Phong Thuỷ

Khoảng thông tầng "đắt giá" trong nhà phố Sài Gòn

Ngôi nhà phố được thiết kế với mục đích "chữa lành" tâm hồn con người bằng cách tạo sự kết nối, hòa hợp với nhiên nhiên xanh mát. Các khoảng trống, khoảng thông tầng trở thành chủ thể chính của ngôi nhà - nơi cha mẹ và con cái có thể nhìn thấy nhau từ mọi góc.

Với mật độ xây dựng cao, phương tiện và dân số đông nhất, TP.HCM hiện nay đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn như ùn tắc giao thông, quá tải hạ tầng đô thị. Đặc biệt, không gian xanh – nơi con người có thể tìm kiếm sự an yên, tĩnh lặng để giảm stress đang rất thiếu hụt. Nhà phố Sky House được thiết kế và xây dựng trong bối cảnh đó.

Tọa lạc trong khu dân cư đông đúc với những tòa nhà chọc trời xây dựng san sát nhau, ngôi nhà phố như nằm dưới đáy của một thung lũng. Điều này khiến kiến trúc sư gặp khó khăn trong việc tạo ra một dự án “mở” và “thoáng”.

Kết hợp giữa mong muốn của kiến trúc sư và với tính cách hướng nội, yêu thiên nhiên của gia chủ, đội ngũ thiết kế đã xác định được hình ảnh rõ ràng cho phương án kiến trúc, đó là thúc đẩy mối liên kết chiều dọc – chiều ngang, giữa con người – con người và giữa con người với thiên nhiên trong ngôi nhà này.

Giải pháp kiến trúc mà kiến trúc sư đưa ra là tạo sự liên kết giữa các không gian để yếu tố tự nhiên có thể được lồng vào và chan hòa khắp mọi ngóc ngách nhà phố.

Các ô trồng, bồn trồng cây xanh lớn nhô ra ngoài mang đến cái nhìn ấn tượng cho mặt tiền nhà phố Sài Gòn.

Sắc xanh thiên nhiên bao phủ tầng thượng ngôi nhà, kết hợp với ban công, bồn trồng cây ở các mặt tường ngoài khiến công trình tự như một ốc đảo xanh tươi, sinh động giữa lòng đô thị nhộn nhịp.

Đội ngũ thiết kế chia ngôi nhà làm đôi, nửa đầu dành cho nắng, gió, nước và cây cối hoặc đơn giản là những khoảng không gian trống. Nửa còn lại dành cho sinh hoạt gia đình với đầy đủ tiện ích hiện đại.

Để thay thế cho cách tiếp cận thông thường là mở ra bốn phía, kiến trúc sư tạo ra một kết nối thẳng đứng giữa ngôi nhà và bầu trời.

Giải pháp kiến trúc này cho phép ngôi nhà tiếp xúc với thiên nhiên một cách gián tiếp, giúp các thành viên gia đình có thể cảm nhận được sự thay đổi của giờ giấc,
 thời tiết vào ban ngày.

Mặt nước trong xanh, phẳng lặng góp phần tạo cảm giác an yên cho không gian sống.

Với những ý tưởng thiết kế độc đáo này, kiến trúc không còn phụ thuộc vào bối cảnh xung quanh mà đã tạo nên cảnh quan nội tại của nó.

Mối liên hệ giữa con người và thiên nhiên được thể hiện theo nhiều cách trong ngôi nhà phố này. Các không gian chức năng được kết nối theo chiều dọc, thông qua các khoảng trống.

Những khoảng trống trở thành chủ thể chính của ngôi nhà, nơi cha mẹ và con cái có thể nhìn thấy nhau từ mọi góc.

Có thể nói, đây là cách kiến trúc “chữa lành” tâm hồn con người bằng cách hòa hợp với thiên nhiên, tăng tính gắn kết giữa các thành viên gia đình với nhau.

Giải pháp lấy sáng, thông gió tự nhiên kết hợp với sắc xanh thiên nhiên được phối kết hoàn hảo trong phòng ngủ này.

Từ mọi góc trong nhà, gia chủ đều có thể nhìn thấy cây xanh, mang lại cảm giác thư giãn, yên bình trong tâm hồn.

Cây xanh kết hợp cùng ánh sáng đèn trang trí tạo điểm nhấn ấn tượng, cực hút mắt cho phòng tắm – vệ sinh.

Mọi không gian chức năng trong nhà phố Sài Gòn đều ngập tràn ánh sáng tự nhiên.

Thông tin công trình:

    Tên: Sky House

    Địa điểm xây dựng: An Phú, TP.HCM

    Đơn vị thiết kế: MIA Design Studio

    Kiến trúc sư trưởng: Nguyễn Hoàng Mạnh

    Thiết kế ý tưởng kiến trúc: Trương Nguyễn Quốc Trung, Nguyễn Tấn Phát

    Thiết kế nội thất: Lê Vũ Hải Triều

    Năm hoàn thành: 2019

    Ảnh: Trieu Chien, Oki Hiroyuki, Hoang Le

Lam Giang

>> Thiết kế cầu thang giải quyết triệt để vấn đề thông gió, lấy sáng cho nhà phố Sài Gòn   >> Thiết kế nhà phố 4 tầng khơi gợi trí tò mò, khám phá của trẻ   >> Nhà phố Sài Gòn hẹp ngang như cabin máy bay

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News