Nhà Đất

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn không nên bỏ qua

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn không nên bỏ qua. Vi bằng là loại văn bản ghi nhận tổng hợp những sự kiện và hành vi có thật theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức.

Mua bán nhà đất là giao dịch có giá trị rất lớn và cực kỳ quan trọng nhưng được diễn ra thường xuyên trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ cách mua nhà vi bằng an toàn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ tất tần tật về kinh nghiệm mua nhà vi bằng một cách chi tiết nhất.

Mua nhà vi bằng là gì?

Dựa trên điều 2 NĐ 08/2020/NĐ-CP, vi bằng là văn bản ghi nhận mọi sự kiện, hành vi do Thừa phát lại trực tiếp nhằm chứng kiến và thành lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan và tổ chức. Vi bằng được phát lại lập bởi văn phòng Thừa.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì vi bằng được xem là tài liệu văn bản tổng hợp hình ảnh, đoạn phim, âm thanh kèm theo nếu thật sự cần thiết. Trong hồ sơ tài liệu này, để thừa phát toàn bộ ghi nhận khách quan về các sự kiện, hành vi lập vi bằng để thừa phát lại chứng kế tổng thể.

kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn không nên bỏ qua

Mua nhà vi bằng là gì?

Trong quá trình thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến lĩnh vực mua bán nhà đất. Việc lập vi bằng thường liên quan đến hoạt động giao nhận tiền, giấy tờ giữa các bên và giấy tờ phải được pháp luật công nhận.

Kinh nghiệm mua nhà đất vi bằng mới nhất 2022

Kinh nghiệm mua nhà đất vi bằng hoặc giấy tay thực chất nhằm giảm bớt rủi ro trong quá trình mua bán. Không khuyến khích người mua thực hiện những giao dịch như thế này. Thế nhưng, giấy tay hay mua nhà vi bằng thực chất cũng chỉ là cách để chúng ta giảm bớt rủi ro, không khuyến khích những người mua chọn giao dịch theo cách này. Tuy nhiên, trong trường hợp muốn mua nhà vi bằng thì cần làm gì để có thể đảm bảo quyền lợi của mình một cách an toàn nhất.

    Người mua cần nắm rõ đặc điểm và tính hợp pháp của tài liệu.

    Lưu ý vi bằng không phải là một thủ tục hành chính.

    Thừa cũng chỉ là địa điểm ghi nhận lại hoạt động phát sinh giao dịch bất động sản. Chứ không có bất kỳ thủ tục hay hình thức công chứng nào đối với vi bằng.

    Việc mua bán nhà có giấy phép chủ dừng lại ở giá trị bằng chứng và chưa đáp ứng được các yêu cầu sang tên các sản phẩm bất động sản.

    Trong thời gian tối đa là 02 ngày kể từ ngày làm việc nhận được giấy phép của cơ quan tư pháp phải đến đăng ký lập vi bằng.

    Hoạt động công chứng của vi bằng là điều không có căn cứ.

Các nhiệm vụ do pháp luật đặt ra đối với hoạt động thừa phát

kinh nghiệm mua nhà vi bằng bạn không nên bỏ qua

Kinh nghiệm mua nhà vi bằng

    Thực hiện sự việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án có thẩm quyền xét xử.

    Xác lập vi bằng dựa theo nhu cầu của các bên ký kết.

    Kiểm tra tất cả điều kiện thi hành đối với bản án của các bên liên quan.

    Thừa Phát Lại là hoạt động không được nhà nước cấp phép.

    Sở Tư Pháp có quyền từ chối đăng ký vi bằng nếu phát hiện quá trình vi lập không đúng thẩm quyền hoặc không đúng thời gian gửi hạn theo quy định.

Thủ tục công chứng vi bằng mua bán nhà đất

Để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm mua nhà vi bằng, chúng ta hãy tiếp tục tìm hiểu về thủ tục công chứng hoạt động này bên dưới:

Vi bằng sẽ được làm thành 3 bản chính gồm:

    Bản giao cho người yêu cầu lập vi bằng

    Bản đăng ký và được lưu giữ tại Sở Tư pháp tỉnh

    Bản chính được lưu giữ tại Văn phòng Thừa Phát theo quy định của pháp luật về thời gian và chế độ lưu trữ

Cách thức giải quyết hoạt động giao dịch vi bằng

Về vấn đề giao dịch vị bằng có hai cách thức giải quyết gồm: nộp đơn yêu cầu lên UBND hoặc nộp đơn khởi kiện tại tòa án theo quy định Luật dân sự.

  • Bước 1: Soạn thảo đơn khởi kiện theo mẫu quy định
  • Bước 2: Nộp đơn tại các cơ quan có thẩm quyền xử lý như đã đề cập bên trên.
  • Bước 3: Thanh toán lệ phí tạm ứng cho án để vụ kiện được xử lý
  • Bước 4: Xem xét, đánh giá và xử lý vụ việc
  • Bước 5: Tham dự các hoạt động điều trần của các phiên tòa.

Trong trường hợp muốn đơn phương chấm dứt vi bằng cần thương lượng để thu hồi tiền giao dịch và đồng thời trao trả lại số tài sản cho bên bản. Trên thực tế cho thấy, người bán rất ít chấp nhận phương án này, người mua có thể nhờ tòa án tuyên bố giao dịch vô hiệu.

Rủi ro khi mua nhà qua đăng ký vi bằng

Thừa phát lại trên thực tế không được nhà nước cấp phép công chứng. Chính vì thế, bán nhà theo hình thức này được xem là khái niệm trái luật. Những thuật ngữ như công chứng thừa phát lại, vi bằng công chứng thừa phát đều không phải là thuật ngữ về pháp lý. Đây là một thuật ngữ được dùng từ sai nhằm thuyết phục người mua nhận thấy đây là giao dịch bất động sản đảm bảo pháp lý.

Hy vọng rằng những kinh nghiệm mua nhà vi bằng trên đây của Homedy sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian tới. Hãy thật sự cẩn trọng trước khi đăng ký hoạt động mua bán bất động sản theo cách thức này nhé!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News