Ăn Uống

Hỏi đáp Bác sĩ: Uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không? • Hello Bacsi

Bạn đọc hỏi

Chào Bác sĩ! Tôi muốn cải thiện sức khỏe và vóc dáng nên thường xuyên uống nước gừng mật ong pha loãng với nước ấm vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa rõ cụ thể nước gừng mật ong có tác dụng gì? Việc uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không? Tôi nên uống gừng mật ong vào lúc nào để phát huy hiệu quả cao nhất? Cảm ơn bác sĩ!

(Thanh Loan – TP.HCM)

Bác sĩ trả lời

Với câu hỏi uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không của độc giả Thanh Loan, Bác sĩ Lai Ngọc Hiền – hiện đang công tác tại Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM có giải đáp cụ thể như sau:

Gừng và mật ong đều là vị thuốc và cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Khi phối hợp 2 dược liệu này với nhau, ta được một loại nước uống “gừng và mật ong” vừa giải khát, vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Y học cổ truyền

– Mật ong có vị ngọt, tính bình, tác dụng thanh nhiệt, bổ trung, nhuận táo, hoạt trường, giải độc, dùng chữa tỳ vị hư nhược, táo bón. Mặc dù vậy, nhưng chúng ta cũng chỉ nên dùng đúng liều lượng trong ngày, tránh uống nhiều bởi mật ong có thể gây nóng khi dùng vượt quá nhu cầu cho phép.

– Gừng có tên khoa học là Zingiber officinale Rose, họ gừng (Zingiberaceae), vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn, ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc; được trồng ở khắp nơi. Gừng dùng làm ấm tỳ vị chữa chứng lạnh bụng, khó tiêu, nôn và tiêu chảy.

Ngày nay, khoa học vẫn không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu về gừng với những hiệu quả hỗ trợ mà dân gian thường nhắc đến như một loại thực phẩm và gia vị kỳ diệu.

Về thành phần dinh dưỡng, trong 100gr gừng chứa:

hỏi đáp bác sĩ: uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không? • hello bacsi

Kali: 316 mg

Fe: 2.5 mg

Phospho: 8 mg

Canxi: 60 mg

Vitamin C: 5.3 mg

Vitamin PP: 0.7 mg

Vitamin B2: 0.04 mg

Vitamin B1: 0.04 mg

Xơ: 3.3 g

Carbohydrate : 5.8 g

Protein: 0.4 g

Lipid: 0 g

Gừng cung cấp năng lượng thấp, và chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, nên việc uống với nhiều loại nước pha chế cùng gừng có thể giúp kiểm soát cân nặng.

Về thành phần hóa học

Gừng chứa axit glutamic, glycine, serin, axit aspartic, zingiberol, aldehyde, chất cay zingeron, shogaol, tinh bột… vì vậy, gừng có nhiều tác dụng :

Giúp trẻ hóa làn da, giảm đau, kháng viêm

Phòng ngừa một số bệnh về răng miệng, giúp giảm gàu và kích thích tóc mọc nhanh

Tác dụng giã rượu khi say, thúc đẩy quá trình lưu thông máu

Giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường típ 2, rối loạn lipid máu và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Trong khi đó, mật ong được biết đến với công dụng chống lão hóa, làm đẹp da và giúp giảm cân hiệu quả, an toàn.

Thành phần mật ong ngoài chứa 2 loại đường glucose và fructose, còn nhiều dưỡng chất khác như vitamin, axit amin và khoáng chất giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Các hợp chất có lợi cho sức khỏe trong mật ong là flavonoid và axit phenolic, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể, giúp giảm stress oxy hóa, làm cải thiện mỡ máu và hỗ trợ quá trình giảm cân. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng tiêu thụ mật ong trong 8 tuần có thể mang lại những tác động có lợi đối với trọng lượng cơ thể, giảm chỉ số BMI và lipid máu Cholesterol –LDL.

Khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo nên một hỗn hợp nước uống có lợi cho sức khỏe.

Cách pha chế

Lấy một nhánh gừng tươi rửa rạch, xay giã nhuyễn và vắt lấy nước, mang đun sôi, để ấm dần rồi pha thêm vào 2 thìa mật ong. Dùng đều đặn vào mỗi buổi sáng trước ăn. Tuy nhiên sau khi thức dậy, bạn hãy nên dùng một ly nước ấm trước khi uống nước mật ong gừng.

hỏi đáp bác sĩ: uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không? • hello bacsi

Như vậy, uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không? Bạn có thể uống nước gừng và mật ong hàng ngày với hàm lượng vừa đủ để tránh gặp phải các tác dụng phụ. Để nước gừng và mật ong phát huy hiệu quả với sức khỏe, bạn nên uống vào buổi sáng sớm, trước khi ăn.

Lưu ý khi uống nước gừng và mật ong hàng ngày

Do mật ong chứa nhiều enzyme, vitamin và khoáng chất nên sẽ làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng quý giá của mật khi pha với nước đun sôi. Do đó, tốt nhất nên pha mật ong với nước gừng để ấm 35 ᵒC.

Gừng dùng khoảng dưới 10g trong ngày nhằm tránh một số phản ứng phụ khi dùng liều cao như: ợ nóng, kích ứng niêm mạc miệng, đầy hơi, khó chịu trong dạ dày và táo bón.

hỏi đáp bác sĩ: uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không? • hello bacsi

Bạn không nên lạm dụng mật ong, vì dù sao mật ong cũng là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Một số nghiên cứu cho thấy tuy có tác dụng giảm cân nhưng mật ong lại làm tăng HbA1C. Vì vậy, với người bệnh thừa cân, béo phì, đường huyết dao động nên thận trọng khi chọn dùng.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc uống nước gừng mật ong hàng ngày có tốt không và biết sử dụng đúng cách sao cho an toàn và hiệu quả!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News