì khi uống corbiere để bổ sung canxi? Cảm ơn bác sĩ!

(Hồng Hoan – TP.HCM)

Bác sĩ trả lời

Với câu hỏi uống canxi corbiere có cần uống thêm vitamin D không của độc giả Hồng Hoan, Bác sĩ Lai Ngọc Hiền, công tác tại Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM trả lời chi tiết như sau:

Canxi là loại khoáng chất có khối lượng lớn nhất, chiếm khoảng 40% trọng lượng tất cả các loại khoáng chất trong cơ thể người. Canxi là thành phần chính trong cấu trúc của khung xương và răng. Ngoài ra, Canxi còn có mặt trong dịch cơ thể để tham gia vào điều hòa hoạt động tế bào cơ, tham gia vào cấu trúc và hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh và là yếu tố đông máu quan trọng, điều hòa hormone…

Canxi là chất dinh dưỡng duy nhất có nồng độ trong máu không phụ thuộc vào sự cung cấp qua khẩu phần ăn, do lượng Canxi đã được dự trữ rất lớn nằm trong xương và răng. Khi Canxi trong máu tăng, sẽ có hiện tượng đưa Canxi vào trong mô xương, răng để tổng hợp các dạng dự trữ. Ngược lại, khi Canxi trong máu giảm, dạng dự trữ Canxi trong xương, răng sẽ bị phân hủy để cung cấp ion Ca cho máu và các tế bào hoạt động. Chính vì vậy, nhu cầu Canxi hằng ngày thường được tính dựa trên lượng Canxi cần thiết để dự trữ được một số lượng Canxi tối đa trong xương và răng.

hỏi đáp bác sĩ: uống canxi corbiere có cần uống thêm vitamin d không?

Canxi hấp thu vào đường tiêu hóa được hỗ trợ bởi đường Lactose có trong sữa. Điều này giải thích vì sao Canxi trong sữa sẽ được hấp thu dễ dàng hơn hỗn hợp Canxi trong các chế phẩm thuốc hoặc được bổ sung vào thực phẩm.

Nhu cầu Canxi được khuyến nghị hằng ngày cho từng đối tượng cụ thể:

  • Trẻ em < 15 tuổi: 600-700 mg Canxi/ ngày
  • Trẻ em > 15 tuổi, người lớn, người cho con bú: 1000 mg Canxi/ngày
  • Phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi: 1200 mg Canxi/ngày.

Uống canxi corbiere có cần uống thêm Vitamin D không? Thực tế, đặc tính của sự hấp thu và chuyển hóa Canxi cần sự hiện diện của Vitamin D.

Vitamin D là thành phần ko thể thiếu đối với sự hấp thu và sử dụng Canxi, giúp duy trì nồng độ Canxi và Phospho ổn định trong máu. Quá trình tổng hợp này cần ánh nắng trực tiếp. Vì vậy, những người sống trong vùng khí hậu lạnh thiếu nắng, môi trường bị ô nhiễm…dễ có nguy cơ thiếu Vitamin D.

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nhóm thực phẩm giàu Vitamin D Riêng nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật hiếm khi có Vitamin D.

hỏi đáp bác sĩ: uống canxi corbiere có cần uống thêm vitamin d không?

Calcium Corbiere gồm nhiều dòng sản phẩm có hợp chất của Canxi như: Calcium glubionate, Calcium Lactobionate, Canxi glucoheptonate cùng một số tá dược và các vitamin khác như C, B3… Các chế phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều trị loãng xương, Chúng thường được bổ sung vào chế độ ăn thiếu Canxi hoặc thời kỳ tăng nhu cầu Canxi như tăng trưởng, mang thai, cho con bú và người cao tuổi, phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Vậy uống Canxi Corbiere có cần uống thêm Vitamin D không? Đối với bệnh loãng xương, người bệnh cần được hướng dẫn và tư vấn cụ thể, điều trị dự phòng với đa phương thức trị liệu và tùy theo từng cá thể ngoài việc dùng bổ sung các chế phẩm Canxi kết hợp với Vitamin D.

Bên cạnh đó, chế độ ăn cũng là yếu tố quan trọng khi cơ thể cần một lượng Canxi được bổ sung đều đặn hằng ngày. Do vậy, người bệnh loãng xương cần dùng thêm các thực phẩm giàu Canxi như:

  • Sữa (có lượng béo thấp, không đường, muối là loại tốt nhất), sữa chua, phomai…
  • Các loại cá, tép nhỏ, cua đồng: nên nấu nhừ, ăn cả xương giúp cơ thể dễ hấp thu.
  • Hoạt động thể lực điều độ, duy trì cân nặng nên có.
  • Tiếp xúc ánh nắng vừa đủ mỗi ngày để hỗ trợ tổng hợp Canxi.

Bác sĩ hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc canxi Corbiere có cần uống thêm Vitamin D không. Để tìm hiểu thêm về vai trò cũng như cách bổ sung canxi cho cơ thể, bạn có thể đọc thêm:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News