Chùa

Khám phá ngôi chùa Todaiji với kiến trúc độc đáo

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Todaiji – ngôi chùa có kiến trúc độc đáo

Du lịch Nhật Bản – Todaiji có vị trí ở phía bắc của công viên Nara. Du khách có thể lựa chọn cho mình hai cung đường đi du lịch Nara: Thứ nhất là từ nhà ga Kintetsu Nara sẽ mất khoảng 30 phút đi bộ, đi bộ từ trạm JR Nara. khoảng 45 phút Bạn có thể lựa chọn đi bằng xe bus và xuống Đại Phật điện và chỉ mất 5-10 phút đi bộ đến điện chính của ngôi đền. Tại sao chùa Todaiji lại thu hút và hấp dẫn khách du lịch tới thăm nơi đây? Dưới đây là một số thông tin giúp các bạn hiểu hơn giá trị tinh thần cũng như giá trị văn hóa của ngôi chùa cổ kính nhất Nhật Bản. Cùng tìm hiểu thông tin về chùa Todaiji và bạn sẽ nhận được câu trả lời tại sao chùa Todaiji lại được chọn là nơi có kiến trúc độc đáo và thu hút nhiều du khách tham quan.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Ngôi chùa Todai-ji được xây dựng từ năm 728

Todai-ji có nguồn gốc từ một ngôi chùa tên là Kinshō-ji  được xây dựng vào năm 728, là nơi an táng của Thái tử Motoi – con trai hoàng đế Shōmu (724-729). Thời gian này được coi là đỉnh điểm của sự phát triển của Phật giáo và Phật giáo chiếm một ví trí tinh thần rất lớn đối với thiên hoàng cũng như người dân nhật bản. Vì thế, Thiên hoàng đã ban hành quốc lệnh xây dựng chùa chính tại từng khu vực khác nhau mục đích để thống nhất tinh thần đoàn kết dân tộc, đồng nhất giá trị tinh thần phật giáo trong nhân dân. Năm 743, Thiên hoàng lại ban quốc lệnh xây dựng chùa Todaiji là một ngôi chùa lớn, trung tâm của hội phật giáo quốc gia với những bức tượng phật to thể hiện quyền năng của đức phật có thể chở che phù hộ cho nhanh dân xứ sở Hoa anh đào và sánh ngang với các nước khác.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Nandaimon (Nam Đại Môn) của Todai-ji

Nandaimon (Nam Đại Môn) của Todai-ji (Đông Đại Tự). Xây dựng từ năm 1199 theo đúng hình dáng như ngày nay. Được được chống bởi 18 cột có chiều cao lên tới 20 mét. Tượng Komoku-Ten, vị Hộ pháp trấn phía Nam, nằm bên trong Đại Phật điện. Pho tượng cầm trong tay một chiếc bút lông và một cuộn giấy, thể hiện tượng trưng của một bản sao kinh Phật.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Tượng Komoku-Ten

Theo lịch sử, sổ sách có lưu chú lại, có rất nhiều người dân nhật bản đã tiến cúng cũng như chung tay góp sức xây dựng nên ngôi chùa to lớn và vĩ đại như thời đó và đến ngày nay vẫn còn lưu giữ. Lịch sử có ghi lại ngôi chùa đã cần đến số ngày công là 1.665.000 ngày, tiền của chi vào ngôi chùa không tính được vì tốn khá nhiều tiền của công sức của nhân dân.
Tới chùa Todaiji, du khách sẽ có cơ hội được ngắm bức tượng phật đúc bằng đồng và được mạ vàng to nhất thế giới Daibutsu-den (Đại Phật Điện). Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ được chiêm ngưỡng một khuôn viên chùa rộng lớn dài khoảng một kilomet chạy theo chiều bắc nam và dông tây tính từ Daibutsu-den đến các ngôi chùa trong chuỗi quần thể chùa Todaiji.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Tượng Phật to lớn ở chùa Todaiji

