Kiến Thức

Hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Cách phối màu sơn nhà đẹp sẽ giúp cho tổ ấm của gia đình bạn trở nên sang trọng, nổi bật và thể hiện được nét riêng biệt. Vậy làm thế nào để phối màu sơn nhà phù hợp với thẩm mỹ và độc đáo? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Hướng dẫn cách phối màu sơn nhà đẹp nhất

1. Các nguyên lý phối màu sơn nhà cơ bản

1.1 Phối màu sơn nhà theo nguyên tắc đơn sắc Monochrome

Trong thiết kế, Monochrome có nghĩa là đơn sắc. Theo đó, nguyên tắc thiết kế nội thất đơn sắc chính là loại bỏ những chi tiết rườm rà, dư thừa để tạo nên không gian sống thoải mái hơn cho gia chủ.

Với nguyên tắc này, bạn cần chọn lựa một tông màu chủ đạo cho căn nhà, ví dụ như be, trắng, xám nhạt… Sau đó, màu sắc khác được sử dụng có thể là các cấp độ khác nhau, chuyển từ đậm sang nhạt của màu sắc chủ đạo. Đồng thời, việc kết hợp màu chủ đạo với một hoặc hai màu sắc tối giản khác sẽ giúp cho không gian ngôi nhà có thêm điểm nhấn và chiều sâu.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Nguyên tắc phối màu đơn sắc

Nếu bạn yêu thích phong cách hiện đại, hãy thử sử dụng gam màu xám, trắng. Hai màu sắc này rất dễ dùng để thiết kế nội thất, cũng như đa dạng cách trang trí, kết nội nội thất trong nhà.

1.2 Phối màu sơn nhà theo nguyên tắc 60 – 30 – 10

60 – 30 – 10 được xem là nguyên tắc vàng trong phối màu và trang trí nội thất. Theo đó, chúng ta chỉ nên chọn tối đa 3 màu sơn khác nhau để sơn nhà. Các màu sắc này sẽ được phối theo cấp độ cụ thể để đảm bảo không gian có tính thẩm mỹ cao, tạo nên sự hài hòa, dễ chịu cho ngôi nhà.

Cụ thể, màu chủ đạo sẽ chiếm 60% và là màu cấp 1, được sơn cho phần lớn các không gian trong nhà. Sau đó, màu sơn cấp 2 sẽ chiếm 30% và 10% còn lại được dùng để tạo điểm nhấn cho tổng thể thiết kế.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Phối màu sơn nhà theo nguyên tắc 60 – 30 – 10

1.3 Phối màu sơn nhà theo nguyên tắc tương phản (Complementary)

Complementary là nguyên tắc phối màu dựa theo sự tương phản giữa các màu sắc. Các phối màu sơn nhà này thường được ứng dùng vào các phong cách hiện đại, độc đáo để thể hiện được nét đặc trưng của gia chủ. Nếu biết cách phối màu đúng chuẩn, ngôi nhà của bạn sẽ trở nên vô cùng khác biệt và ấn tượng.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Cách chọn màu tương phản

Màu tương phản thường được sử dụng là đỏ – xanh lá, cam – xanh dương, vàng – tím… Bạn có thể tham khảo một vài cách phối màu sơn nhà tương phản dưới đây:

  • Vàng – cam – nâu – xanh lam: khi nối các màu sắc này trên bảng màu sắc, bạn sẽ được một hình chữ nhật. Sự kết hợp này sẽ giúp cho ngôi nhà của bạn luôn tràn đầy năng lượng tích cực. 
  • Đỏ – xanh lam – vàng: 3 màu sắc này sẽ tạo thành hình tam giác trên bảng màu hình tròn màu sắc. Lưu ý, bạn nên chọn các tông màu trung tính để tạo nên sự hài hòa giữa các màu sắc này. 
  • Vàng – xanh lam – hồng: nối 3 màu sắc này sẽ tạo được một hình chữ T trên bảng màu sắc hình tròn. Sự xuất hiện của vàng, xanh lam, hồng trong cùng một không gian sẽ tạo cảm giác vui nhộn và tăng thêm nguồn cảm hứng, sáng tạo cho gia chủ. 

