Nội Thất

Kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Lựa chọn bàn làm việc vừa vặn, có đầy đủ công năng và phù hợp không gian nội thất là điều mà các công ty luôn hướng đến. Trong đó, việc xác định kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn luôn được đề cao chú ý.

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Chọn bàn công sở có kích thước chuẩn đảm bảo nhiều lợi ích

Yếu tố ảnh hưởng kích thước bàn làm việc công sở

Kích cỡ chuẩn của một bộ bàn làm việc văn phòng phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Bàn làm việc văn phòng

  • Công năng: Kích thước bàn cần đáp ứng các công năng khi sử dụng. Trong đó bao gồm các công năng cơ bản cùng những tính năng hỗ trợ đặc thù theo từng ngành nghề. Ví dụ như bàn của nhân viên thiết kế đồ họa khác với bàn của nhân viên kế toán, …
  • Khả năng linh hoạt: Một số doanh nghiệp chuộng bàn làm việc có thể mở ra, gấp vào, có thể tháo lắp, … Vì thế kích thước của những mẫu bàn này cũng bị ảnh hưởng.
  • Hiệu quả an toàn: Kích thước của bàn đảm bảo tính an toàn khi sử dụng. Bàn không quá cồng kềnh, kích thước lớn, nặng nề nếu đổ ngã, … Bàn không có cạnh sắc nhọn, để không gây tổn thương người dùng.
  • Tính tiện lợi: Kích thước của bàn làm việc có đảm bảo sự tiện lợi cho người sử dụng không. Ví dụ như chiều rộng có đủ để đặt đồ đạc quan trọng. Hoặc là chiều sâu của bàn có quá mức khiến không thể với tay tới các vị trí khác nhau.
  • Thẩm mỹ: Kích thước bàn có ảnh hưởng đến thẩm mỹ văn phòng không? Ví dụ như bàn có quá lớn, chiếm chỗ văn phòng và gây chật chội? Bàn có nhỏ quá khiến cho văn phòng trở nên trống rỗng?

Quy chuẩn kích thước bàn làm việc văn phòng

Những quy chuẩn cơ bản liên quan đến kích thước bàn văn phòng bao gồm:

Quy chuẩn chiều cao bàn làm việc công sở

Chiều cao cơ bản của những bộ bàn làm việc công sở là 0,75m, tức là 75cm, hoặc 750mm. Đây là kích thước phù hợp với chiều cao trung bình của người trưởng thành Việt Nam. Bạn sẽ dễ dàng đứng lên, ngồi xuống với mẫu bàn có kích thước này. Hơn nữa khi sử dụng sẽ cảm thấy vừa tầm với, thoải mái.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp thì chiều cao bàn làm việc văn phòng có thể thay đổi. Ví dụ như bàn phòng họp thường sẽ cao hơn một chút, ở mức 760mm. Bên cạnh đó, bàn trưởng phòng hoặc bàn giám đốc cũng thường cao hơn, để phù hợp với ghế ngồi đồ sộ. Do đó chiều cao có thể thay đổi ở mức 760mm.

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Quy chuẩn chiều cao bàn làm việc công sở

Quy chuẩn kích thước chiều rộng bàn làm việc văn phòng

Chiều rộng hợp lý cho bàn làm việc văn phòng theo phong thủy khoảng 0,6m, tức 60cm. Với chiều rộng này, các bạn có thể đặt lên trên một bộ máy tính, các vật dụng cá nhân. Ngoài ra có thể đi kèm với sổ ghi chép, hộp cắm bút hoặc ít đồ trang trí bàn. Tuy nhiên, chiều rộng có thể thay đổi tùy theo nhu cầu sử dụng, tính chất nghề nghiệp, vị trí công việc.

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Quy chuẩn chiều rộng bàn làm việc văn phòng

Ví dụ như những người cần làm việc với nhiều hồ sơ, giấy tờ cần mặt bàn rộng hơn. Các giám đốc, trưởng phòng thường xử lý các hồ sơ, tài liệu cần một chiếc bàn rộng rãi hơn. Đối với những người làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, game online, … thường làm việc cùng nhiều màn hình máy tính. Vì thế, họ cũng cần một chiếc bàn có chiều rộng vượt trội.

Quy chuẩn chiều dài bàn làm việc công sở

Quy chuẩn chiều dài đúng khoa học của bàn làm việc văn phòng là 1,52m. Tuy nhiên hiện nay bàn làm việc văn phòng thường được sản xuất theo các mốc 1,2m, 1,6m, 1,8m, 2m … Nguyên nhân chủ yếu là do kiêng kỵ dùng số lẻ của người Việt Nam. Bạn sẽ khó gặp được chiếc bàn văn phòng nào có chiều dài 1,3m hay 1,5m.

Mặc dù vậy, những loại bàn văn phòng như bàn phòng họp, bàn lãnh đạo sẽ có chiều dài lớn hơn các mốc trên. Các loại bàn theo cụm, thường được kéo dài nhiều hơn để tăng thêm chỗ ngồi, có thể dài đến 2m2, 2m4, ….

