Cẩm Nang

Khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở Chùa Non Nước Đà Nẵng

Chùa Non Nước Đà Nẵng là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng thuộc Ngũ Hành Sơn. Với vị trí đẹp, khung cảnh hoang sơ, chùa Non Nước đã thu hút hàng ngàn lượt du khách mỗi năm.
  1. 1. Giới thiệu về Chùa Non Nước Đà Nẵng 
  2. 2. Lịch sử của chùa Non Nước Đà Nẵng
    1. 2.1. Lịch sử hình thành chùa Non Nước Đà Nẵng
    2. 2.2. Lịch sử thời kỳ ban đầu của chùa Non Nước ở Đà Nẵng 
    3. 2.3. Lịch sử của chùa Non Nước Đà Nẵng qua các đời vua 
      1. 2.3.1. Thời vua Minh Mạng 
      2. 2.3.2. Thời vua Thành Thái
  3. 3. Khám phá kiến trúc của Chùa Non Nước Đà Nẵng
    1. 3.1. Khu bên ngoài 
    2. 3.2. Khu chánh điện 
    3. 3.3. Phía sau chùa
    4. 3.4. Khu tháp Xá Lợi 
  4. 4. Chùa Non Nước Đà Nẵng hiện nay như thế nào?
  5. 5. Chùa Non Nước thờ những vị Phật, Thánh nào?
  6. 6. Một số câu hỏi về Chùa Non Nước Đà Nẵng

Chùa Non Nước Đà Nẵng là một địa điểm du lịch nổi tiếng không thua kém gì các bãi biển, hòn đảo hay những khu vui chơi giải trí tại thành phố xinh đẹp này. Du khách thường đến chùa để cầu hạnh phúc, bình an, sức khỏe cũng như thưởng ngoạn cảnh đẹp tại đây. Hãy cùng khám phá xem địa điểm này có gì đặc biệt nhé!

1. Giới thiệu về Chùa Non Nước Đà Nẵng 

Chùa Non Nước Đà Nẵng còn được biết tới với cái tên Chùa Linh Ứng Non Nước Đà Nẵng hay chùa Ngoài. Đây là ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất trong 3 ngôi chùa Linh Ứng tại Đà Nẵng.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

Chùa tọa lạc trên ngọn Thủy Sơn thuộc cụm núi Ngũ Hành Sơn, có địa ở số 8 Huyền Trân Công Chúa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Chùa chỉ cách trung tâm thành phố 8km về phía Đông Nam, là một địa điểm du lịch Đà Nẵng du khách không nên bỏ lỡ.

2. Lịch sử của chùa Non Nước Đà Nẵng

Với tuổi đời lên tới hơn 300 năm, chùa Non Nước Đà Nẵng đã có lịch sử hình thành lâu đời, trải qua biết bao thăng trầm lịch sử, chứng kiến sự thay đổi từng ngày của thành phố Đà Nẵng.

2.1. Lịch sử hình thành chùa Non Nước Đà Nẵng

Chùa Non Nước Đà Nẵng được xây dựng từ thời vua Minh Mạng thứ 6 (những năm 1825). Chùa Non Nước ở Đà Nẵng đã qua nhiều lần đổi tên, sửa chữa, từ tên am Dưỡng Chân (thời vua Lê Hiến Tông) tới Dưỡng Chân đường rồi chuyển thành Linh Ứng cho tới ngày nay.

2.2. Lịch sử thời kỳ ban đầu của chùa Non Nước ở Đà Nẵng 

Theo nhiều tài liệu lịch sử, Chùa Non Nước Đà Nẵng được xây dựng bởi 1 người có tên Quang Chánh, thế danh Bửu Đài, là người làng làng Khái Đông, thuộc phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn. Người này vào đầu thế kỉ XVII tới động Tàng Chơn tu hành, lập động Dưỡng Chơn Am.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

Thời gian sau, ông thành tu sửa thành chùa và đổi tên thành Dưỡng Chơn Đường. Trong một lần ngự du đến Ngũ Hành Sơn, Dưỡng Chơn Đường được vua Gia Long đã ghé thăm, cho xây lại khang trang hơn và đổi tên thành Ngự chế Ứng Chơn Tự.

