Phong Thuỷ

Kiến thức phong thủy cơ bản về "tam hợp" và "tứ hành xung"

Hẳn chúng ta đã từng nghe nói về 'tam hợp' và 'tứ hành xung' trong 12 con giáp. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về 12 con giáp cũng như bản mệnh của mình, từ đó chọn được người đồng sự phù hợp.

Phong thủy học Trung Quốc quan niệm, mỗi người sinh ra sẽ được con giáp đại diện của năm đó bảo hộ. Theo đó, vận mệnh, tính cách,… sẽ bị ảnh hưởng một phần bởi tính cách đặc trưng của con giáp bảo hộ.

Theo phong thủy, trong vòng 12 con giáp, sẽ có những con hợp mệnh với nhau nhưng có những con lại vốn “không đội trời chung”. Do đó, khi làm mọi việc hệ trọng như làm ăn, kết hôn… đều cần chọn những người hợp mệnh để mọi việc được cát lành, hanh thông. Về cơ bản, những người đẻ cách nhau 4 năm thường tương thích (tam hợp), trong khi đó nếu cách nhau 6 năm thì không nên (tứ hành xung). Trước khi bắt đầu một mối quan hệ, bạn có thể kiểm tra tuổi tác của mình với đối phương xem xung hay hợp.


Tam hợp, tứ hành xung trong 12 con giáp.

Tam hợp

12 con giáp có thể được chia thành 4 nhóm ba. Những nhóm này được dựa trên sự phỏng đoán về 3 loài động vật có liên quan, có tính khí và cách suy nghĩ tương đồng, ít nhất là phong cách tư duy và hiểu biết. Cụ thể như sau:

Nhóm 1 gồm: Tí, Thân, Thìn. Đây là những con giáp có hành động, định hướng và biểu hiện rất thông minh, có thể bổ sung trong trí tuệ và tương thích với nhau.

Nhóm 2 gồm Sửu, Dậu, Tị. Đây là những nhà tư tưởng sâu sắc, luôn có ý thức về việc đạt được mục tiêu của họ. Trong thói quen và trí tuệ, họ đều có thể bổ sung cho nhau.


Sửu, Dậu nằm trong tam hợp, họ có thể bổ sung cho nhau trong mọi lĩnh vực.

Nhóm 3 gồm Dần, Tuất, Ngọ. Đây là những người yêu thích sự tự do, có ý thức mạnh mẽ về cái tối cá nhân của mình. Tuy hiểu nhau nhưng đôi khi cũng xảy ra tranh luận để bảo vệ quan điểm cá nhân.

Nhóm 4 gồm: Mão, Hợi, Mùi là những con giáp yêu hòa bình, thông cảm, tin tưởng lẫn nhau khi hợp tác và thường tạo nên những cặp đôi.

Tứ hành xung 

Các con vật gần gũi với cuộc sống nhà nông được người xưa lấy để lập ra 12 con giáp, dựa trên tập quán sinh hoạt của nó để đặt ra địa chi. Chẳng hạn, chuột thường phá vào ban đêm thì đặt giờ Tý, hoặc gà hoạt động giờ Ngọ… từ đó đặt lần lượt thành 12 năm. Các con vật khắc nhau trong tứ hành xung, hay ăn thịt nhau thường được cho vào một nhóm. Theo đó, những người trong cùng tứ hành xung thường hay có tính cách nổi bật khác nhau, không cùng sở thích và khắc khẩu.

Nhóm 1: Dần, Thân, Tỵ, Hợi. Trong đó, Dần ứng với hành Mộc; Hợi ứng với hành Thủy, Thân ứng với hành Kim và Tị ứng với hành Hỏa. Dần khắc chế Thân còn Tỵ khắc chế Hợi.


Trong ngũ hành Dần khắc chế Thân.

Nhóm 2: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Sửu khắc chế Mùi, Thìn khắc chế và kị Tuất, Thìn chỉ xung với Mùi, Sửu. Tuất chỉ xung với Sửu, Mùi.

Nhóm 3: Tý, Ngọ, Mão, Dậu

Trong đó, Mão ứng với hành Mộc, Tý ứng với hành Thủy, Dậu ứng với hành Kim, Ngọ ứng với hành Hỏa. Vì thế, kết hợp với ngũ hành thì Tý và Ngọ khắc kị, Dậu và Mão chống đối nhau mạnh. Tuy nhiên, Tý và Mạo hay Dậu chỉ xung nhau chứ không khắc mạnh. Còn Ngọ với Mạo hoặc Dậu cũng xung nhau chứ không khắc chế.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News