Ăn Uống

Hỏi đáp Bác sĩ: Uống nước chanh có giảm cân không?

Bạn đọc hỏi

Chào Bác sĩ! Tôi đang trong giai đoạn ăn kiêng để giảm cân. Bên cạnh việc ăn theo chế độ Keto, tôi thường uống nước chanh để hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Thỉnh thoảng tôi uống nước chanh pha loãng không đường nhưng thỉnh thoảng cũng uống nước chanh pha đường để thay đổi khẩu vị. Bác sĩ tư vấn giúp tôi uống nước chanh có giảm cân không? Nước chanh pha đường có phù hợp với mục đích giảm cân không? Cảm ơn bác sĩ!

(Nguyễn Thị Tâm – TP.HCM)

Bác sĩ trả lời

Với thắc mắc uống nước chanh có giảm cân không của độc giả Nguyễn Thị Tâm, Bác sĩ Lai Ngọc Hiền – hiện đang công tác tại Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM trả lời cụ thể như sau:

Uống nước chanh có giúp giảm cân không? Tại sao?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta thử tìm hiểu nước chanh chứa những gì và sự tác động của nó ra sao đối với cơ thể nhé!

Nước chanh là một loại nước giải khát được làm từ nước pha với nước cốt chanh tươi. Bạn có thể được thưởng thức nóng hoặc lạnh tùy thích.

hỏi đáp bác sĩ: uống nước chanh có giảm cân không?

Nước chanh có nhiều lợi ích sức khỏe. Nó cũng có thể giúp giảm cân và là thức uống thường xuyên góp mặt trong nhiều chế độ ăn kiêng do có hàm lượng calo rất thấp. Nếu so với các loại nước ép trái cây, giải khát có hàm lượng calo cao hơn như nước cam và soda chanh đường thì uống nước chanh có thể là một cách tuyệt vời để giảm cân.

Ví dụ:

– Một ly cam vắt 200ml ít đường cũng đã có năng lượng hơn 100 Kcal

– Một ly soda chanh đường 200ml có năng lượng gần 150 Kcal

– Một ly nước chanh pha loãng có năng lượng rất thấp vào khoảng 5-6 Kcal

Các nhà nghiên cứu cho rằng uống đủ nước có thể giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất và quá trình sinh nhiệt. Việc uống nước thường được khuyến khích là một phần cơ bản của bất kỳ chế độ giảm cân nào vì nó có thể thúc đẩy cảm giác no.

Uống nước chanh có giảm cân không? Nước chanh vừa ít calo đồng thời có thể thúc đẩy cảm giác no như nước thông thường. Không có bằng chứng nào cho thấy nước chanh có nhiều lợi ích hơn cho việc giảm cân so với nước thường. Tuy nhiên, việc uống nước chanh có thể giúp cơ thể chúng ta đủ nước. Giống như các loại trái cây họ cam quýt khác – bao gồm cam, bưởi… và chanh rất giàu Flavonoid cùng Vitamin C. Đây là những hợp chất giúp tăng cường sức khỏe và chống lại bệnh tật.

Trong chanh hầu như không chứa protein, chất béo, carbohydrate hoặc đường. Nó chỉ chứa một lượng nhỏ các vitamin và khoáng chất khác, bao gồm Kali, Folate và một số Vitamin B, C nên uống nước chanh có thể là một cách hiệu quả để giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Uống nước chanh đường có giảm cân không?

hỏi đáp bác sĩ: uống nước chanh có giảm cân không?

Vài nghiên cứu đã tìm ra được mối liên quan về lợi ích của nước cốt chanh nguyên chất như tác dụng giải độc, làm giảm chất béo thông qua cơ chế mà các chất dinh dưỡng điều chỉnh các con đường phân tử liên quan đến chuyển hóa mô mỡ. Trong khi đó, nước chanh đường làm hạn chế những khả năng vừa nêu. Vì thế, uống nước chanh đường không có hiệu quả giảm cân.

Lưu ý khi uống nước chanh

Bên cạnh những ưu điểm đã nêu, axit trong chanh có thể làm ảnh hưởng đến men răng và dạ dày nếu bạn không uống nước chanh giảm cân đúng cách.

Theo đó, tốt nhất là bạn nên tránh đánh răng ngay sau khi uống nước chanh, vì men răng có thể đang ở trạng thái làm mềm bằng axit. Vì vậy, đối với những người thích uống nước chanh vào buổi sáng, họ có thể đánh răng trước khi ăn sáng và uống sau ăn để tránh kích thích dạ dày.

Hy vọng thông tin chia sẻ của bài viết có thể giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc uống nước chanh có giảm cân không và những lợi ích của thức uống này đối với sức khỏe. Để giảm cân an toàn, bạn cần kết hợp nước chanh với chế độ ăn uống khoa học, luyện tập đúng cách để đạt được hiệu quả lâu dài. Trân trọng!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News