Khám Phá

Khám Phá Dinh Vua Mèo Cùng Với Những Nét Kiến Trúc Đặc Biệt Cùng HapoTravel

Nói đến du lịch Hà Giang thì tất nhiên không thể bỏ qua một địa danh là dinh Vua Mèo. Đây là một địa chỉ không thể bỏ qua khi khám phá cao nguyên đá Hà Giang để ngắm nhìn những di tích lịch sử. Tòa nhà độc nhất vô nhị này đã trở thành huyền thoại. Hôm nay hãy cùng Hapotravel khám phá dinh Vua Mèo và các nét kiến trúc độc đáo không thể bỏ qua trong bài viết dưới đây.

Thông tin chi tiết nhất về Dinh Vua Mèo mà bạn nên biết

Nhiều người nhắc đến thung lũng Vua Mèo là nhắc đến ngôi nhà rộng lớn do ông Vương Chí Sình làm chủ. Tuy nhiên, ngôi nhà sang trọng này thực chất là do cha ông, Vương Chính Đức, người có ý định xây dựng cho bản thân và gia đình.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Dinh thự họ Vương – Dinh Vua Mèo được xây dựng vào năm 1919, tọa lạc trên cao nguyên đá của huyện Đồng Văn, tỉnh Đồng Văn, Việt Nam. Vị trí này là di tích của gần một thế kỷ trước, khi một người tên là Vương Chính Đức trị vì người Mông, ông được coi là một địa chủ giàu có và là người cai trị 4 huyện vùng cao mà dinh thự tọa lạc là Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn.

Vua Mèo Vương Chính Đức là người đã xây dựng nên dinh thự lớn này. Ông được suy tôn là thủ lĩnh của người H’mông ở Đồng Văn khi ông phản đối quân cờ Đen của Trung Quốc. Trước khi bắt đầu xây dựng, Vua Mèo đã mời một thầy phong thủy Trung Quốc sang Việt Nam để xem xét khu vực thuộc phạm vi quyền hạn của mình.

Sau khi kiểm tra, họ quyết định dừng lại ở bản Xà Phìn trong thung lũng Sà Phìn – được chọn vì địa hình của nó. Nơi đây còn có biểu tượng của thần Kim Quy là một khối đất nhô cao lên như mái nhà của con rùa. Xây dựng một ngôi nhà trên nơi này đảm bảo thành công trong tương lai.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Theo các tài liệu lịch sử thì dinh thự của Vua Mèo là khu di tích được coi là nơi giao thoa của ba nền văn hóa: Trung Hoa, Pháp và dân tộc Mông. Kiến trúc của nó bao gồm các hoa văn từ mỗi nền văn hóa kết hợp với đá xanh, gỗ đàn hương và gạch đất nung. Những vật liệu này đã được sử dụng để tạo ra một mái nhà theo kiểu âm dương. Mặc dù ngôi nhà đã trải qua nhiều thay đổi trong suốt lịch sử, nhưng nó vẫn còn nguyên vẹn – thậm chí còn lưu giữ được vẻ đẹp hùng vĩ của nó.

Giữa một thung lũng núi quanh năm mây mù bao phủ, từ trên cao có thể nhìn thấy nhà Vua Mèo Đồng Văn này giống như mai rùa. Công trình kiến ​​trúc lớn được bao quanh bởi hai bức tường đá chung của người Mông. Nó chứa đựng một khối kiến ​​trúc gồm hai dãy nhà tựa núi trên cao nguyên đá. Ngoài ra, các lớp thành phần ngang và dọc cuộn lẫn nhau tạo nên nét kiến trúc vô cùng độc đáo của dinh Vua Mèo

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Dinh thự nhà Vương là một công trình kiến ​​trúc rất độc đáo, sử dụng gỗ từ vùng cao trong toàn bộ quá trình xây dựng. Nó được coi là một tác phẩm nghệ thuật do vẻ ngoài đẹp đẽ phản ánh kiến ​​trúc miền núi. Khu vực chính của Dinh Vua Mèo là nơi ở của gia đình vua và các dãy của nó có 64 phòng. Ngôi nhà hoàng gia có một khu vườn với nhiều loại cây khác nhau: Đàn hương, lê và đào.

