Chùa

Khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa Ông Thu Xà Quảng Ngãi

    Từ lâu, mảnh đất Quảng Ngãi đã luôn nổi tiếng khi sở hữu những địa điểm du lịch tâm linh, trong đó không thể không nhắc đến chùa Ông Thu Xà. Là một trong những điểm tâm linh có tiếng, thu hút nhiều người đến chiêm bái, tham quan, nhất là trong dịp tết Nguyên đán, tết Đoan ngọ, lễ Phật đản, lễ Vu lan báo hiếu, các ngày sóc vọng, ngôi chùa cổ này đang ngày một trở thành địa điểm tâm linh thu hút khách du lịch gần xa.

    1. Giới thiệu chùa Ông Thu Xà

    Chùa Ông Thu Xà được biết đến là một trong “ngũ đại danh tự” của tỉnh Quảng Ngãi, cùng với chùa Hang Lý Sơn, chùa Thiên Ấn, chùa Hoa Nghiêm và chùa Diêm Điền và được công nhận là Di tích quốc gia vào năm 1993. Nằm cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi khoảng 10 km về hướng đông, ngôi chùa cổ này là công trình có sự giao thoa, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kiến trúc của người Việt và người Hoa trong một tổng thể giàu tính thẩm mỹ.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    KhГґng gian quanh chГ№a Г”ng Thu XГ

    Ngôi chùa cổ này được 4 bang người Hoa Minh Hương gồm Phúc Kiến, Triều Châu, Hải Nam, Quảng Đông sống tại vùng Thu Xà kiến lập vào năm Minh Mạng thứ hai (1821) và đã trải qua 4 lần trùng tu vào các năm 1881, 1894, 1920, 1999. Trải qua nhiều lần trùng tu, đến nay chùa Ông Thu Xà vẫn còn giữ được gần như nét kiến trúc ban đầu. Trải qua 200 năm tồn tại, ngôi chùa này chính là nơi sinh hoạt tâm linh chung của cả người Hoa và người Việt tại Thu Xà, là nơi tổ chức các dịp lễ khấn có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Cận cảnh lối kiến trúc cổ của chùa

    2. Chùa Ông Thu Xà nằm ở đâu?

    Địa chỉ: Thị tứ Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi

    3. Khám phá kiến trúc chùa Ông Thu Xà

    Theo hồ sơ của Bảo tàng tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu về chùa Ông Thu Xà thì ngôi chùa cổ này có tổng diện tích là 2.730m2, bao gồm các khu vực chính là tam quan, sân vườn và chùa. Tất cả đều được bao bọc bởi vòng thành cao 1.2m, dày 0.5m theo kiểu chấn song con tiện. Và chùa quay mặt về hướng Đông.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Lб»… hб»™i tбєЎi chГ№a Г”ng Thu XГ

    Từ ngoài nhìn vào, các công trình kiến trúc của chùa được bố trí trên một trục đạo, với bố cục chặt chẽ, đăng đối theo tuần tự gồm: cổng tam quan, bình phong –  trụ biểu, lầu trống – lầu chuông và chùa. Hai bên tả hữu của cổng tam quan là miếu thờ bà Thiên Hậu với phía sau chùa là miếu thờ Tiêu Diện Đại Sỹ. Ngoài ra, chùa hiện còn đang lưu giữ 6 bia đá, văn bia chữ Hán, được tạo dựng vào các năm 1895 (Thành Thái thứ 7), 1920 (Khải Định thứ 5). Trên các bia đá đó đều được chạm nổi lưỡng long tranh châu ở trán bia; diềm bia trang trí đầu rồng với mình quấn dây leo thực vật.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Dâng hương trong chùa

    Chùa Ông Thu Xà được xây dựng theo lối kiến trúc kiểu chữ tam gồm ba nhà liên kết nhau: tiền đường, chánh điện và hậu cung. Nghệ thuật trang trí của chùa cũng đã đạt đến trình độ tinh xảo, đặc biệt là kỹ thuật đắp nổi, chạm nổi, chạm thủng, chạm lộng trên các bình phong, vách gỗ, khám thờ, vì kèo, bẫy hiên, trụ chồng, tượng, diềm bia… thể hiện sự khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân thời bấy giờ.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Kiбєїn trГєc bГЄn trong chГ№a Г”ng Thu XГ

