Nhà Đất

Kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng Pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước Ý

Tháp nghiêng Pisa là một trong những biểu tượng du lịch của nước Ý, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Điểm thú vị của công trình này là độ nghiêng độc đáo và những mốc lịch sử quan trọng, thu hút nhiều du khách đến tham quan.  

Giới thiệu tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa được thiết kế làm tháp chuông bên cạnh nhà thờ Pisa, trong quảng trường Piazza del Miracoli (Quảng trường màu nhiệm) ở phía Bắc thành phố Pisa, Italia. Đây là một công trình trong cụm công trình kiến trúc tôn giáo bao gồm: Nhà thờ lớn (xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIII mới xong), Lễ đường rửa tội (xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIV), Tháp chuông (chính là tháp nghiêng Pisa và Khu nghĩa trang (xây dựng năm 1174).

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Tòa tháp này được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1173 với thiết kế thẳng đứng có 8 tầng tháp. Nhưng đến năm 1178 khi đang xây dựng tới tầng thứ hai, tòa tháp này đã dừng thi công một thời gian do lớp đất yếu nên tháp bắt đầu bị sụt lún dẫn đến cả tòa tháp thẳng đứng nghiêng dần.

Mặc dù tòa tháp bị nghiêng, công trình này vẫn được tiếp tục xây dựng và được gia cố bằng những biện pháp địa kỹ thuật. Đến năm 1372 tháp nghiêng Pisa được xây dựng hoàn chỉnh và độ nghiêng tại thời điểm đó là 3,9 độ, thân tháp nghiêng hướng đông nam.

Tháp nghiêng Pisa cao 57m, có hình trụ tròn thu nhỏ dần lại trên đỉnh, gồm 8 tầng thiết kế giống nhau được nối với nhau bởi các trụ tròn bằng đá kim cương hoặc đá thạch anh. Tại tầng 1, có rất nhiều nét trang trí điêu khắc và tầng 8 được thiết kế làm đỉnh chuông. Thân tháp được thu nhỏ dần, phần chân đường kính 19,6m và phần đỉnh là 12,7m.

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Tính từ dưới lên thì tháp này có tổng 294 bậc thang hình xoắn ốc lượn vòng từ chân tháp lên tới đỉnh tháp. Tường tháp dày 4,09 m ở phía chân tháp, rồi mỏng dần khi lên cao. Khi lên đến đỉnh tháp, độ dày của tường tháp chỉ còn 2,48m. Tổng trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn. Tháp nghiêng Pisa chính là biểu tượng cho sự vững chắc đến diệu kỳ tại thành phố Pisa của nước Ý xinh đẹp.

Công trình này do kiến trúc sư Bonanno Pisano là người phụ trách chính toàn bộ quá trình lên ý tưởng và thi công công trình này. Nhưng do sự cố kỹ thuật nghiêng tháp đã khiến cho tâm lý của vị kiến tríc sư này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong giai đoạn xây dựng đó, tên của ông cũng dần bị chôn vùi dưới chân tháp Pisa.

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Không ai có thể ngờ rằng, tòa tháp này lại trở thành một hiện tượng diệu kỳ, một địa điểm du lịch nức tiếng của Italia. Vào năm 1829, người ta đã tìm thấy một phiến đá phía dưới tòa tháp có khắc dòng chữ cổ ghi tên của kiến trúc sư Bonanno Pisano.

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Những điều thú vị về tháp nghiêng Pisa

Tháp Pisa thay đổi độ nghiêng theo thời gian

Được biết tháp nghiêng Pisa hiện tại bị nghiêng 3,9 độ so với phương thẳng đứng. Điều thú vị là tháp nghiêng Pisa không phải nghỉ nghiêng hẳn về một phía, mà nó liên tục nghiêng về nhiều phía khác nhau.

Sau khi được tái khởi công vào thế kỷ 13, các kiến trúc sư tìm cách để khiến tháp quay trở lại vị trí cân bằng nhưng tháp lại tiếp tục nghiêng về một hướng khác. Độ nghiêng của tháp Pisa thay đổi theo từng khoảng thời gian khác nhau:

– Thời gian đầu: tòa tháp có độ nghiêng là 0,2 độ

– Năm 1990: độ nghiêng của tháp tăng lên 5,5 độ

– Năm 1990-2001: sau khi tu bổ và sửa chữa, độ nghiêng đã giảm còn 3.97 độ

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Vào năm 1990, độ nghiêng đã lên tới 5,5 độ, chênh lệch mặt phẳng giữa đỉnh tháp và chân tháp là 4,6m. Lo sợ rằng tòa tháp sẽ sụp đổ trong tương lai gần, ban quản lý đã ngừng việc cho khách du lịch vào trong. Sau đó, chính quyền cùng các kiến trúc sư đã cùng bắt tay vào quá trình tu sửa, gia cố để làm tòa tháp không bị đổ thêm.

