Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp: 80% người mua mắc phải 5 sai lầm này

Nhà chung cư trả góp là một trong những phương án giúp chúng ta hiện thực hóa ước mơ về tổ ấm mới với điều kiện tài chính hạn hẹp. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn có thể tự đẩy mình vào vô số rủi ro. Hãy cùng điểm qua các kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp sau đây để không bao giờ mắc phải sai lầm đáng tiếc.

1. Xác định khoản vay trả góp không hợp lý

Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều hỗ trợ người mua vay tối đa tới 80% giá trị ngôi nhà. Nhiều trường hợp, khách hàng có thêm tài sản đảm bảo là các bất động sản khác, số tiền vay có thể lên đến 100%.

Nhiều người vì nóng lòng sở hữu nhà mới nên đã vội vã “chốt kèo” với những gói vay cao mà không hề cân nhắc tới khả năng thanh toán. Chỉ khi thu nhập cá nhân không gồng gánh nổi số tiền trả góp hằng tháng, họ mới giật mình nhận ra sai lầm.

kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp: 80% người mua mắc phải 5 sai lầm này

Hai lần 50 là nguyên tắc quan trọng khi bạn lựa chọn hình thức vay trả góp

Theo kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp, để giảm áp lực trả lãi, người mua nên áp dụng nguyên tắc “hai lần 50” khi tiến hành vay vốn. Cụ thể:

  • Số tiền vay không được vượt quá 50% giá trị căn hộ. Điều này có nghĩa là bạn nên tích góp ít nhất 50% giá trị nhà trước khi tính tới giải pháp vay trả góp.
  • Số tiền trả góp không quá 50% thu nhập hằng tháng. Như vậy, bạn có thể dành ra 50% thu nhập để phục vụ nhu cầu đời sống.

2. Không nắm chắc thông tin gói lãi suất

Do khoản vay mua nhà luôn là những khoản vay dài hạn, các ngân hàng sẽ tính lãi theo phương pháp dư nợ giảm dần. Khoảng 1 năm đầu, người mua chỉ phải chịu mức lãi suất cố định từ 7.5 – 9%. Thế nhưng, sau 12 tháng, lãi suất sẽ được tính theo lãi suất thả nổi trên thị trường, dao động từ 12 – 15%/ năm. Như vậy, các chương trình ưu đãi tuy làm giảm áp lực tài chính trong thời gian đầu, nhưng sẽ khiến bạn rơi vào khủng hoảng ở những năm tiếp theo.

Ngoài cách thức trên, rất nhiều ngân hàng hiện đang áp dụng phương pháp tính lãi theo lãi suất huy động tiền gửi kỳ hạn dài nhất và biên độ %. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi kỹ nhân viên tư vấn để nắm bắt được mức tiền gửi, biên độ và kỳ hạn huy động cụ thể. Nếu không tìm hiểu rõ ràng, người mua có thể phải đối mặt những khoản lãi lớn hơn quá nhiều so với dự tính và gặp khó khăn với việc cân đối thu chi.

3. Lựa chọn thời hạn vay không phù hợp

Khi vay trả góp mua nhà chung cư, bất cứ khách hàng nào cũng mong muốn thanh toán nhanh chóng để chấm dứt tình trạng nợ nần. Nếu lựa chọn gói vay dài hạn, việc tất toán hợp đồng sớm sẽ khiến chúng ta phải chịu một khoản phạt không nhỏ từ ngân hàng. Đó là lý do người ta tìm tới các gói vay ngắn hạn.

kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp: 80% người mua mắc phải 5 sai lầm này

Gói vay ngắn hạn sẽ khiến bạn phải gồng gánh thêm áp lực tài chính khổng lồ hằng tháng

Sự liều lĩnh đó đã mang tới kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp đầy đau thương cho nhiều gia chủ. Không tính toán trước được áp lực trả lãi mỗi tháng, họ đã vô tình tạo ra cho bản thân và gia đình một gánh nặng tiền bạc đáng kể.

Chẳng hạn, với khoản tiền 500 triệu đồng, nếu đăng ký gói vay 10 năm và mức lãi suất trung bình 10.5%, số tiền bạn phải trả lãi hằng tháng sẽ rơi vào khoảng 8.5 triệu đồng. Nhưng nếu áp dụng kỳ hạn 3 năm, số tiền trả lãi có thể lên tới trên 18 triệu đồng/ tháng. Mức chi trả cao gấp đôi chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống gia đình bạn.

4. Không đọc kỹ hợp đồng vay trả góp

“Bút sa, gà chết”, việc đọc hiểu tất cả các điều khoản là yêu cầu bắt buộc trước khi chúng ta ký vào mọi văn bản, giấy tờ, nhất là các giao kèo, thỏa thuận. Tuy nhiên, nhiều người mua nhà lại chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của nguyên tắc này, đơn giản vì họ tin vào ngân hàng.

Trên thực tế, ngân hàng không lừa đảo hay đặt bẫy người vay trả góp. Nếu còn vướng mắc, bạn có thể từ chối ký kết hoặc đề xuất thương lượng. Nhưng muốn vậy, chúng ta bắt buộc phải chủ động tìm hiểu kỹ càng, nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm mua chung cư trả góp.

Việc vội vã đặt bút xác nhận khi chưa thực sự nắm bắt hết nội dung hợp đồng chính là một hành vi liều lĩnh có thể dẫn tới vô vàn rủi ro nghiêm trọng. Bạn cần nhớ, nếu có tranh chấp phát sinh, pháp luật sẽ chỉ bảo vệ quyền lợi của người vay theo đúng hợp đồng đã ký.

5. Bỏ qua cam kết và ràng buộc với ngân hàng

Mọi cam kết với ngân hàng đều có giá trị pháp lý với các điều khoản chặt chẽ. Nếu vi phạm, nhiều khả năng bạn sẽ bị phạt tiền hoặc phải chịu trách nhiệm dân sự trước pháp luật. Bởi vậy, nếu có thể, chúng ta nên chủ động đàm phán điều chỉnh lại các thỏa thuận, cam kết giữa bản thân và ngân hàng sao cho phù hợp.

kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp: 80% người mua mắc phải 5 sai lầm này

Bạn có thể chủ động đàm phán để điều chỉnh lại các cam kết với ngân hàng

Chẳng hạn, về việc tất toán trước thời hạn, các ngân hàng thường yêu cầu người vay cam kết chịu phí phạt, đồng thời không khiếu nại. Đổi lại, theo kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp, người vay có thể đề nghị ngân hàng tính toán và đưa ra số tiền phạt cụ thể, minh bạch ngay từ đầu. Như vậy, bạn sẽ tránh được tình trạng “ngân hàng đặt đâu, ta ngồi đấy”.

Vay trả góp là một cách thức sử dụng “đòn bẩy tài chính” hiệu quả để hiện thực hóa ngôi nhà trong mơ của nhiều người. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn sẽ dễ dàng rơi vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Cảnh giác với 5 sai lầm kể trên, đồng thời tham khảo thêm kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp an toàn chính là cách thức duy nhất giúp người vay tránh xa các rủi ro nguy hiểm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News