Tại sao bức tượng Daibutsu-den lại có ý nghĩa lớn lao với Nhật Bản như vậy. Như đã đề cập ở phần trên, để cây dựng bức tượng khổng lồ, lớn nhất thế giới, người dân nhật bản đã đóng góp vô vàng công sức. Khi hoàn thành bức tượng đại phật Daibutsu-den, năm 751, nhật hoàng tổ chức lễ khánh thành chùa cũng như bức tượng Daibutsu-den này. Tuy nhiên, do chiến tranh, thiên tai đã tàn phá ngôi chùa và bức tượng này đã được đúc lại rất nhiều lần. Sau lần ngôi điện bị cháy vào nửa sau của thế kỷ 16, tượng Đại Phật đã phải đứng ngòai trời trong suốt một thế kỷ cho tới năm 1692, khi ngôi điện Đại Phật như ta thấy ngày nay được xây.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Tượng Phật mạ vàng của chùa Todaiji

Theo sổ sách ghi lại, tượng Daibutsu-den được đúc từ 40 phần và ghép lại với nhau thành thể thống nhất từ 440 tấn đầu thau, 7 560 kilogam sáp on tinh khiết để kết dính lại cách mảnh ghép với nhau, 440 kilogam vàng ròng và 198 kg thủy ngân. Bức tượng phật này được thiết kế bộ tóc rất tinh tế và độc đáo từ những vòng xoắn ốc bao gồm 966 quả hình cầu bán kính 9cm và nhô cao khỏi đầu khoảng 30 cm. Tất cả tập hợp lại với nhau tạo thành một vòng hào quang bao quanh phần trên của tượng là những tượng nhỏ quan âm bồ tác mạ vàng sáng rực rỡ.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Bức tượng to lớn sừng sững trong chùa

Dựa theo thư tịch cổ, tượng gồm 40 phần ghép, đúc từ 443 tấn đồng, gần 7600 kg sáp ong tinh khiết (để hàn), với 440 kg vàng ròng cùng khoảng 200 kg thủy ngân. Tượng Phật có bộ tóc rất độc đáo với những vòng soắn, bao gồm gần 1000 hình cầu có đường kính khoảng 18 phân. Tạo thành vòng hào quang bao quanh phía trên đầu tượng là những tượng Quan Âm Bồ Tát mạ vàng rực rỡ.
Quần thể chùa Todaiji không chỉ đơn giản là khu vực đại phật điện mà nó còn bao gồm hai ngôi tháp bảy tầng nằm ngay ngoài khu đại điện và một tu viện dành cho những thành viên tham gia hội phật tử của chùa cũng như du khách quốc tế. Toàn bộ  các thành viên trong khu quần thể được thiết kế cân đối, đối xứng nhau và nối tiếp nhau trải dài theo một trục Bắc Nam duy nhất, đi qua Nam Đại Môn, khu vực phần Trung Môn đến Đại Phật diện và tu viện.

khám phá ngôi chùa todaiji với kiến trúc độc đáo

Khuôn viên rộng lớn của ngôi chùa Todaiji

Cũng nằm trong khuôn viên của chùa Todaiji nhưng nằm phía đằng sau Đại điện là một chiếc cột lớn được thiết kế đặc biệt là một lỗ lớn xuyên qua chiếc cột này. Theo quan điểm của Phật giáo, kích thước của lỗ này to bằng mắt của bức tượng đại phật, nếu ai có thể chui qua nó, người đó sẽ luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc may mắn trong cuộc đời.  Khi ghé thăm những ngôi chùa độc đáo này, du khách nên lưu ý tìm hiểu thông tin của từng nơi, lựa chọn cung đường đi phù hợp khi khu quần thể di tích rất rộng lớn. Nếu du khách đi theo đoàn, đừng quên bám sát theo đoàn, chú ý mang những đồ dùng như mũ, ô để che nắng. Vì Nhật Bản có nhiều quy tắc riêng khi vào nơi linh thiêng, nên du khách cần chú ý không nên gây ồn ào tại những nơi thanh tịnh, không nên xả rác bừa bãi như đi du lịch tại Việt Nam or gây gổ mâu thuấn với người khác.
Trên đây chỉ là sơ lược về khu quần thể di tích chùa Todaiji nổi tiếng bậc nhất Nhật Bản. Mỗi một chùa trong chùa Todaiji sẽ mang một kiến trúc riêng, truyền tải một nét văn hóa đặc trưng riêng. Vì vậy, du khách đừng bỏ lỡ điểm đến du lịch nổi tiếng chùa Todaiji.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News