Nhà Đất

Kinh nghiệm khi mua nhà không có sổ đỏ

Ngày nay, khi bạn mua nhà mà không có sổ đỏ, bạn có thể mua được ngôi nhà đó với mức chi phí ít hơn rất nhiều so với những ngôi nhà có đầy đủ giấy tờ, chứng nhận quyền sở hữu nhà. Nhưng bên cạnh đó, đây cũng là một quyết định khá mạo hiểm và ẩn chứa nhiều rủi ro về cả yếu tố pháp lý lẫn thực tế. Những chia sẻ dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số kinh nghiệm, phòng tránh rủi ro khi mua những ngôi nhà không có sổ đỏ nhé!

Đầu tiên, hãy cùng chúng tôi điểm qua 5 rủi ro dễ xảy ra nhất khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất nhưng không có “giấy tờ”

I.Dễ xảy ra tranh chấp, cãi vã

kinh nghiệm khi mua nhà không có sổ đỏ

Dễ xảy ra tranh chấp cãi vã

  • Theo quy định hiện hành của Bộ luật Dân sự, đối với những loại tài sản mà pháp luật quy định rằng bắt buộc phải đăng ký quyền sở hữu như nhà ở, ô tô hsy xe máy… thì khi muốn chuyển nhượng bắt buộc phải làm văn bản, có công chứng, chứng thực bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Bên mua phải có trách nhiệm liên lạc với cơ quan để đăng ký quyền sở hữu tài sản, thực hiện đầy đủ thủ tục trước bạ sang tên.
  • Theo quy định ở Điều 35 của Luật Công chứng, Phòng công chứng sẽ chỉ chứng nhận hợp đồng mua bán nhà ở khi đã có Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Vậy nên, việc giao dịch mua bán đối với nhà đất mà chưa được cấp đầy đủ Giấy chứng nhận quyền sở hữu thì được coi là hợp đồng viết tay. Nếu chẳng may có xảy ra tranh chấp thì việc giao dịch mua bán nhà viết tay đó sẽ không còn hiệu lực. Điều 137 của Bộ luật dân sự quy định rằng khi hợp đồng bị vô hiệu thì các bên sẽ khôi phục lại tình trạng lúc ban đầu, hoàn trả lại cho nhau những gì đã nhận được, bên nào có lỗi thì sẽ phải bồi thường.

II. Khó có thể xác minh nguồn gốc tài sản

kinh nghiệm khi mua nhà không có sổ đỏ

Khó xác minh nguồn gốc tài khoản

  • Nếu tài sản của bạn không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nên sẽ rất khó khăn trong việc xác minh được nguồn gốc tài sản, vậy nên sẽ ẩn chứa rất nhiều rủi ro mà người mua có thể sẽ không lường trước được khi giao dịch. Một vài trường hợp bạn hay gặp như: nhà được xây dựng trên đất lấn chiếm, mảnh đất đang xảy ra tranh chấp, thuộc đất phần trăm, đất nông nghiệp, hơn thế nữa có một số trường hợp xây dựng nhà trên mảnh đất đã có quyết định bị thu hồi. Vì thế sau khi mua nhà chủ mới có thể sẽ phải đối mặt với những tranh chấp về pháp lý bất kỳ lúc nào.

III.Ngôi nhà có thể bị tháo dỡ, không được bồi thường khi bị thu hồi

kinh nghiệm khi mua nhà không có sổ đỏ

Ngồi nha có thể bị tháo dỡ không được bồi thường

  • Dù việc cấp phép xây dựng không cần phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng với những miếng đất có diện tích tầm 10m2 thì chắc chắn sẽ không được cấp giấy phép xây dựng. Điều đó có nghĩa là nó đã được xây dựng trái phép và có thể sẽ bị những cơ quan chức năng có thẩm quyền cưỡng chế và buộc phải tháo dỡ. Nếu để bị cưỡng chế không những sẽ không được bồi thường như những trường hợp nhà nước thu hồi để xây dựng những dự án công cộng mà còn rất có dễ bị xử phạt hành chính nếu thời gian xử phạt hành chính vẫn còn hiệu lực.

IV. Khó có thể bán lại

kinh nghiệm khi mua nhà không có sổ đỏ

Khó có thể bán lại

  • Nếu vì một lý do nào đó sau khi mua nhà mà lại muốn chuyển nhượng sang cho người khác thì việc giao dịch mua bán lúc này chỉ theo hình thức viết tay. Trường hợp này không những ẩn chứa nhiều rủi ro mà cũng khó có thể tìm kiếm được khách hàng và sẽ phải bán với giá thấp hơn do giấy tờ pháp lý không đảm bảo.
  • Những cách để phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ

V. Để hạn chế những rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ, bạn phải thực hiện được 6 việc dưới đây:

1. Tìm hiểu mọi thông tin nguồn gốc của mảnh đất đó có phải là đất thổ cư hợp pháp hay không, có phải thuộc diện đất lấn chiếm của nhà nước hay nằm trong khu quy hoạch hay không, có tranh chấp với những ai không? 2. Kiểm tra giấy tờ tùy thân của người bán. Nếu người bán đã có vợ hoặc có chồng thì hợp đồng giao dịch mua bán bắt buộc phải có sự tham gia của cả hai vợ chồng. 3. Yêu cầu người bán bàn giao bản chính mọi giấy tờ về nguồn gốc mảnh đất cho người mua. 4. Hợp đồng giao dịch mua bán nên mời hai người khác làm chứng và cũng có thể yêu cầu bên bán điểm chỉ ngón tay trỏ phải vào hợp đồng giao dịch. 5. Việc thanh toán nên thực hiện tại ngân hàng và yêu cầu phía người bán viết giấy biên nhận tiền. 6. Nhận bàn giao nhà ngay sau khi thanh toán đủ tiền mua nhà. Trên là kinh nghiệm mua nhà không có sổ đỏ bạn cần phải lưu ý để tránh tiền mất tật mang nhé

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News