Dược Liệu

Khoản đông hoa

khoản đông hoa

Tìm hiểu chung

Khoản đông hoa dùng để làm gì?

Mặc dù có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe, người ta vẫn dùng cây khoản đông hoa để trị các vấn đề về phổi như viêm phế quản, hen suyễn và ho gà. Cây thuốc cũng được dùng cho các bệnh đường hô hấp bao gồm viêm ở miệng và viêm họng, ho, khàn tiếng. Một số người xông hơi từ nước thuốc cây khoản đông hoa để bớt ho và thở khò khè.

Cây khoản đông hoa chứa hóa chất gọi là alkaloid pyrrolizidine. Đây là một chất gây độc cho gan, có thể làm hư gan hoặc gây ung thư.

Cơ chế hoạt động của khoản đông hoa là gì?

Hiện nay vẫn chưa có đủ nghiên cứu về tác dụng của loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Tuy nhiên, đã có vài nghiên cứu cho thấy cây khoản đông hoa có khả năng ức chế sự tổng hợp nitric oxide trong đại thực bào.

Liều dùng

Liều dùng thông thường của khoản đông hoa là gì?

Theo các ghi chép, cây khoản đông hoa được dùng 4,5-6 g/ngày.

Liều dùng của cây khoản đông hoa có thể khác nhau đối với những bệnh nhân khác nhau. Liều lượng dựa trên tuổi của bạn, tình trạng sức khỏe và một số vấn đề cần quan tâm khác. Cây khoản đông hoa có thể không an toàn. Hãy thảo luận với thầy thuốc và bác sĩ của bạn để tìm ra liều dùng thích hợp.

Dạng bào chế của khoản đông hoa là gì?

Cây thuốc, vị thuốc này có thể có những dạng bào chế như:

  • Cây khô;
  • Chiết xuất;
  • Si-rô;
  • Trà;
  • Rượu thuốc.

Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng khoản đông hoa?

Cây khoản đông hoa có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Gây sốt;
  • Tăng huyết áp;
  • Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, tiêu chảy, vàng da;
  • Trong các trường hợp hiếm gặp sẽ gây nhiễm độc gan;
  • Phản ứng mẫn cảm;
  • Nhiễm trùng đường hô hấp.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến thầy thuốc hay bác sĩ của bạn.

Điều cần thận trọng

Trước khi dùng khoản đông hoa bạn nên biết những gì?

Lưu trữ cây khoản đông hoa ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh nhiệt độ và độ ẩm.

Do cây thuốc có chất alkaloid pyrrolizidine gây độc cho gan, bạn Không nên sử dụng cây khoản đông hoa trong thời gian dài hơn 6 tuần.

Nếu bạn bị dị ứng với cây thuốc, hãy kiểm tra thành phần của thuốc và báo với bác sĩ hoặc thầy thuốc trước khi dùng thuốc.

Những quy định cho cây khoản đông hoa ít nghiêm ngặt hơn những quy định của tân dược. Cần nghiên cứu sâu hơn để xác định độ an toàn của vị thuốc này. Lợi ích của việc sử dụng cây khoản đông hoa nên cân nhắc với nguy cơ có thể xảy ra trước khi dùng. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng vị thuốc này.

Mức độ an toàn của khoản đông hoa như thế nào?

Không dùng cây khoản đông hoa cho trẻ em hay phụ nữ mang thai hoặc cho con bú vì nguy cơ nhiễm độc gan của cây thuốc. Các loại thuốc có thành phần chứa cây khoản đông hoa có thể gây độc cho gan, ví dụ như gây ra dị tật bẩm sinh và tổn thương gan.

Dùng cây khoản đông hoa với liều lượng lớn có thể ảnh hưởng đến việc điều trị huyết áp cao, bệnh tim hoặc bệnh gan.

Khoản đông hoa có thể tương tác với những gì?

Thuốc có thể tương tác với những thuốc bạn đang dùng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn. Tham khảo ý kiến tư vấn của thầy thuốc hay bác sĩ trước khi sử dụng cây khoản đông hoa.

Cây khoản đông hoa có thể tương tác với các thuốc trị cao huyết áp và thuốc giúp chậm đông máu.

Các loại thuốc có tác dụng thúc đẩy hoạt động của gan có thể làm cho cây thuốc khoản đông hoa trở nên độc hại hơn cho gan.

Tính chỉ số BMI – Chỉ số khối cơ thể

Sử dụng công cụ này để kiểm tra chỉ số khối cơ thể (BMI) để biết bạn có đang ở mức cân nặng hợp lý hay không. Bạn cũng có thể kiểm tra chỉ số BMI của trẻ tại đây.

Nam

Nữ

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News