Tìm hiểu: Sơn nhà màu gì sang trọng? 6 Gam màu cao cấp, cuốn hút không nên bỏ lỡ

1.4 Phối màu theo nguyên tắc liền kề

Tương tự như phong cách tương phản, nguyên tắc phối màu liền kề sẽ được dựa theo bảng vòng tròn màu sắc. Những màu được sắp xếp ở vị trí cạnh trong vòng tròn được gọi là màu liền kề. Cách phối màu này sẽ tạo nên hiệu ứng chuyển màu ấn tượng cho tông màu chủ đạo của ngôi nhà.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Cách chọn các màu liền kề

Dưới đây là một số cách phối màu liền kề:

  • Lam – chàm – tím: Đây là 3 màu sắc được sử dụng phổ biến trong không gian phòng ngủ. Các màu sắc này thể hiện được sự quyến rũ và nhẹ nhàng cho khu vực nghỉ ngơi. 
  • Vàng – xanh lá mạ – cam: 3 màu nóng này sẽ tạo cảm giác mạnh mẽ, ấm cúng cho ngôi nhà của bạn.
  • Tím – xanh nhạt – xanh lam – xanh đậm: 4 tông màu lạnh được kết hợp hài hòa sẽ giúp không gian có thêm nhiều điểm nhấn và tăng cảm giác dễ chịu, thư giãn cho gia chủ.

1.5 Phối màu theo nguyên tắc bộ 3 (Triadic)

Nguyên tắc bộ 3 trong phối màu chính là chọn 3 màu sắc có sự khác biệt để phối xem kẻ. Các màu sắc này khi nối lại sẽ tạo thành tam giác đều trên bảng vòng tròn màu sắc. Khi đó, bạn cần chọn một màu chủ đạo rồi tiếp tục tìm 2 màu còn lại ở các vị trí đối xứng để tạo thành tam giác cân. Cách làm này sẽ góp phần tạo nên không gian phong phú về màu sắc và có nhiều điểm nhấn. Tuy nhiên, bạn nên chọn màu trung tính để không gian trông hài hòa, dễ chịu hơn.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Cách chọn màu theo bộ 3

1.6 Phối màu theo nguyên tắc bộ 4 (Rectangular Tetradic)

Tương tự như nguyên tắc bộ 3, cách phối màu Rectangular Tetradic đòi hỏi phải chọn được 4 màu sắc ở vị trí tạo thành hình vuông hoặc chữ nhật trên vòng tròn màu sắc. Trong đó, bạn sẽ tìm được 2 cặp màu bổ túc có sự đối lập với nhau để tạo nên nét đặc trưng riêng cho ngôi nhà.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Cách chọn màu theo bộ 4

Cách đơn giản nhất để phối màu sơn nhà theo nguyên tắc này chính là phân nhóm màu nóng (đỏ, hồng, vàng, cam…) và màu lạnh (xanh dương, xanh lá, tím…). Sau đó, bạn chỉ cần đúng 4 màu theo nguyên tắc để cân bằng. Ví dụ, màu vàng, cam, nâu, xanh lam sẽ là 4 đỉnh của hình chữ nhật trên bảng màu.

Bạn đã biết: Khám phá 11+ cách phối màu sơn tường rào đẹp

2. Những lưu ý quan trọng khi phối màu sơn nhà

Bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc phối màu, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây khi phối màu sơn nhà:

  • Nên chọn màu gia chủ ưa thích

Nhà ở là nơi chúng ta dành phần lớn để sinh hoạt và nghỉ ngơi. Vì thế, ưu tiên chọn lựa màu sắc mà gia chủ có cảm tình sẽ giúp họ luôn cảm thấy hài lòng và yêu thích ngôi nhà của mình hơn.

