Ăn Uống

Hỏi đáp Bác sĩ: Uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không? • Hello Bacsi

Bạn đọc hỏi

Chào Bác sĩ! Tôi muốn cải thiện tiêu hóa và sức đề kháng cho cơ thể nên thường xuyên uống gừng tươi pha nước ấm. Xin hỏi Bác sĩ, uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không? Có tác dụng cải thiện tiêu hóa và miễn dịch như tôi mong đợi không? Tôi nên uống nước gừng vào lúc nào thì tốt nhất? Cảm ơn Bác sĩ!

(Ngọc Lan – TP.HCM)

Bác sĩ trả lời

Với câu hỏi uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không của độc giả Ngọc Lan, Bác sĩ Lai Ngọc Hiền, hiện đang công tác tại Khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM trả lời cụ thể như sau:

Từ xưa đến nay, gừng là vị thuốc và cũng là thực phẩm, gia vị rất tốt cho sức khỏe. Gừng có tên khoa học là Zingiber officinale Rose, họ gừng (Zingiberaceae).

Theo Y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn, ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc; được trồng ở khắp nơi. Gừng dùng làm ấm tỳ vị chữa chứng lạnh bụng, khó tiêu, nôn và tiêu chảy. Ngày nay, khoa học vẫn không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu về gừng với những hiệu quả hỗ trợ và cải thiện sức khỏe. Về thành phần dinh dưỡng, trong 100g gừng chứa:

Kali: 316 mg

Fe: 2.5 mg

Phospho: 8 mg

Canxi: 60 mg

Vitamin C: 5.3 mg

Vitamin PP: 0.7 mg

Vitamin B2: 0.04 mg

Vitamin B1: 0.04 mg

Xơ: 3.3 g

Năng lượng: 25 Kcal

Carbohydrate : 5.8 g

Protein: 0.4 g

Lipid: 0 g

hỏi đáp bác sĩ: uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không? • hello bacsi

Như vậy, ta thấy gừng cung cấp năng lượng rất thấp, và chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, gừng còn chứa axit glutamic, glycine, serin, axit aspartic, zingiberol, aldehyde, chất cay zingeron, shogaol, tinh bột…vv. Vì vậy, gừng có nhiều tác dụng như:

  • Giúp trẻ hóa làn da, giảm đau, kháng viêm. Đặc tính chống viêm của dược liệu này cũng giúp hỗ trợ điều trị viêm khớp, phong thấp, bệnh Gout và nhiều vấn đề khác liên quan đến cơ xương khớp.
  • Phòng ngừa một số bệnh về răng miệng, giúp giảm gàu và kích thích tóc mọc nhanh
  • Tác dụng giã rượu khi say, thúc đẩy quá trình lưu thông máu
  • Ngăn ngừa và cải thiện tình trạng ho, khó thở, sưng đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi và các triệu chứng liên quan đến bệnh cảm lạnh, cảm cúm, hen suyễn, viêm họng hay viêm phế quản.
  • Ở đường tiêu hóa, gừng có tác dụng trung hòa axit dạ dày, giảm viêm ở niêm mạc ruột, chống trào ngược dạ dày thực quản, xoa dịu cơn đau bụng, đau dạ dày. Bên cạnh đó, thảo dược này cũng giúp thúc đẩy tiêu hóa, giảm ợ chua, khó tiêu.
  • Giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường típ 2, rối loạn lipid máu và hỗ trợ quá trình giảm cân.
  • Đối với hệ thần kinh, gừng có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu, chóng mặt, xoa dịu cơn đau đầu…

Vị thuốc này có thể điều chỉnh chứng béo phì thông qua các cơ chế tiềm năng khác nhau bao gồm tăng sinh nhiệt, tăng phân giải lipid, ức chế tạo mỡ, ức chế hấp thu chất béo ở ruột và kiểm soát sự thèm ăn. Một vài nghiên cứu cho thấy gừng có tác dụng hạ đường huyết, tăng cường tổng hợp insulin ở chuột đực và có hoạt tính chống oxy hóa cao, làm giảm tổng lượng Cholesterol và LDL-cholesterol trong huyết thanh. Việc cho ăn chiết xuất Zingiber làm tăng sự bài tiết Cholesterol qua phân. Do đó cho thấy gừng có vai trò trong sự điều hòa hấp thu.

hỏi đáp bác sĩ: uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không? • hello bacsi

Một số hoạt chất trong gừng có khả năng làm giãn nở mạch máu, tăng cường lưu thông máu đến toàn bộ các cơ quan trọng nên có tác dụng làm ấm cơ thể…

Vậy uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không? Mặc dù mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng gừng cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ khi dùng không đúng cách.

Nên dùng khoảng dưới 10 g trong ngày với hình thức sắc uống hay hãm trà nhằm tránh một số phản ứng bất lợi khi dùng liều cao như: ợ nóng, kích ứng niêm mạc miệng, đầy hơi, khó chịu trong dạ dày và táo bón, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu đối với các trường hợp bị xuất huyết đường tiêu hóa hay người có rối loạn đông máu.Tóm lại, bạn có thể uống nước gừng hàng ngày với hàm lượng vừa đủ để tránh gặp phải các tác dụng phụ. Uống nước gừng vò lúc nào thì tốt? Để nước gừng phát huy hiệu quả với sức khỏe, bạn nên uống vào buổi sáng sớm, trước khi ăn.

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không và biết sử dụng đúng cách để tránh các tác dụng phụ cho sức khỏe.

Tính chỉ số BMR

Sử dụng công cụ tính chỉ số BMR có thể giúp bạn xác định nhu cầu calo hàng ngày dựa trên chiều cao, cân nặng, tuổi và mức độ hoạt động của bạn.

Nam

Nữ

Ít hoặc không vận động

Vận động nhẹ

Vận động vừa phải

Vận động nhiều

Vận động rất nhiều

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News