Thời Trang

Huỳnh Như - Biểu Tượng Vàng Của Bóng đá Việt

Huỳnh Như là một trong những cầu thủ nữ được xếp vào "hạng vàng" của nền bóng đá nước nhà. Cô góp công lớn vào việc giành vé tham dự World Cup 2023 của tuyển nữ…

Huỳnh Như – Quả Bóng Vàng Nữ 2021 là một trong những cái tên nổi bật nhất góp phần công sức vào hành trình giành vé World Cup 2023 của Đội tuyển nữ nước nhà. Ở thời điểm hiện tại, đây có thể được coi là “cô gái vàng” của nền bóng đá Việt Nam. Cùng chúng mình tìm hiểu về Huỳnh Như và hành trình “nở muộn” của bông hoa sáng này nhé!

Huỳnh Như là ai?

Huỳnh Như (28/11/1991) là một cầu thủ nữ đến từ tỉnh Trà Vinh. Hiện tại cô đang thi đấu cho đội tuyển nữ Việt Nam và câu lạc bộ bóng đá nữ Thành phố Hồ Chí Minh ở vị trí tiền đạo. Bên cạnh sự nghiệp thể thao, hiện tại Huỳnh Như cũng đang theo học tại trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong đội bóng, hầu như ai cũng cắt tóc ngắn ngang vai hoặc ngắn hơn để đỡ vướng víu trong quá trình thi đấu thì Huỳnh Như lại chung thủy với mái tóc đuôi ngựa gần 20 năm nay. Chính điều này cũng là một phần nhỏ bé để tạo dựng nên dấu ấn Huỳnh Như trong mắt người hâm mộ.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Vươn lên từ đất cằn

Huỳnh Như sinh năm 1991 tại tỉnh Trà Vinh. Địa phương này vốn không phải là nơi có truyền thống hay thế mạnh về bóng đá. Và đương nhiên bóng đá nữ thì cũng không ngoại lệ. Vậy câu chuyện của bông hoa vươn lên từ đất cằn ấy ra sao?

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Cũng giống như bao cầu thủ khác, nguồn cội nuôi dưỡng tâm hồn và là động lực thôi thúc Huỳnh Như không ngừng tỏa sáng chính là ngọn lửa đam mê, tình yêu với trái bóng tròn. Ngọn lửa ấy đã bắt đầu nhen nhóm từ cái thời mà nơi quê hương của cô còn chưa có sân bóng, cũng chẳng có mảnh sân nào đủ lý tưởng để đá bóng, cô bé Huỳnh Như khi ấy đã tham gia chơi bóng cùng đám con trai ở xóm trợ.

Đôi chân trần nhỏ bé đã chạy khắp xóm với trái bóng, luồn lách từng dãy hàng quán. Nghịch đến nỗi từng không ít lần lỡ chân sút đổ hàng ở chợ của người ta. Và rồi dần dần đám bạn cùng cô “mượn” luôn một góc sân nhỏ trong chợ để làm sân bóng.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Theo lời chia sẻ của Huỳnh Như, năm lớp 5, Như tham gia giải bóng đá nhi đồng dành cho cầu thủ nam ở huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, ghi 4 bàn thắng trở thành Vua phá lưới và đưa đội bóng lên ngôi vô địch.

Đến năm lớp 10, tỉnh Trà Vinh mở lớp năng khiếu bóng đá nữ. Lúc này cô bắt đầu có cơ hội ăn tập chuyên nghiệp. Hằng ngày, cô đạp xe hơn 40 cây số để đi tập. Thể lực bền bỉ của Như có đóng góp không nhỏ của những ngày gian khó đó. Nhưng lớp chỉ hoạt động được một thời gian rồi giải thể vì không đủ kinh phí duy trì.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

May mắn đến với Huỳnh Như khi cô được phát hiện và chọn trở thành tài năng trẻ được tập luyện bài bản rồi trở thành trụ cột trong trong đội hình câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh cũng như tuyển quốc gia. Trong lần chia sẻ, cô còn kể lại “sự tích” gia nhập câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh của mình.

Năm Như 16 tuổi, được thầy Minh – người tạo ra bước ngoặt lớn cho cuộc đời cô – ngỏ ý giúp cô tiếp tục sự nghiệp bóng đá tại TP. Hồ Chí Minh. Và bằng lửa nhiệt huyết, cô gái nhút nhát, khép kín ấy đã quyết đoán lựa chọn xa nhà để chơi bóng. Quả thực, nếu không có chút máu liều kiên định đó thì giờ câu chuyện của Huỳnh Như đã khác.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Năm 2011, Huỳnh Như được lên đội tuyển quốc gia với sức bền tốt, năng khiếu thiên bẩm và đam mê nhựa tràn. Cô lên tuyển vào thời các đàn chị như Bùi Tuyết Mai hay Đỗ Thị Ngọc Châm ở bên kia sườn dốc sự nghiệp, nhưng ở thời gian đầu dường như Huỳnh Như chưa có có nhiều nổi bật, chỉ dự bị để vào sân thay đàn chị.

