Khám Phá

Khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá Sapa

Sapa hiện nay đang là điểm hot nhất được các bạn trẻ chọn để vui chơi, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc oi bức nắng nóng của mùa hè này. Một trong những điểm hấp dẫn nhất mà bạn không thể bỏ qua trong chuyến du lịch Sapa là khám phá kiến trúc cổ kính của nhà thờ đá Sapa.

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Nhà thờ đá Sapa

Có thể nói nhà thờ đá Sapa là một kiến trúc độc đáo biểu tượng ở Sapa. Nhà thờ đá được xây dựng từ khoảng thế kỷ 20 ngay tại trung tâm thị trấn Sapa, và được xem như là dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại cho đến ngày nay.

Nhà thờ có khá nhiều tên gọi do thói quen của người dân và khách du lịch Sapa như Nhà thờ đá cổ Sapa, Nhà thờ đá, Nhà thờ Đức Mẹ Mân côi,…

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Khám phá nhà thờ đá Sapa

Vị trí xây dựng nhà thờ được người Pháp nghiên cứu một cách kỹ càng trước khi xây dựng: núi Hàm Rồng hùng vỹ bao bọc, che chắn phía sau; phía trước là một khoảng đất rộng và bằng phẳng, để làm nơi tổ chức các lễ hội màu sắc. Có một điểm tựa vững chắc chống đỡ, phía trước lại khoảng đất rộng có rất nhiều người dân buôn bán các loại hàng hóa trao đổi với nhau, bạn cũng vô tình tìm được những món quà ý nghĩa ở đây đấy.

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Chợ tình Sapa

Nơi đây cũng chính là nơi mà thứ 7 hàng tuần réo rắt tiếng khèn gọi bạn của những đôi trai gái trong phiên chợ tình mang đầy nét văn hóa dân tộc và hơi thở núi rừng Tây Bắc. Vì vậy nếu bạn đi tour Sapa 3 ngày 2 đêm trùng vào thứ 7 cuối tuần thì hãy dành ngày thứ 7 đến tham quan nhà thờ nhé, lễ hội gọi bạn này rất vui đấy, các bài nhạc núi rừng vang vọng rất hòa hợp với thiên nhiên khiến con người ta thấy khoan khoái thoải mái.

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Kiến trúc nhà thờ đá Sapa

Theo như chúng tôi được biết thì có một điều đặc biệt trong việc lựa chọn hướng xây tòa kiến trúc cổ nhà thờ đá rất ấn tượng nữa là: đầu nhà thờ phải hướng về phía Đông – phía mặt trời mọc, nơi đón nhận ánh sáng của Chúa; Tháp chuông được xây dựng ở cuối nhà thờ theo hướng Tây – bởi theo họ đây là nơi sinh thành ra Chúa Kito.

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Bến trong nhà thờ đá Sapa

Hơn thế nữa, bạn có biết không: nhà thờ đá là một kiến trúc rộng lớn được xây dựng từ thời Pháp thuộc lên đến 6000m vuông. Xét về hình dạng và kiến trúc của Nhà thờ được xây theo hình thập giá theo kiến trúc Gotic La Mã, nhà thờ được xây dựng theo hướng cửa về phía Đông đón mặt trời mọc, đồng thời với kiến trúc tôn giáo tòa nhà được xây với nhiều ô cửa sổ nên nhà thờ đá Sapa rất mát mẻ và nhiều ánh sáng tràn vào trong rất linh thiêng bay bổng và thanh thoát.

Nếu bạn đi du lịch Sapa tự túc hay trọn gói mà không đến khám phá những lối kiến trúc độc đáo này của nhà thờ đá thì bạn sẽ không nghĩ rằng lại có một nhà thờ lớn đến vậy, đã được xây từ thời Pháp thuộc mà giờ thờ đá vẫn kiên cố vững chãi lại rộng lớn đến như vậy. Toàn bộ nhà thờ được xây bằng đá đẽo (tường, nền nhà, tháp chuông, sân nhà thờ, bờ kè xung quanh) được liên kết với nhau bằng hỗn hợp của cát, vôi và mật mía.

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Nhà thờ đá Sapa

Phần tường của cánh thánh giá bên phải được tạo nhám như nhũ đá chảy xuống làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên cho di tích. Mái nhà lợp ngói, trần nhà bằng vôi rơm (nay làm mới). Đặc biệt trần ở phần gác chuông (gần quả chuông) là hỗn hợp của vôi, rơm, sắt, chưa sửa chữa lần nào.

Khuôn viên nhà thờ được chia ra theo từng khu nhỏ riêng biệt, khu nhà thờ, khu chăn nuôi, dãy nhà xứ, nhà ở của thầy tu, phần sân phía trước, nhà thiên thần, khu vườn Thánh, hàng rào. Trong đó nhà thiên thần có một tầng hầm, ba gian tầng trên để cứu chữa người bệnh và nơi ở cho lữ khách qua đêm. Và dĩ nhiên bạn không cần phải ở lại trong nhà thờ nhưng hàng ngày ở Sapa bạn vẫn nghe được tiếng chuông vang vọng của nhà thờ.

khám phá kiến trúc cổ của nhà thờ đá sapa

Tham quan nhà thờ đá Sapa

Bởi nhà thờ đá có tháp chuông cao 20m, trong tháp có quả chuông cao 1,5m, đúc vào năm 1932 nặng 500kg tiếng vang của chuông trong bán kính gần một cây số. Tham quan địa điểm du lịch này, du khách sẽ có cơ hội được thấy khu nhà thờ rộng lớn gồm 7 gian rộng hơn 500 m2, trên quả chuông vẫn còn rõ nét đúc ghi số người quyên góp để làm quả chuông này. Phần giá đỡ chuông làm bằng gỗ pơmusau khi được trùng tu.

Nhà Thờ Đá Sapa sau nhiều lần trùng tu, cải tạo do chiến tranh và thời gian nhưng vẫn luôn giữ được nét đẹp, quyến rũ và đặc trưng của công trình kiến trúc cổ.

Nếu đi tour Sapa 2 ngày 1 đêm mà bạn chưa đến nhà thờ đá thì quả là một tiếc nuối vì nơi đây cũng là một điểm đến được người dân Sapa bảo tồn từ rất lâu, rất coi trọng.

Vì vậy nếu bạn còn băn khoăn về những điểm đến khi du lịch Sapa thì có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 0943.59.8288 / 0943.39.8288 để biết thêm chi tiết nhé.

Hồng Nhung

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News