Kết quả là đến cuối năm 2001, sau gần một thập kỷ tu sửa, tòa tháp bắt đầu mở cửa lại cho khách tham quan. Từ đó đến năm 2018, tòa tháp bắt đầu quá trình bớt nghiêng trở lại khoảng 4cm, quay về độ nghiêng tương đương đầu thế kỷ XIX.

Tại sao tòa tháp Pisa lại nghiêng?

Có hai nguyên nhân làm cho tòa tháp bị nghiêng đó là:

– Vùng đất ở Pisa có địa hình mềm chủ yếu được hình thành từ đất sét, bùn và cát làm cho công trình dễ bị lún

– Nền móng chính của tháp nghiêng Pisa không đủ chắc chắn để chịu được trọng lực của chính nó.

Tháp nghiêng Pisa gắn liền nhà khoa học Galileo Galilei

Thiên tài khoa học nổi tiếng Galileo Galilei đã làm thí nghiệm tại tháp nghiêng Pisa với hai quả cầu sắt. Ông cho hai quả cầu sắt có kích thước to nhỏ khác nhau đặt vào trong hộp giấy. Khi ông kéo dây mở nắp hộp ra, cả hai quả cầu sẽ cùng rơi từ trên xuống.

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Ông đã chứng minh được mọi vật khi rơi từ trên cao xuống mặt đất, thời gian chúng rơi xuống không liên quan gì đến cân nặng. Mọi vật rơi xuống cùng một vận tốc mà không phụ thuộc vào trọng lượng của chúng. Từ đó, định luật rơi tự do đã ra đời và gắn liền tên tuổi của Galilê cùng tháp nghiêng Pisa.

Tháp nghiêng Pisa hấp dẫn du khách

Sở hữu những điểm khác biệt độc đáo, tháp nghiêng Pisa đã trở thành công trình kiến trúc hiện đại thu hút nhiều khách du lịch top đầu châu Âu.

– Vẻ đẹp độc đáo, mới lạ: Chính sự nghiêng ngả mà không hề bị đổ của tòa tháp này đã đủ sức chinh phục những người yêu kiến trúc. Đặc biệt, tông màu trắng trang nhã, đậm chất nghệ thuật của tòa tháp khiến cho những bức ảnh sống ảo của bạn thu hút được hàng triệu like.

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

Muôn kiểu check-in sống “ảo” tại tòa tháp nghiêng Pisa

– Vị trí đắc địa, liền kề nhiều công trình kiến trúc đặc biệt: Khi ghé thăm tháp nghiêng Pisa, bạn có thể tiện đường thăm thú rất nhiều địa điểm hấp dẫn khác. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến như nghĩa trang Camposanto, thánh đường Baptistery of St.John, nhà thờ Santa Maria della Spina… Chắc chắn bạn sẽ có một chuyến đi tham quan vui vẻ với rất nhiều điều kỳ thú khi ghé thăm toà tháp nằm tại miền Trung nước Ý này.

– Thưởng thức món ăn ngon, đậm chất Ý: Khi ghé thăm tháp Pisa, bạn còn được thưởng thức rất nhiều món ăn thơm ngon, nổi tiếng của Ý tại các nhà hàng xung quanh phục vụ thực khách như nhà hàng Osteria i Santi và Osteria La Toscana.

Lưu ý khi tham quan tháp nghiêng Pisa Ý

– Thời điểm du lịch: Bất kỳ địa điểm du lịch nào cũng có thời điểm du lịch đẹp nhất. Du lịch Ý với địa điểm tháp nghiêng Pisa, du khách có thể lựa chọn các khoảng thời gian linh hoạt giữa bốn mùa. Mùa xuân khoảng từ tháng 3 đến tháng 6 với khí trời trong xanh, mát mẻ, cảnh vật khoe sắc tươi vui. Đây chính thời điểm lý tưởng để du khách tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của tháp nghiêng Pisa.

kiến trúc kì lạ của tháp nghiêng pisa - biểu tượng sự vững mạnh của nước ý

– Các điểm tham quan: bạn nên khám phá hết các địa điểm hấp dẫn quanh khuôn viên tháp nghiêng Pisa. Ví dụ: thánh đường (Duomo), tháp chuông (Campanile – tháp nghiêng), phòng Rửa tội và nghĩa trang (Camposanto). Đây đều là những địa điểm du lịch nổi tiếng của Pisa. Thánh đường (Duomo) là nhà thờ trung tâm của Piazza dei Miracoli, đây là công trình được xây dựng từ thời Trung Cổ, mới đầu thánh đường được xây dựng 3 gian sau đó mở rộng ra 5 gian.

– Chỉ được tham quan tháp nghiêng trong vòng 30 phút và chỉ có 30 người được đi lên tháp nghiêng. Ngoài ra, đối tượng là trẻ em dưới 8 tuổi thì không được tham quan tháp còn từ 8 – 18 tuổi thì phải có người lớn đi kèm. Du khách chỉ được phép mang máy ảnh và máy quay vào trong còn vật dụng khác phải gửi bên ngoài là quy định khi tới tham quan công trình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News