Giấc Ngủ

Không khó để ngủ ngon trong thời tiết nóng

không khó để ngủ ngon trong thời tiết nóng

Không phải ai cũng dễ dàng có được giấc ngủ ngon trong thời tiết nóng. Vậy có cách nào để chúng ta đi vào giấc ngủ nhanh hơn trong điều kiện nóng bức như thế không?

Thời tiết nóng bức có thể làm bạn cảm thấy khó chịu và không thể ngủ ngon. Sử dụng máy điều hòa hay quạt máy không phải là giải pháp tốt nhất bởi vì chúng luôn đi kèm với nhiều rắc rối về sức khỏe. Mời bạn tìm hiểu một số bí quyết giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ nhé.

Giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao nhiệt độ cao vào mùa hè lại khiến bạn mất ngủ về đêm? Liệu giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể có mối liên hệ gì với nhau hay không?

Trên thực tế, giấc ngủ và nhiệt độ cơ thể có mối liên hệ chặt chẽ với nhau thông qua quá trình “điều nhiệt” − quá trình giúp cơ thể duy trì nhiệt độ bình thường và luôn đồng bộ với chu kỳ giấc ngủ của chúng ta.

Theo một tiến sĩ thần kinh học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ của con người, khi nhiệt độ cơ thể giảm về đêm là một phần khiến chúng ta có xu hướng buồn ngủ và ngược lại việc buồn ngủ sẽ bị trì hoãn nếu như thân nhiệt tăng lên.

Làm sao để cải thiện chất lượng giấc ngủ khi thời tiết oi bức?

Nếu vẫn còn “trăn trở” hằng đêm mỗi khi mùa nóng đến, bạn hãy thử những cách sau đây:

Tránh những hoạt động căng cơ trước giờ đi ngủ

Một số người cho rằng việc tập thể dục trong phòng máy lạnh vào buổi tối là một lựa chọn tuyệt vời để có được giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, điều này không phải là một giải pháp tốt vì khi đó nhiệt độ cơ thể sẽ rất khó giảm xuống, khiến bạn cảm thấy khó ngủ.

Thời gian vài giờ trước khi đi ngủ là lúc nhiệt độ cơ thể ở mức thấp nhất. Vì vậy, các chuyên gia thường khuyên bạn không nên tham gia vào các hoạt động khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên vào buổi chiều tối.

Uống đủ nước

Đổ mồ hôi là một cách giúp cơ thể tự hạ nhiệt độ. Vì vậy, bạn hãy cung cấp đủ nước cho cơ thể để đảm bảo hoạt động này diễn ra một cách tốt nhất.

Lựa chọn trang phục thoải mái nhất

Hãy mặc quần áo đơn giản và khiến bản thân cảm thấy thoải mái nhất có thể để có một giấc ngủ hoàn hảo. Ngoài ra, những trang phục có màu sáng, nhã nhặn sẽ giúp tâm trí thư giãn để bạn dễ đi vào giấc ngủ. Thậm chí, nhiều người cho rằng việc không mặc quần áo khi ngủ sẽ giúp thân nhiệt cơ thể hạ thấp và dễ ngủ hơn.

Tăng cường lưu thông khí tự nhiên

Bạn nên thường xuyên đảm bảo sự thông thoáng cho nơi ở. Nhiệt độ ngoài trời ban đêm luôn thấp hơn thân nhiệt của bạn. Vì vậy, phòng ngủ thông thoáng sẽ đưa không khí mát mẻ từ bên ngoài vào, đẩy luồng khí nóng trong phòng ra. Cho dù bạn đang dùng quạt máy thì cũng nên mở cửa sổ để luồng khí trong phòng được lưu thông.

Làm mát cơ thể trước khi đi ngủ

Tắm hoặc lau cơ thể bằng một chiếc khăn nhúng nước trước khi đi ngủ cũng có thể giúp nhiệt độ cơ thể giảm đi và bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Thả lỏng cơ thể

Khi cơ thể đang trong quá trình điều hòa thân nhiệt, các bộ phận ngoại biên như tay, chân,… đóng vai trò quan trọng trong việc cho phép máu từ trung tâm cơ thể lưu thông đến các bộ phận khác và đảm bảo toàn bộ cơ thể được giữ ở một nhiệt độ thích hợp. Bàn tay và bàn chân là những bộ phận “tản nhiệt” của cơ thể. Vì vậy, để chân và tay tiếp xúc với không khí mát mẻ thay vì cứ giữ chúng trong những cái nệm nóng nực cũng là một cách giúp nhiệt độ cơ thể dịu đi và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Thời tiết nóng bức là nỗi ám ảnh với nhiều người, khiến chúng ta cảm giác khó chịu và mất ngủ về đêm. Hãy thử áp dụng những mẹo trên để có được giấc ngủ ngon bạn nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News