Bắc Kinh

Kiến trúc đỉnh cao của Sân vận động Tổ Chim Bắc Kinh

Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh hay Sân vận động Tổ Chim với lối kiến trúc độc đáo và ấn tượng đã trở thành một biểu tượng văn hóa mới của đất nước Trung Quốc. Cùng chúng tôi làm một tour Bắc Kinh ‘ảo’ đặt chân ngay đến thủ đô phồn hoa Bắc Kinh để mục sở thị kiến trúc đỉnh cao của công trình này nhé!

Sân vận động Tổ Chim – hay còn được biết đến với tên gọi Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh được xây dựng nhằm phục vụ cho thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Được xem như “viên ngọc quý” trong lối kiến trúc đương đại của Trung Quốc, sân vận động Tổ Chim là niềm tự hào vô giá của người dân Bắc Kinh. Sân vận động nổi tiếng này nằm tại làng Olympic, quận Triều Dương, thành phố Bắc Kinh. Tiếp sau kỳ Olympic 2018, sân vận động Tổ Chim dự kiến sẽ tiếp tục là nơi quy tụ những giải thi đấu hàng đầu châu lục khá như kỳ Thế vận hội mùa hè năm 2022 và Paralympic. Ngoài ra, nơi đây còn là địa điểm tham quan, check-in ưa thích của khách du lịch các Tour Trung Quốc.

  

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Đôi nét về sân vận động Tổ Chim Bắc Kinh

Từ Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh diễn ra vào năm 2008, Sân vận động Bắc Kinh vẫn chưa được sử dụng cho mục đích thể thao thêm một lần nào đó. Hiện nay, sân vận động quốc gia Bắc Kinh đang trở thành địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng Trung Quốc, với hàng triệu khách Tour du lịch Bắc Kinh trong và ngoài nước ghé thăm mỗi năm.

Để xây dựng nên một tuyệt tác nghệ thuật như sân vận động quốc gia Bắc Kinh, người ta đã phát động một cuộc thi thiết kế diện rộng. Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký và đứng đầu top 13 bản thiết kế chọn lọc cuối cùng, thiết kế “sơ đồ tổ” của kiến trúc sư Lý Hưng Cương (Li Xinggang) đã được phê duyệt. Bản thiết kế được chọn lọc kỹ càng bởi một hội đồng chuyên môn chuyên nghiệp trước khi trưng bày cho công chúng.

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Lễ khởi công công trình Sân vận động Tổ Chim diễn ra vào năm 2003, tuy nhiên trong quá trình xây dựng có phát sinh chi phí quá cao nên bị cho ngừng thi công một thời gian vào tháng 8 năm 2004. Ngay sau đó, nhóm kiến trúc sư đã thiết kế lại công trình để giảm tải những chi phí không cần thiết. Bản thiết kế sau đó bị bỏ đi phần mái tự động, khiến sân vận động trở nên thoáng và an toàn hơn. Với kiến trúc mở, cả tòa nhà trở ngập tràn ánh sáng tự nhiên và có khả năng chịu được dư chấn mạnh. Phần mái tự động sau đó được thay thế bằng mái cố định với phần vòm rộng vươn ra phía ngoài, giúp che chắn cho khán đài trong điều kiện thời tiết xấu.

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Công trình kiến trúc Sân vận động Tổ Chim Bắc Kinh tiếp tục được phê duyệt và cho thi công tiếp tục vào năm 2005, và 3 năm sau đó được chính thức mở cửa đón khán giả vào năm 2008. Với mặt sân dài 330m, rộng 220m và cáo 69,2m, sân vận động này cần sử dụng tới 36km thép với tổng khối lượng lên tới 45.000 tấn. Sân vận động Tổ chim có sức chứa khủng lên tới 100.000 khán giả cùng lúc.