2.3. Lịch sử của chùa Non Nước Đà Nẵng qua các đời vua 

2.3.1. Thời vua Minh Mạng 

Thời vua Minh Mạng, chùa được sắc phong Quốc Tự và đổi tên thành Ứng Chơn Tự. Lúc này, nhà vua đã cho tu sửa lại chùa bằng gạch, ngói khang trang hơn. Sau đó, vua Minh Mạng còn cho xây dựng hai con đường bậc cấp dẫn lên núi từ phía Tây, Đông đến nay vẫn còn tồn tại khi du khách đến thăm chùa.

2.3.2. Thời vua Thành Thái

Năm 1891, khi vua Thành Thái tới chùa viếng và tổ chức trai đàn cầu Quốc thái dân an, ông đã đổi tên thành Linh Ứng Tự do sợ tên cũ trùng tên với một vị vua triều Nguyễn. Và Linh Ứng cũng là tên chùa được giữ cho tới tận ngày nay.

3. Khám phá kiến trúc của Chùa Non Nước Đà Nẵng

Chùa Non Nước Đà Nẵng được chia làm 4 khu: Khu bên ngoài, khu chánh điện, khu tháp xá lợi và khu phía sau chùa.

3.1. Khu bên ngoài 

Chùa Non Nước Đà Nẵng có kiến trúc khu bên ngoài hình chữ Nhất, giống với 2 ngôi chùa Linh Ứng tại Bãi Bụt và Bà Nà. Chùa sở hữu bức tượng Phật màu trắng, cao 10m, dáng ngồi dựa lưng núi, mặt hướng chùa là một điểm nhấn khiến bất kỳ du khách nào cũng phải trầm trồ.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

3.2. Khu chánh điện 

Khu Chánh điện là nơi thờ tượng phật Thích Ca và tượng Bồ Tát là Bồ Tát Phổ Hiền, Bồ Tát Văn Thù ở giữa, bên phải là tượng phật Di Lặc, bên trái là Phật A Di Đà. Lối đi 2 bên khu chánh diện thờ Quan Thế  Âm Bồ Tát và Địa Tạng Vương Bồ Tát.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

Vào năm 1993, khu chánh diện chùa Non Nước Đà Nẵng được trùng tu lại nhà tổ, giảng đường, nhà thiền, nhà trù và nhà khách, sửa chánh điện, xây đài Quan Thế Âm, đắp tượng Đức Phật Thích Ca đem đến sự uy nghiêm hơn cho không gian nơi đây.

3.3. Phía sau chùa

Phía sau chùa có động Tăng Chơn với diện tích rộng 7m, dài 10m, được tìm thấy từ thời Lê Cảnh Hưng. Ngoài ra, phía sau chùa còn có động thờ Phật Thích Ca nhập Niết Bàn xây bằng xi măng khá ấn tượng.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

3.4. Khu tháp Xá Lợi 

Năm 1997, chùa bắt đầu xây dựng tháp Xá Lợi cao 28m, gồm 7 tầng. Bên trong thờ gần 200 tượng Phật, Bồ Tát, La Hán. Tầng 7 của Tháp Xá Lợi thờ Xá lợi Phật và 7 vị Phật truyền đăng. Chùa cũng đã được công nhận là nơi sở hữu tháp xá lợi thờ nhiều pho tượng bằng đá nhất Việt Nam.