Con đường dẫn lên dinh Vua Mèo được lát bằng đá cẩm thạch với nhiều kiểu dáng nghệ thuật. Bên trong cung điện trông vẫn giữ được những nét kiến trúc giống như ban đầu. Nhiều đặc điểm ban đầu vẫn còn tồn tại trong cung điện:Bát đá, lò sưởi và bồn tắm bằng đá. Ngoài ra, dinh có bàn và ghế bằng gỗ được sử dụng để tiếp khách.

Hướng dẫn cách di chuyển đến dinh Vua Mèo an toàn nhanh chóng

Nếu bạn muốn đến với dinh Vua Mèo để có thể tận mắt thấy được những nét kiến trúc vô cùng đẹp của nó thì cách di chuyển như thế nào? Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách di chuyển từ Hà Nội đến nơi đây nhé.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Du khách thường bắt đầu hành trình đến tỉnh Hà Giang từ Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, thay vì các tỉnh. Sở dĩ có điều này là do đường lên Hà Giang từ các tỉnh khác khá phức tạp. Khi đi từ Hà Nội đến Hà Giang, du khách có thể lựa chọn đi ô tô hoặc đi xe máy. Chuyến đi đến với dinh Vua Mèo dài khoảng 300 cây số.

Các chuyến xe xuất bến từ bến xe Mỹ Đình lúc 19 giờ và 22 giờ mỗi tối. Bạn có thể dễ dàng bắt đường đi Hà Giang từ những chuyến xe này hoặc có thể tham khảo một số xe du lịch chất lượng cao, an toàn tại đây. Có thể kể đến như xe Hưng Thành, xe Hải Vân, xe Cầu Mè, xe Bằng Phấn. Để đặt vé, bạn nên liên hệ trực tiếp với nhà xe, giá vé dao động từ 220.000đ đến 280.000đ.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Đi xe máy trong một chuyến phượt là một lựa chọn hấp dẫn. Đi xe máy cho phép bạn quan sát những cảnh đẹp trên đường đi và những cung đường hiếm có nói riêng. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là thời gian để lái xe từ Hà Nội đến Hà Giang bằng xe máy khoảng 8 đến 10 giờ. Ngoài ra, người đi xe nên thường xuyên kiểm tra xe và đảm bảo sức khỏe trước khi đi xe.

Nhiều người đi bộ đường dài chọn lộ trình đi qua Hà Nội sau khi khởi hành. Tuyến đường này bắt đầu tại Hà Nội và kết thúc tại Hà Giang. Nó đi qua Vĩnh Phúc, Việt Trì, Phú Thọ và Tuyên Quang.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Du khách đến Hà Giang phải thuê xe máy để đến dinh thự Vua Mèo. Có nhiều cửa hàng cho thuê trong khu vực. Một số điểm cho thuê được giới thiệu là Phát Motorbikes, Giang Sơn và Hang Thuong. Chi phí thuê một chiếc xe máy khoảng 150.000 VNĐ mỗi ngày.

Để đến được dinh Vua Mèo, bạn phải đi qua rừng thông Yên Minh, cổng trời Quản Bạ và quảng trường trung tâm Hà Giang. Có thể nói hành trình đi đến với dinh Vua Mèo khá gian nan nhưng bạn đừng nản chí nhé vì nhất định bạn sẽ phải bất ngờ với vẻ đẹp của nó khi đặt chân đến đấy

