Thời Trang

Hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu Whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Tự học cách pha chế rượu Whisky ngay tại nhà như một Bartender là một trong những thách thức “khó nhằn” của các tín đồ đam mê cocktail nói chung. Hãy cùng Coolmate tìm hiểu về cách pha chế Whisky theo phong cách mới mẻ và lôi cuốn hơn nhé.

Whisky là thức uống không thể thiếu trong các bữa tiệc sang trọng và được các tín đồ sành rượu đặc biệt yêu thích. Ngoài việc thưởng thức vị nguyên bản đặc biệt, loại rượu này còn có thể pha chế thành nhiều thức uống mới lạ, hấp dẫn ai uống cũng phải tấm tắc khen ngon. Vậy cách pha chế rượu Whisky tại nhà như thế nào cho ngon? Hãy để chúng mình bật mí top 12 công thức pha chế rượu đặc biệt thơm ngon tới giọt cuối cùng trong bài viết dưới đây, bạn hãy tham khảo và thử làm ngay tại nhà nhé.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

5 bước sản xuất rượu Whisky chuẩn vị

Rượu Whisky là thức uống có cồn được lên men từ các loại ngũ cốc với nồng độ cồn khá cao (từ 40 – 50 độ). Trải qua quá trình lên men và ủ khá lâu, rượu Whisky sẽ có hương vị đặc trưng của khu vực, nguyên liệu, màu sắc đặc trưng.

Mỗi một khu vực khác nhau sẽ tạo ra một loại rượu Whisky khác biệt mà bạn có thể nhận biết trực tiếp qua màu sắc, mùi hương, vị,… Chính điều này đã tạo ra sự độc đáo và đa dạng của dòng rượu Whisky khiến tín đồ sành rượu đam mê cuồng nhiệt.

Các nhà sản xuất rượu trên thế giới đều xây dựng một quy trình sản xuất cụ thể nhằm tạo ra loại rượu đặc trưng đạt tiêu chuẩn. Dưới đây là quy trình sản xuất rượu Whisky tiêu  chuẩn đang được áp dụng phổ biến nhất.

Bước 1: Malting làm hạt nảy mầm

Malting là bước đầu tiên trong quá trình tạo ra loại Whisky thơm ngon chuẩn vị. Các loại ngũ cốc như lúa mì, ngô, lúa mạch, gạo,… được làm sạch và ngâm trực tiếp trong nước ấm cho tới khi chúng nảy mầm. Thời điểm này các hạt sẽ tiết ra một loại enzyme và chuyển các loại ngũ cốc thành đường. Tùy theo thời gian quy định của từng loại hạt mà các nhà sản xuất sẽ canh thời gian và mang chúng ra đi sấy khô, kết thúc quá trình nảy mầm.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Bước 2: Nghiền hạt và lên men

Các loại hạt sau khi đã được sấy khô sẽ mang đi nghiền mịn và cho vào một chiếc thùng chứa cùng với nước nóng, khuấy đều. Hỗn hợp này sẽ được cô đặc lại, sệt sệt gọi là mash/wort để bước vào quá trình lên men. Quá trình này tương tự như lên men nấu rượu của Việt Nam và thường kéo dài từ 2 – 4 ngày. Chất lỏng tạo ra trong quá trình lên men sẽ có nồng độ cồn dao động từ 7 – 10%.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Bước 3: Chưng cất

Phần lớn các nhà sản xuất rượu Whisky sẽ sử dụng nồi đồng giúp quá trình chưng chât nhanh chóng, tăng độ cồn, loại bỏ triệt để các thành phần dễ bay hơi, và các tạp chất không mong muốn. Loại nồi chưng cất thường là loại nồi được làm từ column stills hoặc nồi pot stills.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Bước 4: Ủ trong thùng gỗ sồi

Đây cũng là bước vô cùng quan trọng, tạo nên hương vị đặc trưng của thương hiệu rượu Whisky. Chúng sẽ trải qua quá trình “trưởng thành” trong các thùng gỗ sồi trong thời gian nhất định của nhà sản xuất. Hơn nữa, ở mỗi loại rượu khác nhau thì thời gian ủ rượu tối thiểu khác nhau.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Bước 5: Đóng chai

Trải qua quá trình ủ trong thùng gỗ sồi, rượu Whisky sẽ được mang đi đóng chai, nhiệt độ tối thiểu của loại rượu này là 40 độ C. Cuối cùng là đem đi bảo quản ở nhiệt độ thích hợp nhằm giữ nguyên vẹn được mùi vị đặc trưng và ngăn không cho rượu bị đục.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Mỗi loại rượu khác nhau khi sản xuất sẽ có một hương vị đặc biệt nên bạn sử dụng rượu để pha chế cũng cần lựa chọn loại phù hợp.

