Kinh Nghiệm

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay đúng luật, hạn chế tối đa rủi ro

Nhà đất là loại tài sản có giá trị, do đó khi mua chúng ta cần phải cân nhắc thật kỹ càng. Bên cạnh hợp đồng, văn bản được soạn thảo đánh máy, vẫn còn có những trường hợp mua bằng giấy viết tay. Nếu bạn đang ở trong tình huống này, để biết đâu là kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn, đúng pháp lý, tránh được rủi ro, hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

I. Mua nhà giấy tay là gì?

Mua nhà giấy tay là cách gọi khác của hình thức mua bán nhà do hai bên là người mua và người bán tự thực hiện ký kết với nhau. Loại giấy tờ này không đảm bảo về mặt pháp lý, không có xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương.

Dù không đảm bảo yếu tố pháp luật theo quy định của nhà nước, nhưng hình thức giao dịch mua bán này vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

kinh nghiệm mua nhà giấy tay đúng luật, hạn chế tối đa rủi ro

Mua nhà giấy tay là hình thức mua bán nhà không đảm bảo tính pháp lý

II. Vì sao có nhiều người lại chọn mua nhà giấy tay

Mặc dù hình thức mua nhà giấy tay không được công nhận. Song hình thức này vẫn được diễn ra ở nhiều nơi. Nguyên nhân xuất phát từ những lý do sau:

1. Giá bán rẻ hơn

Theo đánh giá, nhiều người chọn mua nhà giấy tay bởi đó có giá bán khá rẻ. Đôi khi giá bán của nó còn rẻ hơn nửa giá so với nhà đất có sổ đỏ. Cũng thế, nhiều người đã chấp nhận rủi ro để được mua nhà.

2. Do người mua chủ quan

Sau khi biết được thông tin căn nhà bán với giá quá hời nên đã quyết định mua luôn, mặc dù chưa tìm hiểu rõ về thông tin. Trong một số trường hợp đã có người bán đưa ra nhiều lý do khác nhau để khất, lẩn tránh việc bàn giao giấy tờ.

Hậu quả của việc trì hoãn này làm ảnh hưởng tới công việc, tốn thời gian, công sức. Đôi khi nó còn làm mất oan tiền cọc.

3. Do giao dịch mua bán bị môi giới lừa đảo 

Có rất nhiều người đã mua nhầm phải giấy tờ viết tay do đơn vị môi giới lừa đảo. Sau khi người mua được bên môi giới đưa đi xem nhà trực tiếp và đặt cọc tiền. Môi giới sẽ hẹn lịch thanh toán theo tiến độ làm chuyển nhượng sang tên sổ đỏ. Khi bạn than phiền vì thấy tiến độ quá chậm, bên môi giới sẽ chấn an bằng một chút trục trặc nhỏ về thủ tục hành chính.

Khi bị vỡ lở, nhiều người mới biết là mình bị lừa. Nếu may mắn sẽ đòi được tiền cọc, nếu không may sẽ mất trắng số tiền cọc đó.

kinh nghiệm mua nhà giấy tay đúng luật, hạn chế tối đa rủi ro

Mua nhà giấy tay thường có giá thành rẻ nhà sổ đỏ hơn nên nhiều người lựa chọn

III. Những rủi ro khi mua nhà giấy tay

Dưới đây sẽ là những rủi ro mua nhà giấy tay thường gặp phải nhiều nhất. Bạn đọc hãy tham khảo để có thêm kinh nghiệm hữu ích.

1. Không thể đăng ký chuyển nhượng nhà đất

Theo như quy định của Luật Dân sự, một tài sản phải đăng ký quyền sở hữu như nhà ở, nếu muốn chuyển nhượng phải có văn bản công chứng. Tại Điều 35 Luật Công chứng, các phòng công chứng chỉ nhận hợp đồng mua bán nhà khi đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Do vậy, khi mua bán nhà bằng giấy viết tay sẽ không thể đăng ký quyền chuyển nhượng đất.

2. Người mua đuối lý khi xảy ra tranh chấp

Mua nhà giấy tay còn được hiểu là hợp đồng ủy quyền sử dụng nhà đất. Theo như Điều 121, 123 Luật nhà ở 2014, Ủy quyền quản lý nhà ở là việc chủ sở hữu nhà ở ủy quyền cho người khác thực hiện trách nhiệm chủ sở hữu trong quản lý nhà ở.
Điều đó cho thấy, hợp đồng ủy quyền không phải là căn cứ chuyển quyền sử dụng đất từ người này sang người khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bên bán có thể đơn phương thực hiện chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào chỉ cần báo trước cho bên được ủy quyền.

Quy định này khiến cho người mua dễ bị lợi dụng. Khi xảy ra tranh chấp người mua sẽ bị đuối lý và sẽ bị xử thua trước Tòa Án.

3. Không được phép cải tạo, xây dựng

Những ngôi nhà giao dịch mua bán qua giấy viết tay rất có thể là những ngôi nhà xây dựng do lấn chiếm đất công, dính quy hoạch, thu hồi. Do đó, người mua sẽ không được phép xây dựng, cải tạo nhà, thậm chí có thể bị cưỡng chế.

kinh nghiệm mua nhà giấy tay đúng luật, hạn chế tối đa rủi ro

Những rủi ro thường thấy khi mua nhà giấy tay

IV. Kinh nghiệm mua nhà giấy tay an toàn, không bị lừa

Việc mua nhà giấy tay mang tới cho bạn nhiều rủi ro. Điều này không chỉ khiến cho bạn mất thời gian, tiền bạc. Đôi khi còn cảm thấy lo sợ vì sợ dính vào kiện cáo.

Tuy nhiên, với những trường hợp mua phải nhà giấy tay, để tránh những bất lợi sau này, bạn hãy tham khảo một số giải pháp và kinh nghiệm mua nhà giấy tay sau đây:

  • Bạn hãy yêu cầu bên bán cung cấp cho bạn tất cả các loại giấy tờ pháp lý có liên quan để kiểm tra. Những giấy tờ này sẽ giúp bạn xác định xem ngôi nhà của mình có đủ điều kiện, khả năng làm sổ đỏ hay sổ hồng hay không. 
  • Yêu cầu bắt buộc là phải làm một bản hợp đồng mua bán nhà thật chi tiết và cẩn thận, chi tiết nhất có thể. Đặc biệt, trong hợp đồng của bạn cần đưa ra những thông tin cụ thể về điều khoản thanh toán. 
  • Trong quá trình thực hiện làm hợp đồng đặt cọc mua nhà, việc nhận tiền hay bàn giao giấy tờ đều phải viết trên biên bản rõ ràng. 
  • Khi mua nhà bạn cần phải nắm hết các loại giấy tờ ngôi nhà mà bạn đang có
  • Để làm tin và có thể liên lạc khi cần thiết, bạn yêu cầu bên bán cung cấp thêm bản sao thông tin cá nhân, giấy tờ nhân thân.

kinh nghiệm mua nhà giấy tay đúng luật, hạn chế tối đa rủi ro

Kinh nghiệm mua nhà giấy tay bạn nên biết

Hy vọng rằng bài viết của Cẩm Nang Mua Nhà đã cung cấp tới bạn đọc những kinh nghiệm mua nhà giấy tay hiệu quả. Giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có. Bạn đọc hãy theo dõi thêm nhiều nội dung bài viết khác tại Cẩm Nang Mua Nhà nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News