Kiến trúc đỉnh cao của sân vận động Tổ Chim Bắc Kinh

Khách đi tour Bắc Kinh từ Hà Nội tới đây chắc chắn sẽ cực kỳ ấn tượng với dáng vẻ đầy nghệ thuật của công trình này. Lấy cảm hứng từ những họa tiết nghệ thuật đặc trưng của gốm sứ Trung Hoa, sân vận động Tổ Chim quả thực là một tuyệt tác nghệ thuật có một không hai trên thế giới. Tạo hình Tổ Chim mang đầy tính nghệ thuật và biểu tượng, với kết cấu từ những khối thép khổng lồ đan xen mang lại cảm giác ấm áp, gần gũi và vững chãi như một mái nhà.

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Toàn bộ kiến trúc sân vận động Tổ chim Bắc Kinh được chia làm 2 phần chính bao gồm: khu liên hiệp thể thao dưới nước và sân vận động trung tâm. Độc đáo nhất phải kể đến cấu trúc mái Tổ Chim với phần vòm làm bằng thép lớn. Kiến trúc này vừa tạo ra sự độc nhất vô nhị, vừa tạo ra hiệu ứng mạnh đối lập với không gian tự nhiên xung quanh. Nhìn từ xa, sân vận động Tổ Chim sừng sững và đồ sộ giống như đang vươn mình che chắn một khoảng trời Bắc Kinh.

 

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Để xây dựng xong công trình sân vận động Tổ Chim Bắc Kinh cần đến sự tham gia của 17.000 công nhân, trong đó có 143 công nhân là người ngoại quốc. Con số này đã minh chứng cho tầm quan trọng và sức ảnh hưởng không thể thay thế của sân vận động Tổ Chim đối với đất nước Trung Quốc.

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Khu tổ hợp xung quanh Sân vận động

Trong suốt khoảng thời gian diễn ra kỳ thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, sân vận động Tổ Chim là nơi quy tụ các sự kiện thể thao, khai mạc và bế mạc thế vận hội,… Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến như: đua xe đạp, chèo thuyền kayak, bóng chuyền, đường đua,… Kỳ thế vận hội Olympic năm ấy đã đưa tên tuổi của sân vận động Tổ Chim vươn xa tầm thế giới, và trở thành một trong những điểm đến hút khách Du lịch Bắc Kinh. Nhờ lối kiến trúc độc đáo đầy sáng tạo, công trình sân vận động quốc gia Bắc Kinh đã đoạt Giải Kiến trúc Pritzker – một giải thưởng hết sức danh giá được trao bởi quỹ Hyatt. Không chỉ là niềm tự hào riêng của người dân Bắc Kinh, sân vận động Tổ Chim Trung Quốc thực sự đang trở thành biểu tượng cho kiến trúc văn hóa của cả đất nước Trung Hoa.

 

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh

Mùa đông đến, Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh trở thành sân trượt băng lớn

Sau kỳ thế vận hội Olympic, sân vận động Tổ Chim trở thành điểm đến quy tụ những hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí và các buổi hòa nhạc quy mô lớn. Trong khuôn viên sân vận động có một tòa quan sát, từ nơi đây du khách có thể hướng mắt ngắm nhìn toàn cảnh công viên Olympic và sân vận động Tổ chim Bắc Kinh. Để phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách tour Bắc Kinh, người ta còn cho xây dựng thêm trung tâm mua sắm và khách sạn ngay gần đó.

 

kiến trúc đỉnh cao của sân vận động tổ chim bắc kinh
Sân vận động Tổ Chim Bắc Kinh quả thực là một trong số những tuyệt tác nghệ thuật của đất nước Trung Quốc. Đừng bỏ lỡ cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc đỉnh cao đầy ấn tượng của sân vận động này trong chuyến du lịch Bắc Kinh sắp tới của bạn nhé! Nhưng trước đó, hãy liên hệ với chúng tôi để biết Visa Trung Quốc phải làm như nào, Tour Bắc Kinh giá rẻ chi phí bao nhiêu, có những cảnh tham quan nào trong lịch trình…. để có chuyến đi hoàn hảo nhất bạn nhé! Hồng Anh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News