  • Nên chọn các gam màu sơn trung tính hoặc sáng

Đây là sự lựa chọn an toàn nhất được nhiều người áp dụng. Các màu sơn sáng như trắng, be, xám nhạt sẽ dễ dàng được phối với các màu sắc mạnh hơn để tạo nên điểm nhấn. Bên cạnh đó, màu sơn sáng cũng giúp cho không gian nhà trông rộng rãi và thông thoáng hơn.

hướng dẫn phối màu sơn nhà đẹp theo các nguyên lý cơ bản

Lб»±a chб»Ќn gam mГ u tЖ°ЖЎi sГЎng khi phб»‘i mГ u sЖЎn nhГ

  • Phối màu theo chức năng của từng phòng

Với mỗi không gian khác nhau, bạn nên chọn lựa những gam màu phù hợp. Theo đó, phòng khách nên có màu trung tính, màu pastel để tăng cảm giác thoải mái, cởi mở. Với phòng ngủ, các màu sắc ấm như vàng nhạt, hồng nhạt, tím nhạt, xanh nhạt… sẽ mang đến yên tĩnh, thích hợp để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý đến việc đồng nhất về tông màu giữa các phòng để tạo nên sự hài hòa cho tổng thể ngôi nhà.

  • Không nên lạm dụng màu trắng

Bất kỳ ai cũng yêu thích màu trắng trong nhà ở vì màu sắc này mang đến sự thoáng đãng, sạch sẽ cho ngồi nhà. Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều màu trắng sẽ khiến nơi ở của bạn trở nên lạnh lẽo, buồn chán. Vì thế, đừng quên kết hợp màu trắng với một vài màu sắc nổi bật khác để tăng thêm sự tươi mới, sức sống cho ngôi nhà nhé.

  • Tránh chọn màu sơn chói chang để chia phòng

Nhiều gia định có xu hướng chọn các màu sắc mạnh, nổi bật để phân chia rõ rệt giữa các khu vực sinh hoạt như bếp, phòng khách, phòng ngủ… Tuy nhiên, cách làm này là không cần thiết và đôi khi phản tác dụng, khiến bố cục ngôi nhà trông rời rạc, thiếu thẩm mỹ.

  • Không nên chọn màu sơn, đồ nội thất quá tối

Nội thất là yếu tố quan trọng giúp cho ngôi nhà của bạn hoàn hảo hơn. Vì thế, chọn đồ nội thất quá nhiều màu tối, đặc biệt là màu đen sẽ làm cho ngôi nhà của bạn luôn tối tăm, u ám. Vì thế, bạn nên cẩn trọng cân đối các màu sắc trong ngôi nhà và sử dụng tông màu tối ở mức độ vừa phải.

  • Chú ý đến sàn nhà

Sàn nhà và trần nhà là hai vị trí vô cùng quan trọng, quyết định không gian nhà ở sẽ cao ráo, thoáng đãng hay bí bách, chật hẹp. Do đó, bạn nên chọn sàn nhà có gam màu tương sáng, trung tính để tăng cảm giác rộng rãi cho ngôi nhà.

  • Chọn hãng sơn uy tín

Yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và tính thẩm mỹ của ngôi nhà trong hàng chục năm tới. Vì thế, bạn nên đầu tư mua sơn tại những nơi uy tín, có nhãn hiệu và cam kết chất lượng để mua hàng. Theo đó, một số dòng sơn còn có khả năng kháng nước, chống bám dính hiệu quả… bạn có thể tham khảo thêm khi chọn lựa màu sơn cho ngôi nhà của mình.

Trên đây là bài viết về những bí kíp phối màu sơn nhà đẹp và một số lưu ý quan trọng do Vua Nệm tổng hợp. Chúc bạn nhanh chóng chọn lựa được màu sắc ưng ý để hiện thực hóa ngôi nhà trong mơ.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News