Hướng cách pha chế rượu Whisky tại nhà như Bartender chuyên nghiệp

Có lẽ bạn chưa biết, rượu Whisky khi kết hợp với các loại trái cây khác nhau sẽ tạo nên một ly Cocktail có hương vị mới mẻ và đặc biệt. Dưới đây, chúng mình sẽ bật mí cho bạn một số công thức pha chế rượu Whisky tựa như Bartender chuyên nghiệp ngay tại nhà cực đơn giản.

1. Cách pha rượu Whisky với chanh

Hướng dẫn cách pha chế rượu Whisky với chanh cực đơn giản dành cho những Bartender “tập sự” từ những nguyên liệu dễ tìm kiếm. Với cách làm này, bạn có thể sử dụng trong những bữa tiệc nhẹ nhàng cùng người thân hoặc bạn bè vào mỗi dịp tụ họp tại nhà. Vừa là thức uống ngon, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp và chu đáo của gia chủ.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Nguyên liệu:

  • Chanh vàng cắt lát tròn mỏng
  • Chanh xanh
  • Siro
  • 1 chai rượu loại Whisky Chivas Regal 18

Hướng dẫn pha chế:

  • Đầu tiên, bạn lấy chanh vàng cắt theo khoanh tròn, chanh xanh vắt lấy nước cốt.
  • Miết miếng chanh quanh mép ly sao cho có thể rắc đường và dính quanh miệng ly là được
  • Cho siro, nước cốt chanh và rượu Whisky Chivas Regal 18 vào trong ly rồi nhẹ nhàng khuấy đều.
  • Thêm đá viên nhỏ và một vài lát chanh vào Cocktail vừa xong, trang trí và thưởng thức.

2. Cách pha chế rượu Whisky với dâu tằm

Rượu Whisky vị dâu tằm vừa mang hương vị của dâu tằm, vừa mang hương vị của rượu Whisky thanh mát là thức uống ngon mà nhiều chị em phụ nữ yêu thích.

Nguyên liệu:

  • Dâu tằm chín mọng: 4 quả
  • Rượu Whisky Ballantines Finest
  • Siro
  • Nước cốt chanh: 2 – 3 quả.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Hướng dẫn pha chế

  • Trước hết, bạn miết chanh quanh vành ly rượu và rắc đường dính lên miệng tăng tính thẩm mỹ
  • Cắt nhỏ dâu tằm, chanh xanh cắt và ép lấy nước cốt
  • Cho dâu tằm vào cối và xay chung với siro, nước cốt chanh và rượu Whisky Ballantines Finest.
  • Đổ hỗn hợp vừa xay ra ly, cho thêm đá viên, trang trí cho ly Cocktail thêm phần hấp dẫn và thưởng thức.

3. Cách pha chế rượu Whisky với mật ong

Cách pha chế rượu Whisky với mật ong vừa giúp giữ ấm, bồi bổ cho cơ thể, vừa tạo hương vị đặc biệt vấn vương nơi đầu lưỡi khi thưởng thức. Một ly cocktail vừa dễ làm và thức uống giải khát tuyệt vời cho những ngày nắng.

Nguyên liệu:

  • Mật ong: 300ml
  • Rượu Whisky trắng: 700ml.

hướng dẫn chi tiết cách pha chế rượu whisky tại nhà ngon khó cưỡng

Hướng dẫn pha chế:

  • Pha chế rượu rượu Whisky với mật ong theo tỷ lệ 7:3 và cho một chai thủy tinh, nắp kín miệng lọ
  • Bảo quản hỗn hợp ở nơi thoáng mát trong nhiệt độ phòng trong vòng 15 ngày có thể thưởng thức được
  • Khi uống nên lắc đều hỗn hợp, cho ra ly và cho thêm đá và thưởng thức

Lưu ý, rượu Whisky mật ong không nên thưởng thức quá nhiều, mỗi lần chỉ nên dùng khoảng 25ml.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News