Khám phá kiến trúc độc đáo của dinh Vua Mèo

Dinh Vua Mèo được lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc thời nhà Thanh với sàn và sân nhiều tầng. Ngôi đình có sáu dãy nhà dọc bên cạnh ba dãy nhà ngang. Chúng bao gồm một cung điện phía trước, cung điện giữa và cung điện phía sau như một ngôi nhà có các cổng. Tất cả các phần này đều được xây dựng theo nguyên tắc ngoại thất thấp, nội thất cao. Dinh họ Vương có 2 tầng, một trệt và một lầu. Kiến trúc của nó rất độc đáo và trang nghiêm, nhưng nó không lớn như những dinh thự cổ mà mọi người có thể tưởng tượng. Cung điện gần gũi, giản dị với cảm giác cổ kính thú vị.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Theo thông tin, gia đình họ Vương sử dụng dinh thự này vừa làm không gian ở vừa làm không gian làm việc. Theo như Hapotravel tìm hiểu thì 100 người có thể nằm gọn trong ngôi biệt thự 64 phòng này.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Dinh thự được xây dựng trên mảnh đất rộng gần 3.000m2 trong suốt 9 năm bởi một số thợ xây giỏi nhất ở Vân Nam, Trung Quốc. Nó được thiết kế theo một phong cách kiến ​​trúc rất đặc trưng, ​​đòi hỏi sự khéo léo của những người thợ thủ công cực kỳ tinh xảo đến từng chi tiết của tác phẩm. Kiến trúc của tòa nhà được lấy cảm hứng từ văn hóa Trung Hoa nhưng nó cũng có những nét tương đồng với văn hóa của người Mông. Đó là do tường nhà được xây bằng đất giống như cách các gia đình người Mông xây tường rào xung quanh nhà bằng đất. Nếu ước tính giá trị của Dinh Vua Mèo sẽ rơi vào khoảng 15.000 đồng bạc Đông Dương. Tính theo tiền Việt Nam ngày nay, con số này tương đương với 150 tỷ đồng.

Giá vé tham quan Dinh Vua Mèo

Dinh Vua Mèo là một kỳ quan kiến ​​trúc ấn tượng và là một nơi tuyệt vời để chụp ảnh. Du khách có thể vào cung điện chỉ với 25.000 đồng Việt Nam, tức khoảng 1 đô la, cho mỗi người.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Bạn không phải lo lắng về bãi đậu xe vì ngay khi bạn xuống xe sẽ có rất nhiều chỗ đậu xe ngay bên ngoài tòa nhà và một khu chợ gần đó, với giá chỉ khoảng 5000 VNĐ/ xe. Ngoài ra, bạn có thể đậu xe máy bên trong tòa nhà thay vì gửi xe bên ngoài.

Trải nghiệm thú vị khi đến dinh vua mèo

Bạn hãy tin Hapotravel đi, đến với công trình kiến ​​trúc tuyệt đẹp này bạn sẽ tìm được rất nhiều những góc chụp ảnh rất đáng đồng tiền bát gạo bởi sự độc đáo nơi đây. Khi đến thăm nơi này, bạn có thể chụp những bức ảnh đẹp và đặt chỗ để check-in ở bất cứ đâu. Ai cũng có thể sống ảo mà không lo về background khi diện đồ vintage. Cung điện của vua Mèo có kiến ​​trúc độc đáo mà ai nhìn cũng thấy qua các bức ảnh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, những căn phòng bí mật của dinh Vua Mèo chỉ được chiêm ngưỡng đối với những người đến thăm cung điện. Họ sẽ được xem tất cả các hoạt động vui chơi có sẵn tại đây.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Ngoài ra thì bạn cũng có thể ngắm nhìn cao nguyên đá Đồng Văn khi đi thuyền du ngoạn sông Nho Quế thật tuyệt vời trong chuyến đi đến với dinh Vua Mèo. Bạn cũng có thể kết hợp trải nghiệm này với các địa điểm gần đó như chợ Sà Phìn, rừng thông Yên Minh. Dinh Vua Mèo rất gần trung tâm thị trấn Đồng Văn nên những trải nghiệm kết hợp này rất thuận tiện cho du khách.

khám phá dinh vua mèo cùng với những nét kiến trúc đặc biệt cùng hapotravel

Đến thăm Hà Giang đồng nghĩa với việc bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc trưng của vùng. Lấy một chiếc bánh kiều mạch nóng từ lò nướng hoặc một quả trứng nướng trên ngọn lửa là những cách hoàn hảo để kết thúc một ngày ở vùng núi này. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch đến Hà Giang, hãy nhớ ghé thăm dinh Vua Mèo nhé. Chắc chắn mọi thứ tuyệt vời nơi đây sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu.

Đọc Ngay: Cẩm Nang Du Lịch Cột Cờ Lũng Cú: Dấu Ấn Thiêng Liêng Cực Bắc

Trên đây chính là những thông tin về dinh Vua Mèo mà Hapotravel muốn mang đến cho bạn. Đây là một nơi lý tưởng để bạn có thể vừa thưởng thức những nét kiến trúc độc đáo từ xa xưa vừa là nơi để bạn có thể giải trí và thư giãn khi tìm về nơi đồi cao, rừng vắng. Nếu có cơ hội thì bạn hãy đến đây một lần để có thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp của dinh thự này nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News