Ấn Độ

Khám phá kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ

khám phá kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền taj mahal ở ấn độ

Là biểu tượng của tình yêu bất diệt giữa hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal, đền Taj Mahal cuốn hút du khách bởi sự lộng lẫy và không gian đẹp mê hoặc như cổ tích. Cùng PYS Travel khám phá nét kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ này nhé!

Một vòng dạo quanh ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ

Đền Taj Mahal được biết đến là 1 trong 7 kỳ quan của thế giới. Được xem là hình mẫu tuyệt vời nhất khi kết hợp phong cách kiến trúc Hindu và Ba tư. Taj Mahal như biểu tượng của thế giới Hồi giáo và trở thành một trong những công trình lăng mộ đẹp nhất đất nước Ấn Độ. Vào năm 1983, đền Taj Mahal được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Việc xây dựng đền Taj Mahal được bắt đầu năm 1632 và hoàn thành vào năm 1648 với 20.000 công nhân. Quần thể kiến trúc này bao gồm 5 hạng mục: Darwaza (cổng chính), Bageecha (không gian vườn), Masjid (nhà thờ Hồi giáo), Naqqar Khana (nhà nghỉ) và Rauza (lăng Taj Mahal). Tất cả được xây trên một khu đất rộng 304m và dài 580m bằng đá cẩm thạch ở Rajasthan, ngọc thạch anh ở Punjab, ngọc bích và pha lê ở Trung Hoa và nhiều loại đá quý khác từ Tây Tạng, Sri Lanka, Afganistan, Ả rập.

khám phá kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền taj mahal ở ấn độ

(Ảnh: Sưu tầm)

Để khám phá Taj Mahal, bạn phải bước qua cánh cổng lớn uy nghi hiện ra trước mắt với những mái vòm, ô cửa quen thuộc của kiến trúc Hồi giáo. Du khách cũng sẽ thấy các mái vòm quen thuộc trong kiến trúc Cung điện gió.

Đi qua cánh cổng chào du khách sẽ nhìn thấy mương nước nhỏ, chảy quanh khu lăng mộ trung tâm được bọc bởi hàng cây xanh biểu tượng của những người gác cổng thường trực 24/24.

Taj Mahal có chiều cao gần 80m, xung quanh là 4 vòm tròn nhỏ và bốn góc là 4 tháp nhọn cao 40m. Theo quan niệm Hồi giáo, số 4 tượng trưng cho sự thiêng liêng và bất diệt. Xung quanh tòa lâu đài là những bức tường nhiều cửa sổ và cửa ra vào hình vòm cuốn, được chạm khắc cực kỳ tinh xảo bằng các loại đá quý khác nhau.

khám phá kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền taj mahal ở ấn độ

(Ảnh: Sưu tầm)

Trong đền Taj Mahal được trang trí bằng nhiều tấm thảm khảm ngọc với những đường viền được trạm khảm bằng 12 loại đá quý. Trên lối đi có cổng tò vò được khắc những dòng kinh Coran tinh xảo. Sự lộng lẫy thể hiện rõ trong từng cột đá khiến bất cứ ai một lần chiêm ngưỡng cũng khó quên trong đời.

Trên gian phòng lớn ở tầng hai là 2 ngôi mộ của hoàng đế Shah Jahan và hoàng hậu Mumtaz Mahal được khảm bằng 12 loại đá quý nhiều màu sắc trên nền cẩm thạch trắng trang trí nhiều họa tiết trang nhã, biểu tượng cho sự thanh khiết của hoàng hậu. Chính điều đó đã tạo nên cho ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ một sự lung linh hoàn hảo. Ngoài ra, ngay chính giữa đền là hồ nước dài cũng được làm bằng đá cẩm thạch trắng như một tấm gương phản chiếu hình ảnh Taj Mahal. Các cột đá được chạm khắc bởi những viên đá quý đẹp nhất.

Cả Taj Mahal sẽ đổi màu tùy vào từng thời điểm trong ngày và cường độ ánh sáng mặt trời. Vẻ đẹp tuyệt vời nhất mà Taj Mahal có được là vào những đêm trăng sáng như một viên ngọc lấp lánh.

khám phá kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền taj mahal ở ấn độ

(Ảnh: Sưu tầm)

Các công trình phụ xung quanh Taj Mahal cùng vườn cây hoàn thành khoảng 5 năm sau đó tạo nên một quần thể kiến trúc hài hòa, làm tôn thêm vẻ đẹp tráng lệ của công trình chính.

Đền Taj Mahal do kiến trúc sư Ustad Tsa người Iran thiết kế. Ông là kiến trúc sư giỏi nhất Bắc bán cầu thời bấy giờ. Theo tương truyền, để công trình lăng mộ này là thiết kế duy nhất, không bị lặp lại ở bất cứ đâu dù chỉ là chi tiết nhỏ, vị vua đã chặt tay những người thiết kế, giám sát xây dựng của Taj Mahal.

20.000 công nhân và thợ thủ công của Ấn Độ, từ Trung Á và hơn 1.000 con voi chở vật liệu đặc biệt của những vùng miền nổi tiếng đã tham gia xây dựng, khắc tạc nên từng nét tinh tế cho ngôi đền.

Với tình yêu sâu đậm của mình, đức vua Shah Jahan đã tạo nên một kiệt tác vĩ đại cho nhân loại. Khắp công trình mang đầy hình bóng hoàng hậu. Từ khu vườn ở Taj Mahal dài như dáng dấp yểu điệu của hoàng hậu, cho đến mái vòm như tấm khăn che mạng của người phụ nữ. Dáng dấp toàn bộ lâu đài như một giọt lệ rơi của nàng được tạc bằng đá cẩm thạch, trở thành biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

khám phá kiến trúc đặc biệt tại ngôi đền taj mahal ở ấn độ

(Ảnh: Sưu tầm)

Nếu có dịp được một lần đặt chân đến nước Ấn, hãy ghé thăm đền Taj Mahal nhé! Chắc chắn, bạn sẽ khám phá được nhiều điều thú vị bên trong ngôi đền Taj Mahal ở Ấn Độ này.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News