Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng tránh rủi ro

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng việc mua bán nhà đang thế chấp lại diễn ra khá nhiều hiện nay. Bởi lẽ, với giao dịch này, người bán sẽ tránh được việc bị ngân hàng phát mãi tài sản, người mua cũng an tâm về mặt pháp lý vì đã được ngân hàng kiểm định, cho thế chấp.

Nếu bạn đang quan tâm tới loại hình bất động sản này thì hãy theo dõi nội dung bài chia sẻ kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng tránh rủi ro dưới đây.

I. Có nên mua nhà đang thế chấp ngân hàng không?

Để trả lời câu hỏi có nên mua nhà đang thế chấp ngân hàng không, Cẩm Nang Mua Nhà sẽ giúp bạn phân tích những ưu điểm và hạn chế của loại hình nhà này:

1. Ưu điểm

  • Mua nhà đang thế chấp ngân hàng sẽ có mức giá rẻ hơn so với thị trường. 
  • Việc bán nhà thế chấp sẽ giúp cho người bán tránh bị tịch thu tài sản khi không thể trả nợ thế chấp nhà vay tiền ngân hàng. 

Trong khi người mua phần nào nắm được ngôi nhà định mua không nằm trong quy hoạch, hoặc vướng vào các vấn đề pháp lý. Bởi lẽ ngân hàng đã kiểm tra kỹ ngôi nhà trước khi nhận thế chấp.

2. Nhược điểm

Tuy nhiên, việc mua nhà thế chấp cũng tiềm ẩn những rủi ro như:

  • Có thể bạn mua phải căn nhà bị xử lý theo quy định của pháp luật, do bên vay không trả được nợ và lãi. 
  • Người mua không nắm được rõ thông tin của ngôi nhà bởi các giấy tờ pháp lý đều được ngân hàng giữ. 
  • Thủ tục sang tên, chuyển nhượng mất khá nhiều thời gian. Bởi lẽ cần phải có sự đồng ý của bên nhận thế chấp ngân hàng. 

kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng tránh rủi ro

Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của loại hình nhà đang thế chấp ngân hàng

Nếu bạn đang băn khoăn có nên mua nhà đang thế chấp ngân hàng không thì có thể dựa vào điều kiện tài chính và nhu cầu của mình.

II. Kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng

Để tránh những rủi ro không đáng có khi mua nhà đang thế chấp, bạn cần nắm được những kinh nghiệm sau đây:

1. Tìm hiểu thông tin bên bán

  • Trước khi quyết định có nên mua nhà đang thế chấp hay không, bạn nên tìm hiểu kỹ lai lịch, thông tin của bên bán. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có, chẳng hạn như nhà đang bị tranh chấp, lừa đảo… 
  • Bạn cũng nên tìm hiểu rõ các thông tin về bên ngân hàng cho vay. Bao gồm lãi suất, sự uy tín, pháp lý, năng lực… 
  • Việc mua nhà thế chấp hợp pháp là khi có sự đồng ý của ngân hàng. Đừng vội cả tin người bán, thấy căn nhà ở vị trí đẹp, giá hời mà quyết định mua ngay. 

kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng tránh rủi ro

Tìm hiểu rõ thông tin bên bán để tránh rủi ro khi mua nhà đang thế chấp

2. Kiểm tra hồ sơ của căn nhà

  • Đây là một yêu cầu bắt buộc mà bạn không nên bỏ qua. Bạn hãy yêu cầu bên bán cung cấp cho mình các giấy tờ liên quan tới căn nhà bán. Ví dụ: Giấy chứng minh ngân hàng chấp nhận bán nhà thế chấp… 
  • Khi được cấp thông tin về ngôi nhà, bạn cần kiểm tra các thông tin như: Ngôi nhà đứng tên ai? Một người hay nhiều người? Nếu ngôi nhà đó thuộc quyền sở hữu của nhiều người thì rất dễ xảy ra những tranh chấp về sau. 
  • Bạn có thể đến cơ quan chức năng để kiểm tra tính chính xác của các văn bản photo mà bên bán cung cấp như sổ đỏ hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… 

3. Thận trọng trong giao dịch 

Khi ngân hàng đồng ý để bên thế chấp bán nhà thì bạn ký hợp đồng đặt cọc và mua căn nhà thế chấp ngân hàng với bên bán. Điều này là để đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng nhà đất.

Mỗi ngân hàng sẽ có thủ tục bán nhà thế chấp khác nhau, để thủ tục diễn ra thuận lợi, bạn có thể liên hệ với ngân hàng để hỏi rõ về thủ tục.

kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng tránh rủi ro

Giao dịch mua nhà đang thế chấp phải thật cẩn trọng, kiểm tra kỹ lưỡng

III. Thủ tục mua nhà thế chấp ngân hàng

Việc mua bán nhà đất nhà thế chấp ngân hàng là sự thỏa thuận giữa các bên, không trái pháp luật. Tuy nhiên sẽ chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau:

  • Thứ nhất, bên bán cùng với bên mua và ngân hàng nhận thế chấp tài sản có thể lập thỏa thuận ba bên, liên quan tới việc thanh toán tiền mua nhà giữa bên bán và bên mua. Cũng như việc thanh toán tiền nợ vay của bên bán đối với ngân hàng. 
  • Thứ hai, bên bán thay thế một tài sản đảm bảo khác, để thay thế cho ngôi nhà đang thế chấp. Thực hiện giải chấp căn nhà đã thế chấp trước đó để bán cho bên mua. 

Sau khi nhận được giấy tờ, các bên sẽ tiến hành thủ tục mua bán nhà theo quy định.

  •  Bước 1: Tiến hành ký cam kết 3 bên gồm bên mua nhà, bên bán và ngân hàng về việc thanh toán tiền mua nhà giữa bên mua, bên bán và giữa bên bán với ngân hàng. Cam kết cần có chữ ký của 3 bên, công chứng đầy đủ. 
  • Bước 2: Bên mua và bên bán ra văn phòng công chứng làm hợp đồng mua bán căn nhà đang thế chấp. 

Khi đi mang theo Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy xác nhận độc thân hay đăng ký kết hôn.

  • Bước 3: Nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ tại chi cục thuế có nhà đất bán.
  • Bước 4: Làm thủ tục sang tên tại văn phòng Đăng ký đất đai

kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng tránh rủi ro

Thủ tục mua bán nhà đang thế chấp theo quy định

Trên đây là bài viết chia sẻ về kinh nghiệm mua nhà đang thế chấp ngân hàng. Mong rằng bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã cung cấp tới bạn đọc những thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục đồng hành cùng Cẩm Nang  Mua Nhà để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News