    4. Kinh nghiệm du lịch chùa Ông Thu Xà

    4.1. Thời điểm thích hợp để thăm chùa Ông Thu Xà

    Vì là địa điểm tâm linh thường xuyên tổ chức các lễ hội lớn tại mảnh đất Quảng Ngãi nên nếu có thời gian, bạn hãy ghé thăm chùa Ông Thu Xà vào dịp lễ tết Nguyên Đán, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan báo hiếu nhé.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Nét kiến trúc người Hoa

    4.2. CГЎch di chuyб»ѓn Д‘бєїn chГ№a Г”ng Thu XГ

    Để ghé thăm chùa Ông Thu Xà, bạn sẽ phải trải qua lộ trình sau: từ thành phố Quảng Ngãi , bạn nhẹ nhàng di chuyển theo tuyến đường Bích Khê – Hồ Quý Ly – ĐT 626, khi đến gần trường Thu Xà, bạn rẽ phải đoạn ngắn là đã đến được ngôi chùa cổ này rồi.

    5. Các địa điểm du lịch gần chùa Ông Thu Xà

    5.1. Khu chứng tích Sơn Mỹ

    Địa chỉ: QL 24B, thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi

    Khu chứng tích Sơn Mỹ là địa điểm vừa gìn giữ một khu vực chứng tích hiện trường, vừa là nơi tọa lạc hình ảnh, hiện vật và đặt tượng đài tưởng niệm 504 nạn nhân vụ thảm sát Sơn Mỹ hay còn được gọi là vụ thảm sát Mỹ Lai. Khu chứng tích này nằm cách trung tâm thành phố Quảng Ngãi 13km về phía đông bắc, là nơi bạn có thể trực tiếp nhìn thấy những bức ảnh ghi lại tội ác chiến tranh được trưng bày tại nhà chứng tích Sơn Mỹ hoặc tại Bảo tàng chứng tích chiến tranh (Thành phố Hồ Chí Minh) và Bảo tàng Cách mạng Việt Nam (Hà Nội).

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Khu chứng tích Mỹ Sơn

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Ngôi nhà tranh tại khu du tích mỹ Sơn

    5.2. Hà Nhai Vãn Độ

    Địa chỉ: Xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi

    Hà Nhai Vãn Độ là một thắng cảnh sông nước hữu tình nằm ở tả ngạn sông Trà Khúc, thường được gọi với cái tên thân thương là bến Hà Nhai. Con bến này là một chuỗi bến đò chừng 2 cây số, từ hạ lưu đi ngược lên thượng nguồn bao gồm: bến Thọ Lộc, bến Chợ Hố, bến Biền, bến Đá, bến Ngân Giang, nằm đối diện với thôn Xuân Phổ, xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Khung cảnh quen thuộc tại bến Hà Nhai

    Vẻ đẹp của Hà Nhai Vãn Độ là khung cảnh một vùng sông nước thanh bình, tràn đầy sức sống, phóng khoáng, nên thơ. Ở đó, vào mỗi buổi chiều con bến này trở nên nhộn nhịp hơn hẳn, khi bốn mùa cỏ non toàn xanh mượt. Chim mỏ nhát, vịt nước, cò trắng từng đàn chấp chới tìm mồi, vài chiếc thuyền câu lãng đãng mái chèo khi khoan, khi nhặt. Chiều xuống, trẻ mục đồng đưa trâu bò từ Gò Một vượt qua lạch sông về chuồng, hát hò nghêu ngao, râm ran cười nói.

    khám phá lối kiến trúc giao thoa của chùa ông thu xà quảng ngãi

    Hoàng hôn trên bến Hà Nhai

    Để tìm kiếm cho mình một địa điểm dừng chân phù hợp quả thực không khó, chỉa cần bạn chăm tìm hiểu, chịu khó đi đây đi đó. Như chùa Ông Thu Xà vậy, chỉ có những ai thích trải nghiệm, du lịch từ Bắc chí Nam, từ vùng biển lên vùng cao mới có thể cảm nhận được hết những vẻ đẹp tiềm ẩn ở mỗi điểm dừng chân.

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News