Sức Khoẻ

Iyengar yoga là gì và những điều người tập không thể bỏ qua

Iyengar yoga là một trong những trường phái phổ biến và có lượng người tập đông đảo. Cùng LEEP.APP tìm hiểu về nguồn gốc cũng như những điều cơ bản cần biết trước khi đến với iyengar yoga nhé!

Iyengar yoga là gì?

Iyengar yoga là một trường phái được khởi xướng vào thập niên 60 và đặt theo tên của người sáng lập, B.K.S Iyengar. Đây là trường phái yoga rất công phu, chú trọng vào sự cố định và vững vàng trong từng động tác.

Về mặt thực hành, iyengar yoga hoàn toàn phụ thuộc vào việc kiểm soát hơi thở (pranayama) và tư thế (asana). Vì thế, loại hình yoga này rất có lợi cho việc gia tăng sức mạnh và độ linh hoạt của cơ thể.

Iyengar yoga này rất phù hợp với những người muốn điều chỉnh những dị tật do sinh hoạt như cong vẹo cột sống, gù lưng hoặc có vấn đề về vai, gáy, cổ. Về người sáng lập ra trường phái yoga này, ông B.K.S Iyengar (1918-2014) là người đã dành ra hơn 80 năm cuộc đời học tập, nghiên cứu và thực hành bộ môn yoga.

Ông đã tự tạo ra iyengar yoga dựa trên kiến thức và triết lý của bản thân. B.K.S Iyengar là người đã đem yoga đến trời Tây và cuốn Light on Yoga (tạm dịch: Ánh sáng yoga) do chính ông viết.

Tác phẩm đã trở thành một trong những quyển sách gối đầu giường của nhiều thế hệ học viên và huấn luyện viên yoga trên toàn thế giới. Có thể nói, ông là một trong những người có công rất lớn trong việc phổ biến bộ môn yoga trên phạm vi toàn cầu. Vì ông là người đi khắp năm châu lục trong suốt 75 năm giảng dạy yoga của mình.

iyengar yoga là gì và những điều người tập không thể bỏ qua

B.K.S Iyengar – Cha đẻ của trường phái iyengar yoga

Điều gì khiến iyengar yoga trở nên đặc biệt?

Iyengar yoga dành cho tất cả mọi người, đó là điều đặc biệt thứ nhất. Có thể nói đây là trường phái yoga phổ biến và nhiều người tập bậc nhất.

Sở dĩ iyengar yoga có vị thế như hiện tại là do những người huấn luyện viên được đào tạo bài bản để tìm ra những tư thế phù hợp nhất với từng học viên, dựa trên khả năng vận động và mục tiêu của họ.

Thứ hai là dụng cụ thực hành rất đa dạng, giúp hỗ trợ tập luyện và giữ an toàn cho người tập. Các dụng cụ có thể kể đến như thảm, gạch, đệm, ghế, dây… Chúng sẽ giúp việc thực hiện các động tác trơn tru hơn và hạn chế tối đa các chấn thương có thể xảy ra.

iyengar yoga là gì và những điều người tập không thể bỏ qua

Dây là một công cụ hỗ trợ đặc biệt trong iyengar yoga

Điểm đặc biệt thứ ba của iyengar yoga là việc tập trung tối đa vào thăng bằng và sự ổn định của cơ thể trong từng động tác và rất tốt trong điều trị những dị tật hoặc cong vẹo, thoát vị xương khớp. Đây vốn là những bệnh lý phổ biến của thời kỳ số hóa, khi nhiều người dành hàng giờ trước máy tính.

Thực tế cho thấy, khi bạn dành sự tập trung tối đa cho hơi thở và tư thế, lúc đó việc tập yoga sẽ có thêm công dụng giải tỏa stress và lo âu. Không những vậy, iyengar yoga chú trọng vào chất lượng từng động tác hơn số lượng để những người theo đuổi chú trọng vào kỹ thuật và sự an toàn khi tập luyện.

Tại sao iyengar yoga cần nhiều dụng cụ?

Trong một lớp học iyengar yoga, tất cả những dụng cụ sẽ luôn có sẵn nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Bạn không nên cảm thấy áp lực vì một lượng lớn các dụng cụ mà không biết cách sử dụng. Vì chúng hiện diện để đảm bảo an toàn và hỗ trợ bạn, chứ không phải làm buổi tập thêm rắc rối, phức tạp.

Một huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ biết được khi nào và dụng cụ nào phù hợp để bạn có thể làm quen và biết cách sử dụng chúng hợp lý.

iyengar yoga là gì và những điều người tập không thể bỏ qua

Bàn ghế cũng có thể trở thành dụng cụ tập yoga

Vậy bạn sẽ trải nghiệm điều gì trong lớp học iyengar yoga?

Tất cả các động tác đều được quy định về cách dạy, cách thực hành từng động tác yoga đều được chuẩn hóa trên toàn thế giới. Vì thế, điều này là bất biến ở mọi lớp học iyengar yoga trên toàn thế giới.

Điểm khác nhau là tùy vào điều kiện sức khỏe và mục đích luyện tập của học viên mà người dạy thiết kế thứ tự và chọn ra những bài tập thích hợp nhất. Do đó, dù bạn là người tập buổi đầu hay là đã tập lâu năm, mọi buổi tập đều rất thoải mái vì chúng dành riêng cho bạn.

iyengar yoga là gì và những điều người tập không thể bỏ qua

Cách sắp xếp các bài tập yoga được thiết kế dựa vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu của học viên

Kiến thức nền luôn là điều được đề cao ở bất cứ bộ môn nào, iyengar yoga cũng không phải ngoại lệ. Dù lớp vỡ lòng hay nâng cao thì đều chú trọng vào tư thế đứng thẳng trước khi bắt đầu các động tác khó hơn.

Dù là động tác yoga khó nhất, chúng đều bắt nguồn từ tư thế đứng thẳng. Vì vậy, đây sẽ là động tác cần sự đầu tư cả về thời gian lẫn nỗ lực để thực hiện chuẩn nhất có thể.

Huấn luyện viên sẽ đảm bảo rằng học viên của mình được trang bị tất cả những kiến thức cần thiết và an toàn khi thực hiện dù là động tác cơ bản nhất. Vì yếu tố an toàn, học viên sẽ không bao giờ được tập những động tác khó khi chỉ mới tập được vài tháng.

Tuy nhiên, bạn không nên vì vậy mà nản chí vì lúc nào cũng có thứ cần huấn luyện viên điều chỉnh, dù là với các động tác cơ bản nhất.  Một giáo viên yoga luôn là người đồng hành quan trọng trên hành trình chinh phục bộ môn yoga của bạn. Ngoài ra, bạn hãy bỏ túi ngay 5 tư thế Iyengar yoga cho người mới bắt đầu

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News