Nhà Đất

Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Đối với những người thuê hoặc cho thuê trọ, hợp đồng thuê nhà là một trong những vấn đề đầu tiên cần quan tâm. Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không? Bài viết dưới đây của BĐS Homedy sẽ giúp bạn giải đáp rõ vấn đề này.

Hợp đồng thuê nhà là gì?

hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Hợp đồng thuê nhà là sự thỏa thuận giữa các bên thuê và cho thuê. Theo đó, bên cho thuê sẽ giao tài sản là nhà ở cho bên thuê để sử dụng trong một thời gian nhất định. Và bên thuê sẽ phải trả một số tiền đã thỏa thuận cho bên cho thuê nhà.

Có cần thiết phải công chứng hợp đồng thuê nhà không?

hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Đây là vấn đề được rất nhiều người băn khoăn, theo quy định tại Khoản 2, Điều 122 Luật Nhà ở 2014, các trường hợp:

    Tổ chức cho tặng nhà tình nghĩa, tình thương;

    Hoạt động mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước;

    Mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở trong đó có một bên là tổ chức;

    Cho ở nhờ, cho mượn, cho thuê,  hoặc ủy quyền quản lý nhà ở

Sẽ không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Như vậy để giải đáp cho câu hỏi “Hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không?” thì câu trả lời là Hợp đồng thuê nhà không cần thiết phải công chứng.

Tuy nhiên, bất động sản Homedy vẫn khuyến khích các cá nhân, tổ chức thuê nhà cần công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên trong quá trình thuê nhà.

Rủi ro khi không công chứng hợp đồng thuê nhà

Trên thực tế có không ít người ngại công chứng hợp đồng thuê nhà, nguyên nhân chủ yếu là do không muốn phải đóng thuế. Bởi hiện nay, người thuê thuê nhà sẽ phải đóng tất cả 2 loại thuê gồm: Thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài và Thuế thu nhập cá nhân.

Không ít người muốn “né” khoản thuế này đã đã ký cùng lúc 2 hợp đồng, một là hợp đồng với giá trị thực và thêm 1 hợp đồng công chứng nữa với giá thuê thấp hơn để giảm số tiền phải đóng thuế.

Để “lách” thuế còn xảy ra tình trạng các bên ký kết hai hợp đồng cùng lúc. Trong đó, một hợp đồng là giá thực, còn một hợp đồng ra công chứng với giá thấp hơn nhiều để giảm thuế phải đóng. Tuy nhiên, chúng ta cần nắm được những rủi ro, thiệt hại khi không công chứng hợp đồng thuê nhà để thực sự hiểu hợp đồng thuê nhà có cần công chứng hay không.

Khó đòi lại tiền đặt cọc

Tiền cọc là khoản tiền nhằm đảm bảo việc thực hiện thỏa thuận và cam kết của cả hai bên. Nếu xảy ra sự cố, tranh chấp thì hợp đồng cọc chính là căn cứ để giải quyết. Cụ thể, Khoản 2, Điều 328 Bộ luật Dân sự quy định về việc xử lý tiền cọc khi thuê nhà như sau:

    Trường hợp các bên thực hiện việc thuê nhà: Khoản tiền cọc sẽđược trừ vào tiền thuê nhà hoặc trả lại cho bên thuê.

    Trường hợp cho thuê từ chối không cho thuê nhà: Bên cho thuê phải trả  tiền đặt cọc cùng với một khoản tiền tương đương số tiền đặt cọc cho bên thuê

    Trường hợp bên thuê không thực hiện thuê nhà: Tiền cọc sẽ thuộc về bên cho thuê nhà.

Lưu ý: Trường hợp có thoả thuận khác thì các bên thực hiện theo những thoả thuận đó.

Như vậy, hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không hẳn bạn đã rõ. Việc công chứng này giúp chứng minh trước pháp luật các bên thuê nhà có thoả thuận về việc đặt cọc và xử lý số tiền đặt cọc.

hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không?

Chủ nhà có thể tự ý tăng giá thuê

Trong hợp đồng thuê nhà sẽ có quy định rõ ràng về giá thuê, phương thức thanh toán, thời hạn thuê nhà… cũng như các điều khoản liên quan tới tiền thuê nhà như việc tăng, giảm giá thuê nhà theo thời gian.

Những quy định này đều là sự thoả thuận của các bên chính vì vậy trong quá trình thuê, khi có hợp đồng, các bên chỉ cần thực hiện theo những điều khoản đã thoả thuận. Nhờ vậy, sẽ không phát sinh những hành vi có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Không được đăng ký thường trú

Căn cứ theo quy định tại Điều 20 Luật Cư trú 2020 các trường hợp được đăng ký thường trú tại nhà thuê trọ nếu được chủ nhà trọ đồng ý cho đăng ký thường trú và diện tích nhà trọ đảm bảo không thấp hơn 8m2 sàn/người.

Cũng theo quy định tại Khoản 3 Điều 21, Điều 22 Luật Cư trú này, khi đăng ký thường trú tại nhà thuê, người thuê cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

    Tờ khai thay đổi thông tin cư trú có xác nhận và chữ ký của chủ trọ.

    Hợp đồng thuê nhà đã được có công chứng

    Các tài liệu, giấy tờ liên quan chứng minh đủ điều kiện về diện tích của nơi trọ.

Như vậy có thể thấy, khi đăng ký thường trú tại chỗ trọ bắt buộc phải có hợp đồng thuê nhà. Người thuê cần yêu cầu chủ nhà làm hợp đồng thuê nhà đầy đủ để tránh mất cơ hội được đăng ký thường trú tại nhà trọ.

Trên đây, Homedy đã giúp bạn hiểu rõ vai trò của hợp đồng thuê nhà cũng như việc công chứng hợp đồng, giúp bạn có thể trải lời được cây hỏi đồng thuê nhà có cần công chứng không. Để đón đọc các tin tức khác về mua bán, cho thuê nhà đất, truy cập ngay Homedy.com.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News