Cẩm Nang

Kiến trúc lò sưởi độc đáo tại cung Nam Phương Hoàng Hậu

Đà Lạt sở hữu nhiều công trình mang đậm phong cách Pháp, trong đó phải kể đến cung Nam Phương Hoàng hậu. Khi đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hệ thống kiến trúc lò sưởi hết sức độc đáo.

kiến trúc lò sưởi độc đáo tại cung nam phương hoàng hậu

Cung Nam Phương Hoàng hậu nằm trong khuôn viên Bảo tàng Lâm Đồng

Cung Nam Phương Hoàng hậu là một dinh thự có lối kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách Tây Âu với nhiều vật liệu quý được nhập từ Pháp, Ý. Đặc biệt, trong mỗi căn phòng của dinh thự đều được thiết kế một lò sưởi. Đây là một đặc điểm không thể thiếu trong nét kiến trúc Pháp tại Đà Lạt. Hệ thống lò sưởi được thiết kế vừa hợp lý về tính năng sử dụng vừa đầy tính mỹ thuật.

kiến trúc lò sưởi độc đáo tại cung nam phương hoàng hậu

Lò sưởi tại phòng chờ khách và phòng khách

Lý giải về sự xuất hiện và thịnh hành lò sưởi trong các biệt thự cổ của Đà Lạt, ngoài yếu tố khí hậu phải kể đến ảnh hưởng của các kiến trúc sư người Pháp khi muốn nơi này mang dáng dấp của một “Pari thu nhỏ”. Trong tiết trời Đà Lạt lạnh giá thời bấy giờ, thì việc đầu tư đặc biệt cho các lò sưởi trong dinh thự cũng là điều dễ hiểu.

Có thể nói, sự có mặt của lò sưởi trong các biệt thự cổ Đà Lạt nói chung, của cung Nam Phương Hoàng hậu nói riêng là một nét rất riêng, rất độc đáo của kiến trúc “miền đất lạnh”. Lò sưởi vừa để sưởi ấm vừa thể hiện được uy thế và sự giàu sang của gia chủ.

kiến trúc lò sưởi độc đáo tại cung nam phương hoàng hậu

Lò sưởi tại phòng ngủ Nam Phương Hoàng hậu và phòng tiệc

Cung Nam Phương Hoàng hậu được thiết kế 9 lò sưởi, với kích cỡ, chất liệu, kiểu dáng hoàn toàn khác nhau. Hầu hết các lò sưởi được ốp đá bán quý nhập ngoại. Mặt lò sưởi thường có kích thước cao 1m, rộng 1m – 1,2m. Qua thời gian, một số bề mặt lò sưởi không còn nguyên trạng, lớp đá ốp bề mặt đã bị thay thế bằng một số chất liệu khác.

Lò sưởi tại phòng tiệc được thiết kế đẹp nhất. Mặt lò sưởi được ốp đá hoa cương nhập từ nước Ý, với kích thước lớn nối từ sàn nhà lên tới trần nhà (cao 3m, rộng 2m). Theo đánh giá của các chuyên gia, thì đây là một trong những kiến trúc lò sưởi đẹp nhất nhì trong hệ thống lò sưởi của các biệt thự cổ tại Đà Lạt.

kiến trúc lò sưởi độc đáo tại cung nam phương hoàng hậu

Cận cảnh lò sưởi tại phòng tiệc – Một trong những lò sưởi đẹp nhất trong các biệt thự cổ tại Đà Lạt

Mỗi biệt thự sở hữu nhiều lò sưởi và chúng được đặt ở từng vị trí khác nhau. Những lò sưởi đẹp mắt thường được thiết kế ở phòng khách hay phòng tiệc, làm cho căn biệt thự thêm phần sang trọng và cũng để phô trương sự giàu có của gia chủ.

Tại cung Nam Phương Hoàng hậu, hệ thống lò sưởi được thiết kế hài hòa, phù hợp với từng không gian riêng của từng căn phòng. Để các lò sưởi trong nhà, nhất là trong các phòng ngủ không bị ngợp thở khi đốt lò là cả một nghệ thuật thiết kế. Tất cả là nhờ hệ thống ống khói và đường thông khí bố trí âm trong tường.

Chính nhờ hệ thống này đã hút đi cả khói lẫn khí cacbonic. Những ống khói lò sưởi vươn lên trên mái nhà cao vút làm mềm mại khối nhà và tô điểm thêm nét lãng mạn cho tòa biệt thự.

Bích Ngọc

Theo Bảo Tàng Lâm Đồng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News