Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm mua đất ở nông thôn an toàn, tránh rủi ro

Dù là đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào, để tránh những rủi ro, bạn cần trang bị cho mình kinh nghiệm nhất định. Đầu tư đất ở nông thôn cũng vậy, để mua được mảnh đất ưng ý, pháp lý rõ ràng đầy đủ, bạn cũng cần trang bị kinh nghiệm mua đất ở nông thôn. Vậy kinh nghiệm này gồm những gì? Nội dung bài viết dưới đây của Cẩm Nang Mua Nhà sẽ chia sẻ tới bạn.

I. Đất ở nông thôn là gì?

Đất ở nông thôn thuộc vào nhóm đất phi nông nghiệp. Theo Mục 3, Điều 143 Luật đất đai 2013, đất ở nông thôn là đất ở do hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng tại nông thôn.

Bao gồm: Đất xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống, ao vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư nông thôn.

Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng các điểm dân cư tại nông thôn. Đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đất ở nông thôn có các đặc điểm như:

  • Đất ở khu dân cư tại nông thôn là địa bàn mà tại đó hình thành các cụm dân cư sinh sống tập trung. Khu dân cư tại nông thôn sẽ hình thành các cụm dân cư với các hộ gia đình. Bao gồm nhiều gia đình sinh sống, gắn bó với nhau bằng yếu tố huyết thống. 
  • Đất khu tại khu dân cư thường được hình thành tại những nơi có vị trí địa lý thuận lợi. Như xây dựng ở khu vực trung tâm vùng, gần sông ngòi, hệ thống đường giao thông thuận tiện cho đi lại, giao lưu hàng hóa…

kinh nghiệm mua đất ở nông thôn an toàn, tránh rủi ro

Đất nông thôn là đất xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ đời sống, ao vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư

II. Kinh nghiệm mua đất ở nông thôn

Đất ở nông thôn hiện đang là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều nhà đầu tư, bởi mang tới khả năng sinh lời cao. Nếu bạn cũng đang có ý định đầu tư đất ở đây, để tránh rủi ro, hãy theo dõi những kinh nghiệm mua đất ở nông thôn được các chuyên gia chia sẻ dưới đây.

kinh nghiệm mua đất ở nông thôn an toàn, tránh rủi ro

Những kinh nghiệm mua đất ở nông thôn

1. Tìm hiểu kỹ về vị trí mảnh đất

Vị trí luôn là yếu tố đóng vai trò hàng đầu trong việc đầu tư bất động sản. Trước khi quyết định mua đất ở nông thôn, bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu về mảnh đất đó.

Theo chia sẻ của những người đầu tư có kinh nghiệm, khi mua đất họ sẽ chú ý đến các yếu tố như: Điện, đường, trường, trạm, an ninh, đời sống dân cư, thành phần dân cư…

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến pháp lý cũng như tiểu sử của miếng đất. Tránh tình trạng mua phải những mảnh đất đã từng làm bãi rác, nhà tù, nghĩa trang…

2. Chắc chắn phải có sổ đỏ

Khi mua một mảnh đất ở nông thôn nào đó, bạn cần phải chú ý đến sổ đỏ trong quá trình giao dịch. Bạn nên mua những mảnh đất có sổ đỏ riêng, tránh chọn mua những mảnh đất chưa tách sổ hay những tờ giấy cam kết viết tay thiếu căn cứ. Điều này sẽ gây nên nhiều rủi ro về mặt pháp lý, dẫn tới tình trạng “Tiền mất tật mang”.

kinh nghiệm mua đất ở nông thôn an toàn, tránh rủi ro

Sổ đỏ là yêu cầu bắt buộc khi bạn mua một mảnh đất nông thôn nào đó

3. Cẩn trọng khi đặt cọc mua đất

Trong giao dịch mua bán nhà đất, đặt cọc là biện pháp tối ưu đảm bảo dân sự được sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, bạn phải luôn cảnh giác, đề phòng rủi ro khi đặt cọc. Sau khi thỏa thuận xong giá cả, bạn cần phải chú ý một số điều sau:

  • Kiểm tra mảnh đất có chính chủ không?

Bạn kiểm tra thông tin trên sổ đỏ của người bán đất có trùng với trên căn cước công dân hay chứng minh thư không. Bên cạnh đó, bạn cũng cần mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kiểm tra tại cơ quan có thẩm quyền tại địa phương.

  • Đất có bị vướng quy hoạch không?

Trước khi quyết định đặt cọc, bạn cần phải xác nhận mảnh đất có bị vướng quy hoạch hay không. Bạn có thể đến Phòng quản lý đô thị hoặc bộ phận kiểm tra quy hoạch tại UBND quận, huyện.

  • Soạn thảo hợp đồng đặt cọc

Hợp đồng đặt cọc là văn bản quan trọng đầu tiên mà hai bên giao dịch ký kết. Theo đó, bạn cần đi giao dịch với người có kinh nghiệm, hoặc nhờ luật sư tư vấn.

kinh nghiệm mua đất ở nông thôn an toàn, tránh rủi ro

Những chú ý cần biết khi đặt cọc mua đất ở nông thôn

4. Hợp đồng mua bán phải rõ ràng

Tìm hiểu kỹ về hợp đồng mua bán đất cũng là kinh nghiệm mua đất ở nông thôn mà bạn không nên bỏ qua. Hợp đồng mua bán cần phải có chữ ký đầy đủ của các bên liên quan. Điều này đặc biệt quan trọng trong miếng đất có đồng sở hữu, là tài sản thừa kế của nhiều người,

Cùng với chữ ký của đôi bên, hợp đồng mua bán cần phải có xác nhận, công chứng của cơ quan có thẩm quyền trước khi tiến hành đặt cọc. Với những mảnh đất là tài sản thừa kế của nhiều người, các thành viên trong danh sách thừa kế cần phải có mặt lúc ký hợp đồng. Điều này sẽ giúp tránh được những rắc rối về sau.

kinh nghiệm mua đất ở nông thôn an toàn, tránh rủi ro

Hợp đồng mua bán đất phải được ký kết và công chứng rõ ràng

5. Không nên nóng vội

Mua đất ở nông thôn là một việc hết sức quan trọng, đây là một tài sản có giá trị lớn. Do đó, bạn không nên vội vàng quyết định. Hãy dành thời gian tìm hiểu, đánh giá kỹ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Trên đây là chia sẻ về kinh nghiệm mua đất ở nông thôn. Mong rằng đây sẽ là thông tin hữu ích tới bạn đọc. Giúp bạn có được kinh nghiệm khi mua đất ở nông thôn hiệu quả và nhanh chóng nhất. Hãy thường xuyên theo dõi nhiều nội dung bài viết chọn lọc khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News