Điểm Đẹp

Kiến trúc độc đáo của ngôi làng Lư Tây Thành Tử ở Trung Quốc

Ngôi làng Lư Tây Thành Tử nằm ở phía nam thị trấn Vĩnh Ninh, tỉnh Vân Nam. Những năm gần đây, nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến tham quan vì kiến trúc độc đáo của ngôi làng hơn 500 tuổi này.

Theo ghi chép, người Di là dân tộc xuất hiện đầu tiên ở ngôi làng cổ xưa này. Tuy nhiên, một số văn hoá, phong tục lại theo người Hán như dán câu đối hai bên cửa chính, treo đèn lồng đỏ.

kiến trúc độc đáo của ngôi làng lư tây thành tử ở trung quốc

Những ngôi nhà tại đây được làm từ đất sét tổ ong và gỗ hạt dẻ không mối mọt. Mái nhà không dốc mà bằng phẳng, làm từ rơm và lớp đất sét bọc bên ngoài. Cấu tạo này giúp những ngôi nhà trở nên kiên cố, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Điểm đặc biệt là hầu hết mái nhà trong làng thông với nhau. Phần lớn người dân tập trung sinh hoạt trên mái, dưới sân thường được chăn nuôi gia súc như lợn, gà, bò…  Cứ mỗi hai, ba căn nhà lại có chung một bậc thang bằng đá, chất đầy củi khô hai bên lối đi. Vào mùa thu hoạch, trước cửa nhà người dân treo đầy bắp. Ngô được buộc thành túm, vàng ươm trong ánh nắng mặt trời. Đường đất hẹp và lối đi uốn lượn quanh ngọn đồi khiến du khách như đang dạo bước trong mê cung.

kiến trúc độc đáo của ngôi làng lư tây thành tử ở trung quốc

Người dân ở Lư Tây Thành Tử rất thân thiện, không phàn nàn vì người lạ ghé thăm. Du khách có thể tự do đi lại từ mái nhà này sang mái nhà khác để lựa chọn góc hình lưu giữ kỷ niệm. Thú vui của người dân nơi đây là chơi bài lơ khơ. Đàn ông thường tụ tập hút thuốc lào và chơi bài cùng nhau vào buổi trưa. Và những đứa trẻ trong làng vẫn giữ nguyên nét hồn nhiên.

kiến trúc độc đáo của ngôi làng lư tây thành tử ở trung quốc

Trong làng hiện có khoảng 600 ngôi nhà gần 300 năm tuổi. Chính quyền địa phương đã trùng tu một số căn, đồng thời hỗ trợ người dân di cư sang ngọn đồi bên cạnh nếu nhà của họ bị xuống cấp nặng.

Nếu có dự định du lịch Trung Quốc, du khách hãy nhớ note ngay địa điểm này trong kế hoạch hành trình của mình nhé! Chúc các du khách có một chuyến đi vui vẻ và thú vị!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News