Chuyển Tiền

Kiều hối là gì? Các cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam

Kiều hối là gì? Các cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam như thế nào? Đây là những thắc mắc chung của nhiều người. Để có câu trả lời, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Hiện nay, số lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại nước ngoài ngày càng gia tăng. Điều này kéo theo nhu cầu chuyển tiền Kiều hối về Việt Nam cũng tăng lên một cách đáng kể. Và để đáp ứng nhu cầu này, có khá nhiều hình thức chuyển tiền kiều hối về Việt Nam lần lượt được ra đời.

Vậy, kiều hối là gì? Có những cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.

Kiều hối là gì?

Kiều hối được hiểu là tiền bạc của người đang sinh sống, làm việc hoặc trú ngụ tại nước ngoài gửi về cho bạn bè, người thân ở quê hương. Chuyển tiền kiều hối là việc những người đang cư trú tại nước ngoài tới các điểm cung cấp dịch vụ chuyển tiền để gửi tiền về Việt nam cho người thân ở nước nhà.

kiều hối là gì? các cách chuyển tiền kiều hối về việt nam

Kiều hối là gì?

Kiều hối được đánh giá là một hình thức tạo thêm nguồn lực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này giúp giảm bớt sự cân đối trong cán cân thanh toán, giảm sức ép tăng tỷ giá, dự trữ ngoại hối…Theo thống kê mới nhất, Việt Nam là nước đứng vị trí số 10 trên thế giới về giao dịch nhận tiền kiều hồi.

Vai trò quan trọng của kiều hối

Như đã nói, kiều hối đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của bất cứ quốc gia nào. Cụ thể, có thể kể ra một số vai trò như sau:

  • Tạo nguồn lực cho nền kinh tế đất nước, cải thiện dự trữ ngoại hối, giảm sức ép tăng tỷ giá…
  • Cân bằng vãng lai, giảm thiểu sự phụ thuộc nguồn vốn nước ngoài.
  • Tạo thêm công ăn việc làm cho người dân nhờ vào sự đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.

Điều kiện chuyển tiền kiều hối về Việt Nam

Khách hàng có nhu cầu chuyển tiền kiều hối về Việt Nam chỉ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Bản chính CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực sử dụng.
  • Giấy chứng minh quan hệ nhân thân: Giấy khai sinh, hộ khẩu.
  • Giấy tờ chứng minh  mục đích chuyển tiền ra nước ngoài.
  • Cung cấp một số thông tin người nhận như Họ tên, số tài khoản, tên và Ngân hàng.

Các cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam

Theo Quyết định số 170/1999/QĐ – TTg, nhà nước khuyến khích chuyển tiền kiều hối về Việt Nam theo các hình thức sau:

Chuyển tiền qua tổ chức tín dụng

Đối với hình thức này, bạn có thể chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Hoặc sử dụng một số dịch vụ chuyển tiền quốc tế tại các công ty uy tín hàng đầu thế giới như Western Union và MoneyGram.

Trường hợp chuyển tiền kiều hối về Việt nam qua ngân hàng, bạn có thể tới các ngân hàng, đại lý gần nơi mình sinh sống và làm việc. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng lớn ở Việt Nam đều cung cấp dịch vụ chuyển tiền kiều hối về Việt Nam như ngân hàng VietinBank, SacomBank, AgriBank, Đông Á Bank…

Thủ tục rất đơn giản, khách hàng chỉ cần tới ngân hàng nước ngoài gần nơi sinh sống và làm việc. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm đến ngân hàng lớn, uy tín. Sau đó, cung cấp thông tin cần thiết vào phiếu chuyển tiền, mang số tiền cần chuyển và nộp phí theo quy định.

Lưu ý: Khi chuyển tiền kiều hối về Việt Nam qua hình thức này, khách hàng cần cung cấp những thông tin sau:

  • Trường hợp người nhận mở tài khoản thì chỉ cần điền số tài khoản.
  • Trường hợp người nhận không có số tài khoản thì phải có CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh.
  • Giữ lại liên tờ khai hoặc phiếu biên nhận chuyển tiền để làm căn cứ về sau.

Chuyển tiền qua tổ chức có dịch vụ tài chính bưu chính quốc tế

Sử dụng dịch vụ của các công ty chuyển tiền nhanh cũng là cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam được nhiều người lựa chọn. Ưu điểm của hình thức chuyển tiền này là thời gian nhận tiền nhanh, nhưng mức phí không rẻ từ 4% đến 6% tùy công ty cung cấp dịch vụ.

kiều hối là gì? các cách chuyển tiền kiều hối về việt nam

Chuyển tiền qua tổ chức có dịch vụ tài chính bưu chính quốc tế

Nếu bạn là người thành thạo thì có thể chuyển tiền bằng thẻ Visa, Master hoặc giao dịch qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. Bạn chỉ cần tìm đến điểm giao dịch gần nhất, sau đó điền thông tin vào phiếu gửi tiền, thủ tục còn lại sẽ được Western Union đảm nhiệm.

Sau khi điền đầy đủ thông tin, Western Union cung cấp cho bạn 10 chữ số. Bạn hãy gửi 10 chữ số này cho người thân ở Việt Nam mang ra ngân hàng kèm CMND để nhận tiền.

Cá nhân mang theo vào Việt Nam

Cá nhân ở nước ngoài khi nhập cảnh về Việt Nam hoàn toàn có thể mang ngoại tệ về cho người hưởng thụ trong nước. Tuy nhiên, khi nhập cảnh có thể mang theo ngoại tệ hộ cho người ở Việt Nam bạn phải kê khai với hải quan cửa khẩu số tiền ngoại tệ mình mang theo người.

Cụ thể, quy định về mức ngoại tệ tiền mặt cá nhân phải khai báo Hải quan khi xuất nhập cảnh như sau:

  • 5.000 USD (Năm nghìn Đô la Mỹ) hoặc các loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương;
  • 15.000.000 VNĐ (Mười lăm triệu đồng Việt Nam).

Hướng dẫn cách nhận tiền kiều hối từ nước ngoài

Khi được người thân, bạn bè gửi tiền từ nước ngoài về cho mình. Khách hàng có thể tới ngân hàng để nhận tiền với thủ tục vô cùng đơn giản. Bởi, khi gửi qua ngân hàng, người gửi đã điền thông tin số tài khoản ngân hàng, bạn chỉ cần mang thẻ ra cây ATM rút là được.

Ngoài ra, khách hàng nhận tiền mặt tại ngân hàng thì chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân, xuất trình giấy tờ tùy thân là được. Còn nếu chuyển tiền qua Western Union thì có thể nhận tiền tại các đại lý ở Việt Nam hoặc qua tài khoản ngân hàng.

Trên đây là các cách chuyển tiền kiều hối về Việt Nam đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu rõ kiều hối là gì cũng như dễ dàng lựa chọn được hình thức chuyển tiền phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News