Từng định bỏ cuộc

“Trong quá trình thi đấu, có lúc tôi muốn bỏ cuộc. Đó là khoảng thời gian đầu khi tham gia vào câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh. Là cầu thủ trẻ, phải tập luyện và thi đấu xa nhà nhưng lương bổng không cao, đội bóng lại có thứ hạng không tốt nên tôi đã từng nghĩ đến ý định về quê, phụ giúp gia đình…” – Huỳnh Như từng chia sẻ.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Thế nhưng, có lẽ đam mê quá lớn, cùng sự ủng hộ “từ trong trứng” của gia đình cũng như sự động viên từ bạn bè, khán giả đã giúp cô gái này vượt qua những thách thức đầu đời để gắn bó với trái bóng tròn hơn chục năm nay. Và hiện giờ, cô là một trong số ít những cầu thủ nữ có thể “sống ổn” với nghiệp bóng này.

Một lòng vì tuyển nhà

Năm 2021, Huỳnh Như cùng hai đồng nghiệp là Phạm Hải Yến và Tuyết Dung nhận được lời mời sang Bồ Đào Nha thi đấu cho câu lạc bộ Lank FC. Cơ hội này đến dường như một câu chuyện “cổ tích” đối với cô. So với hai người còn lại thì quá trình cô sang môi trường mới khá suôn sẻ.

Từ thủ tục cho đến việc Như rất được săn đón đều là những điều kiện hết sức thuận lợi để Như viết tiếp câu chuyện “có hậu” cho mình – điều mà kể cả các nam cầu thủ cũng ít ai làm được.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Thế nhưng, Huỳnh Như lại quyết định ở lại trong phút chót… Được biết nguyên nhân níu chân Huỳnh Như ở lại là vì đội tuyển nước nhà. Trong thời buổi dịch bệnh, việc di chuyển giữa các quốc gia không phải là quá trình nhanh – gọn – lẹ. Đó còn chưa kể thêm thời gian phải cách ly y tế. Chính vì vậy, cô sợ không thể toàn tâm toàn lực cho Đội tuyển Quốc gia để thực hiện mục tiêu World Cup 2023 và bảo vệ tấm huy chương vàng tại đấu trường SEA Games 31.

Hành trình World Cup

“Tôi vẫn không thể tin đội tuyển nữ Việt Nam có thể đến World Cup” là lời chia sẻ của nàng tiền đạo Huỳnh Như khi nói về sự kiện thể thao lịch sử – đội tuyển nữ Việt Nam giành được vé tham dự vòng thi chính thức của World Cup 2023.

Phải nói rằng, đây là một hành trình gian nan. Huỳnh Như là một trong số ít những cầu thủ chứng kiến chặng đường dài của tuyển nữ Việt Nam trên hành trình này. Từ năm 2014, Huỳnh Như ngồi trên khán đài cổ vũ cho các đàn chị thi đấu trận quyết định với Thái Lan nhưng đội tuyển nữ đã lỡ cơ hội.

Lần này, lớp trẻ này nói riêng và đội tuyển nữ nói chung đã rút kinh nghiệm từ những thất bại trước, tận dụng cơ hội và vượt qua mọi khó khăn để giành vé đến World Cup.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Tiền đạo Huỳnh Như

Nhưng tưởng chừng tuyển nhà chỉ gặp những thách thức về thể lực hay kỹ thuật, nhưng trên thực tế còn đầy rẫy những trắc trở. Đặc biệt là sau chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, đội tuyển Quốc gia bóng đá nữ có 18 ca mắc Covid-19.

Vì thế, nhóm đầu tiên lên máy bay tham dự VCK Asian Cup 2022 tại Ấn Độ chỉ gồm 10 thành viên, với 6 cầu thủ. Thế nhưng, vượt lên trên tất cả những thách thức, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã chiến thắng tại trận đấu quyết định ở vòng play-off với Đài Loan để giành suất tham dự World Cup.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Trên hành trình gian nan ấy, đội tuyển quốc gia bóng đá nữ có một vị đội trưởng có tâm có tài – Huỳnh Như. Cô là nhân tố chơi ổn định bậc nhất nhờ kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dặn, sở hữu kỹ thuật cá nhân khéo léo và khả năng làm bàn đa dạng.

Dù không có hình thể lý tưởng, nhưng kỹ thuật, tốc độ, khả năng xử lý bóng hoàn hảo của Huỳnh Như chính là chìa khóa cho lối đá phòng ngự phản công nhuần nhuyễn. Trong mùa Asian Cup 2022, cô cùng Tuyết Dung dẫn đầu danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng cho tuyển nhà với 2 bàn thắng.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Bên cạnh ấy, Huỳnh Như dường như được coi là một chỗ dựa và động lực cho đồng đội và đàn em phấn đấu. Mỗi lần bị dẫn trước tỷ số, chính người đội trưởng này đã vực dậy tinh thần của các đồng đội nhanh chóng, không thôi hy vọng và chiến đấu hết mình trên sân cỏ. Vậy để nhớ rằng, nhắc tới hành trình đến với World Cup của tuyển nữ nước nhà thì không thể không nhắc tới Huỳnh Như.

