Nhà Đất

Khám phá tòa nhà Casa Mila được thiết kế bằng kiến trúc "lập dị" ở Barcelona

Đó là tòa nhà Casa Mila – một kiệt tác kiến trúc có một không hai khiến cả thế giới phải nghiêng mình thán phục về khả năng sáng tạo ở Barcelona, Tây Ban Nha.

Tòa nhà Casa Mila là một tác phẩm kiến trúc tiêu biểu được đánh giá là thành công nhất của nhà thiết kế Gaudi với những ý tưởng thiết kế vô cùng đột phá, mới mẻ và cũng rất nghệ thuật mà khó có công trình nào có thể đạt được độ tinh xảo như vậy.

Bước chân vào tòa nhà sẽ khiến du khách dễ lầm tưởng là đang bước chân vào một thế giới ảo, chỉ có trong trí tưởng tượng.

Lịch sử xây dựng tòa nhà Casa Mila

Tòa nhà Casa Mila – công trình kiến trúc sáng tạo bậc thầy của Gaudi

Tòa nhà Casa Mila nằm ở Provença, 261-265, 08008 Barcelona, Tây Ban Nha, nó được xây dựng từ năm 1906 và chính thức hoàn thành vào năm 1912.

Ngôi nhà mang đậm phong cách và đặc trưng của nhà thiết kế. Khi hoàn thiện, nó đã gây được sự chú ý rất lớn đối với ngành kiến trúc thế giới bởi vẻ ngoài uốn éo, chạm khắc vô cùng tinh xảo tới từng chi tiết.

Casa Mila còn có tên gọi khác là La Pedrera có nghĩa là “mỏ đá” với một vẻ ngoài đơn độc, tựa như một tác phẩm nghệ thuật đương đại.

Rất đông du khách tới tham quan chiêm ngưỡng tòa nhà bởi lối kiến trúc độc đáo, có một không hai của nó

Chính vì sự độc đáo và lạ lẫm của công trình mà ngay từ khi mới hoàn thành, nó không nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân nơi đây, thậm chí còn bị nhạo báng và khinh thường.

Tồi tệ nhất vào năm 1980, tòa nhà đã bị sơn màu nâu, nội thất bên trong bị tàn phá, cũ nát cho đến mãi sau này mới được khôi phục lại.

Đến năm 1984, tòa nhà Casa Mila được vinh dự trở thành di sản Thế Giới do UNESCO công nhận và cho tới nay nó đã trở thành phòng triển lãm tranh.

Casa Mila – tòa nhà được thiết kế với kiến trúc độc đáo và sáng tạo bậc nhất

Ngay từ bên ngoài, tòa nhà cao 10 tầng này không hề tạo cảm giác thô cứng của xi măng, của sắt thép mà nó được tạo thành những kiểu dáng chập chùng, nhấp nhô tựa như những cơn sóng lượn.

Nội thất đặc biệt của tòa nhà nổi tiếng Casa Mila

Tòa nhà được thiết kế bao gồm một dãy các bức tường bên ngoài, còn bên trong là hai sân nhỏ được sơn màu, các cột đá và dãy phòng – nơi đây có rất nhiều cửa sổ lớn và ban công được thiết kế khá tỉ mỉ, dày công, dãy lan can được chế tạo từ sắt uốn mỏng tinh xảo như cành lá gắn liền với mặt tiền nhấp nhô.

Tất cả các phòng đều thiết kế theo hướng mở, có dạng hình tròn, có tầm nhìn mở rộng, thoáng hướng ra bên ngoài giúp tận dụng ánh sáng của tự nhiên.

Phần trần được tạo ra bởi những đường sóng lăn tăn, nhẹ nhàng trông tựa như những cái lá cây nổi các đường gân.

Phần lan can được thiết kế giống như giàn hoa leo hoang dại vừa mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần quyến rũ.

Дђб»™c Д‘ГЎo nhất vбє«n lГ  khu vб»±c sГўn thЖ°б»Јng của tГІa nhГ

Độc đáo nhất là phần sân thượng. Các ống khói được đúc khuôn lớn nhỏ khác nhau tạo cảm giác như một đội quân áo giáp đội mũ sắt đang canh giữ các phụ nữ bị bịt mặt bí ẩn.

10 sự thật đặc biệt và vô cùng thú vị về tòa nhà Casa Mila

– Chủ nhân của tòa nhà Casa Mila chỉ thiết kế có 3 tòa nhà dân cư: Casa Calvet, Casa Btalló và Casa Mila.

– Tòa nhà Casa Mila được hoàn thành chưa trọn vẹn được ý tưởng của ông bởi do sự bất đồng với gia đình. Ông mong muốn đặt một tác phẩm điêu khắc lớn về Đức Trinh Nữ Maria trên đỉnh tòa nhà nhưng không được chấp nhận.

– Tòa nhà Casa Mila đã bị chế giễu khi mới hoàn thành do phong cách thiết kế hiện đại, nó bị so sánh với một nhà để xe cho Zeppelins.

– Casa Milà trở thành một trong những biểu tượng của thành phố là do các ống khói và lỗ thông hơi được điêu khắc mà Antoni Gaudí thiết kế cho tòa nhà này.

– Từ sân thượng của tòa nhà Casa Mila có thể chiêm ngưỡng được tòa nhà Casa Btalló.

– Các ống khói của tòa nhà Casa Mila đã truyền cảm hứng rất lớn cho đạo diễn George Lucas – tác giả của bộ phim Star Wars thiết kế mũ bảo hiểm của binh lính vệ quốc.

– Nhà thiết kế Gaudi đã tái sử dụng chất thải thủy tinh và gốm cho mục đích trang trí cả trên ống khói và lỗ thông hơi và để tạo ra trencadís – một loại trang trí với khảm vỡ.

– Casa Mila là ngôi nhà đầu tiên trên Passeig de Gràcia có bãi đậu xe ngầm cho xe ngựa và cũng là ngôi nhà không có một bức tường chịu tải nào trong toàn bộ tòa nhà, chúng đều là các cột và không gian mở.

Về đêm, tòa nhà Casa Mila còn trở nên hấp dẫn và lung linh hơn rất nhiều

– Vật liệu đá sử dụng cho tầng trệt đều được lấy từ mỏ đá Garraf, sau đó đá lấy từ vùng Vilanova. Cả hai thị trấn đều nằm cách Barcelona 30 và 50km.

– Hiện nay, toàn bộ tòa nhà được bố trí với một tòa nhà dân cư và phần còn lại đã được biến thành một trung tâm văn hóa do Fundación Catalunya La Pedrera quản lý.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News