4. Chùa Non Nước Đà Nẵng hiện nay như thế nào?

Mặc dù tồn tại hơn 3 thế kỷ, trải qua biết bao thăng trầm cùng lịch sử đất nước, tuy cũng đã mất mát đi nhiều phần nhưng ngôi chùa vẫn giữ lại được những phân khu quan trọng. Những nét đẹp kiến trúc từ thời vua Minh Mạng và Thành Thái vẫn được gìn giữ cho tới ngày hôm nay để nơi đây trở thành một địa điểm tâm linh nổi tiếng khi nhắc tới du lịch Đà Nẵng.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

5. Chùa Non Nước thờ những vị Phật, Thánh nào?

Ngôi chùa nổi tiếng ở Đà Nẵng này thờ rất nhiều vị Phật, Thánh khác nhau, mỗi người điển hình cho một ý nghĩa khác nhau, điển hình như:

  • Phật Thích Ca: Thể hiện cho sự giác ngộ, nhận ra những chân lý trong cuộc sống, luôn sáng suốt, sáng soi mọi người, mọi vật trên thế gian.
  • Quan thế Âm Bồ Tát: Biểu tượng của điềm lành, lòng từ bi bác ái, hướng thiện, hướng Phật, hóa hung khí, đem lại bình an, giải trừ tai ách.
  • Phật Di Lặc: Tượng trưng cho sự sung túc, giàu có, hoan hỉ, từ bi và công đức vô lượng.
  • Phật A Di Đà: Tượng trưng cho sự thanh tịnh, hướng thiện, bình an và may mắn trong cuộc sống. 
  • Phật La Hán: Biểu tượng của lòng từ bi, bác ái, đem đến sự bình an cho chúng sinh.
  • Xá lợi Phật: nằm tại tầng thứ 7 của tòa tháp Xá lợi Phật và 7 vị phật truyền đạo, có khả năng xua đuổi tà ác trong truyền thống Phật giáo Himalaya.

6. Một số câu hỏi về Chùa Non Nước Đà Nẵng

Có được phép tham quan Chùa Non Nước không?

Chùa mở cửa từ 6h30 đến 17h30 hàng ngày để du khách có thể vào tham quan, chiêm bái.

Giá vé vào chùa bao nhiêu?

Tùy theo đối tượng khách mà sẽ có những mức giá khác nhau:

  • Giá vé tham quan: 15.000 đồng/ vé 
  • Giá vé học sinh, sinh viên: 5.000 đồng/ vé 
  • Giá vé hướng dẫn viên: 25.000 đồng/ lượt

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

Cách thức di chuyển tới Chùa Non Nước Đà Nẵng ra sao?

Có 2 cách để di chuyển tới chùa mà du khách có thể lựa chọn. Cách thứ nhất là đi xe buýt hay ô tô, xe máy tới địa chỉ chùa rồi đi bộ lên. Với lựa chọn này, du khách sẽ được vừa đi bộ vừa thưởng ngoạn khung cảnh đẹp mê ly tại đây. Cách thứ hai chính là di chuyển lên chùa bằng thang máy do ban quản lý tổng thể Ngũ Hành Sơn xây dựng.

Đây là hệ thống hiện đại mới được lắp đặt để phục vụ du khách. Để thuận tiện hơn cho việc di chuyển đến chùa Non Nước Đà Nẵng, du khách còn có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại Vinpearl Luxury Đà Nẵng. Khu nghỉ dưỡng chỉ cách chùa khoảng 15 phút di chuyển mà thôi.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

Khi nghỉ dưỡng tại Vinpearl Luxury Đà Nẵng, du khách sẽ được tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp quốc tế, không gian ẩm thực sang trọng, phòng nghỉ hiện đại, tiện nghi và sự phục vụ tận tình của đội ngũ nhân viên. Đặc biệt hơn nữa, du khách còn có thể thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp thành phố Đà Nẵng ngay từ phòng nghỉ của mình bởi view toàn cảnh tuyệt đẹp tại đây.

khám phá lịch sử lâu đời và kiến trúc độc đáo ở chùa non nước đà nẵng

Trong các chùa ở Đà Nẵng nói riêng và địa điểm du lịch nổi tiếng nói chung, chùa Non Nước Đà Nẵng vẫn là một địa chỉ tâm linh có kiến trúc nổi bật, phù hợp với mọi lứa tuổi du khách tham quan. Hãy nhanh tay đặt phòng tại hệ thống khách sạn, biệt thự Vinpearl Đà Nẵng để có thể di chuyển thuận tiện đến bất cứ một địa điểm nào cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn chờ bạn khám phá.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News