Kỷ lục Quả Bóng Vàng Nữ Việt Nam

Tại lễ trao giải Quả Bóng Vàng Việt Nam 2021, Quả Bóng Vàng nữ 2021 gọi tên tiền đạo Huỳnh Như. Đây là năm thứ 3 liên tiếp cô nhận được Quả Bóng Vàng và cũng là lần thứ 4 tên cô được xướng lên trong hạng mục này. Huỳnh Như chính thức san bằng kỷ lục với đàn chị Đoàn Thị Kim Chi.

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Việc Huỳnh Như đoạt Quả Bóng Vàng 2021 dường như là điều không thể bàn cãi sau những phần thể hiện đẳng cấp vượt trội trong năm vừa qua. Từ những cú xoay compa ngẫu hứng để vượt qua cửa ải Myanmar hay cú đặt lòng chuẩn xác vào lưới của Thái Lan cho tới kỷ luật thép, lối chơi thông minh, tận dụng điểm mạnh để lấp vào những hạn chế. Vì hình thể nhỏ bé, nên Huỳnh Như hiếm khi va chạm với các đối thủ, thay vì đó cô thường tận dụng khoảng trống để tiến công.

Dù đã qua cái thời ghi bàn liên tục như ba bốn năm về trước, nhưng với lối đá phong độ đẳng cấp như hiện tại, người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng được xem đôi chân Trà Vinh này chơi bóng trong vài năm nữa. Ít nhất là trong mùa World Cup 2023 sắp tới tại Australia và New Zealand.

Thành tích của nữ cầu thủ nhận Quả Bóng Vàng Nữ Việt Nam 2021

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Thành tích cùng Đội tuyển Quốc gia bóng đá nữ Việt Nam

    Huy chương Bạc SEA Games 2013

    Á quân Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2016

    Huy chương Vàng SEA Games 2017

    Huy chương Vàng SEA Games 2019

    Vô địch Giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2019

    Tham dự Vòng chung kết ASIAN CUP 2022 – Đội trưởng

    Giành vé tham dự FIFA WORLD CUP 2023 tại Australia – Đội trưởng

    Ghi 50 bàn trong 56 lần khoác áo đội tuyển Quốc gia

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Huỳnh Như (cầm cúp) cùng câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh

Thành tích cùng câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh

    Vô địch Quốc gia 2010

    Á quân Quốc gia 2013

    Vô địch Quốc gia 2015

    Vô địch Quốc gia 2016

    Vô địch Quốc gia 2017

    Vô địch Đại hội Thể dục thể thao Toàn quốc 2018

    Á quân Quốc gia 2018

    Vô địch Quốc gia 2019

    Vô địch Cúp Quốc gia 2020

    Vô địch Quốc gia 2020

    Vô địch Cúp Quốc gia 2021

    Vô địch Quốc gia 2021

huỳnh như - biểu tượng vàng của bóng đá việt

Huỳnh Như nhận Quả Bóng Vàng nữ 2020

Thành tích cá nhân nữ tiền đạo gặt hái được:

    Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2013

    Quả Bóng Đồng nữ Việt Nam 2015

    Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2016

    Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2017

    Quả Bóng Đồng nữ Việt Nam 2017

    Quả Bóng Bạc nữ Việt Nam 2018

    Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia các năm 2018

    Quả Bóng Vàng nữ Việt Nam 2016

    Quả Bóng Vàng nữ Việt Nam 2019

    Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia các năm 2018

    Quả Bóng Vàng nữ Việt Nam 2020

    Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia các năm 2020

    Cầu thủ xuất sắc giải Cúp Quốc gia 2020

    Quả Bóng Vàng nữ Việt Nam 2021

    Cầu thủ xuất sắc nhất giải Vô địch Quốc gia các năm 2021

    Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2021

    Cầu thủ xuất sắc giải Cúp Quốc gia 2021

Một số thành tích khác

    12 Công dân trẻ tiêu biểu Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019

    10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2019

    30 Gương thanh niên tiên tiến Thành phố Hồ Chí Minh làm theo lời Bác năm 2020

    Huân chương Lao động hạng Nhì (2022)

Lời kết

Trên đây là những nét ấn tượng của bông hoa trong làng bóng nữ Việt Nam – tiền đạo Huỳnh Như. Hy vọng qua bài viết, các bạn sẽ hiểu hơn về nữ cầu thủ tài năng và đáng khâm phục này. Nếu còn điều gì muốn tìm hiểu thêm về Huỳnh Như này, hãy cho chúng mình biết nhé! Chúng mình sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất trong thời gian sắp tới.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News