Cách lựa chọn bàn làm việc văn phòng có kích thước chuẩn

Để chọn bàn làm việc văn phòng có kích thước chuẩn, công ty căn cứ vào những tiêu chí như sau:

Kiểu dáng của bàn làm việc văn phòng dành cho nhân viên

Tùy theo kiểu dáng thiết kế của bàn làm việc văn phòng mà kích cỡ sản phẩm có sự thay đổi:

Bàn làm việc chữ nhật

Đây là mẫu bàn làm việc thông dụng nhất tại các văn phòng. Thiết kế của mẫu bàn này đơn giản, dễ dàng phục vụ cho nhiều không gian và nhu cầu khác nhau. Kết cấu chân bàn hình chữ nhật cũng rất đa dạng, lại có thể lắp ghép, tháo rời dễ dàng.

Kích thước chuẩn của bàn làm việc hình chữ nhật là cao x rộng x dài: 75 x 60 x 80cm. Bên cạnh đó còn có một số kích thước khác, tùy theo không gian sử dụng như: 75 x 60 x 100cm, 75 x 60 x 120cm hoặc 75 x 70 x 140cm.

Bàn làm việc hình chữ L

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Bàn làm việc hình chữ L

Bàn làm việc văn phòng hình chữ L còn được gọi là bàn làm việc góc tường. Đây cũng là mẫu bàn làm việc được nhiều công ty lựa chọn. Nguyên nhân chủ yếu là do khả năng tận dụng tối đa diện tích của mẫu bàn này. Đặc biệt là các vị trí góc tường có thể được sử dụng hiệu quả.

Không có kích thước quy chuẩn cố định của bàn làm việc hình chữ L. Kích cỡ của mẫu bàn này có thể thay đổi sao cho phù hợp nhất với trường hợp sử dụng. Độ cao, chiều dài và chiều rộng có thể điều chỉnh để tạo sự thoải mái cho người dùng. Tuy nhiên, các kích thước phổ biến nhất vẫn là: 140 x 140 x 75cm, 140 x 150 x 75cm, 160 x 160 x 75cm (Rộng x Dài x Cao).

Bàn làm việc kết hợp với giá sách

Do các mẫu bàn này được tích hợp thêm giá sách nên kích thước sẽ lớn hơn so với bàn thông thường. Dù vậy thì chiều cao giới hạn, bao gồm cả kệ sách vẫn là từ 1,2m – 1,8m. Chiều dài của mặt bàn từ 1,2m – 1,4m và rộng không quá 0,7m – 0,75m. Trong đó, chiều cao thường có sự dao động lớn để phù hợp với nhu cầu của từng người dùng.

Chọn kích thước bàn làm việc văn phòng theo từng phòng ban

Tùy theo từng phòng ban mà kích thước của chiếc bàn làm việc cũng sẽ có sự điều chỉnh:

Bàn phòng họp

Kích thước chuẩn cho bàn phòng họp thường là 90 x 180 x 75cm (Rộng x Dài x Cao). Đây là loại bàn dành cho 6 – 8 người ngồi. Còn nếu như có ít hoặc đông người hơn thì cần phải điều chỉnh kích thước bàn sao cho phù hợp. Ví dụ như bàn họp nhỏ, 4 người ngồi thì sẽ có kích thước là 80 x 160 x 75cm. Đối với bàn họp lớn cho 10 người ngồi có thể chọn kích thước là 100 x 200 x 75cm.

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Kích thước bàn phòng họp

Bàn làm việc giám đốc

Bàn làm việc của giám đốc thường sẽ có kích thước to và cao hơn bàn làm việc khác một chút. Điều này nhằm phù hợp với thiết kế đồ sộ và bề thế của mẫu bàn giám đốc. Thông qua đó có thể thể hiện vị trí, khẳng định vai trò và quyền lực của người lãnh đạo. Vậy nên kích thước tiêu chuẩn của bàn làm việc giám đốc thường là 80 x 160 x 75cm (Rộng x Dài x Cao).

Nếu giám đốc xử lý nhiều giấy tờ, hồ sơ và có lắm thiết bị, bàn nên dài và rộng hơn. Do đó, để tăng sự tiện lợi có thể dùng bàn nối với mặt bàn chính. Nhờ vậy kéo dài bàn thành hình chữ nhật, hình chữ L hoặc mở góc 120 độ.

kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn

Bàn làm việc giám đốc

Kích thước bàn làm việc văn phòng theo phong thủy

Phong thủy luôn là yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế nội thất văn phòng. Trong đó, kích thước bàn làm việc là một yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc tới phong thủy. Để chọn bàn làm việc có kích thước hợp phong thủy cần chú ý căn cứ theo thước Lỗ Ban.

Kích thước bàn làm việc theo chuẩn Lỗ Ban được tính bằng thước 42.9cm. Sử dụng thước Lỗ Ban để xác định kích thước bàn làm việc giúp tăng tài vân, đón may mắn, thuận lợi trong công danh, sự nghiệp.

Trên đây là những điều cần chú ý liên quan đến Kích thước bàn làm việc văn phòng chuẩn. Có thể thấy, lựa chọn bàn làm việc có kích thước chuẩn rất quan trọng và ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Vì thế, các công ty nên liên hệ và thảo luận với đội ngũ thiết kế, sản xuất nội thất để đảm bảo tính chính xác.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News