Nhà Đất

Ký hiệu LNK là đất gì? Những lưu ý khi đầu tư đất LNK

Ký hiệu LNK là đất gì? Nếu bạn chưa hiểu định nghĩa cũng như các quy định về việc sử dụng và chuyển nhượng đất LNK, hãy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Homedy nhé!

Ký hiệu LNK là đất gì?

Ký hiệu LNK là đất trồng cây lâu năm do Nhà nước giao cho các cá nhân và tổ chức sử dụng để mang lại lợi ích về kinh tế, đời sống và cho môi trường.

Phân loại đất trồng cây lâu năm

Theo quy định Thông tư 27/2018/TT – BTNMT, đất trồng cây lâu năm được dùng để trồng các loại cây được trồng 1 lần nhưng sinh trưởng và thu hoạch trong nhiều năm, các nhóm đất trồng cây lâu năm gồm:

Cây ăn quả lâu năm: Là các cây trồng cho sản phẩm là quả để ăn và để chế biến như: cam, bưởi, xoài, mận, mơ, nhãn, vải, măng cụt, sầu riêng,…

ký hiệu lnk là đất gì? những lưu ý khi đầu tư đất lnk

Phân loại đất trồng cây lâu năm

    Cây công nghiệp lâu năm: Là cây trồng cho sản phẩm là nguyên liệu dùng để phục vụ hoạt động chế biến, sản xuất công nghiệp như: cây cà phê, cao su, hạt điều, hồ tiêu,…

    Cây dược liệu lâu năm: Là những loại cây trồng cho sản phẩm là dược liệu như: quế, hồi, bạch quả, đỗ trọng, sâm, long não,…

    Các loại cây lâu năm khác như cây lấy gỗ, cây cho bóng mát, hoặc tạo cảnh quan như bàng, xoan, bạch đàn, xà cừ… kể cả trường hợp trồng cây lâu năm xen lẫn cây hàng năm.

Phân biệt đất LNK và đất ONT

Khi tìm hiểu ký hiệu LNK là đất gì, rất nhiều người thường nhầm lẫn đất trồng cây lâu năm với đất ONT. Vậy điểm khác nhau giữa 2 loại đất này là gì.

Đất ONT là đất ở nông thôn, thuộc nhóm đất phi nông nghiệp nên không được sử dụng cho mục đích trồng trọt, chăn nuôi, làm vườn như đất LNK.

Đất ONT thuộc nhóm đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cho phép cá nhân, hộ gia đình sử dụng một cách phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư thông thôn. Trong đó bao gồm cả đất để xây dựng nhà ở, đất xây dựng công trình phục vụ đời sống, ao vườn trong cùng thửa đất thuộc khu dân cư ở nông thôn.

Tóm lại, mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm LNK và  đất ONT hoàn toàn khác nhau. Nếu như đất LNK chỉ được dùng để trồng cây nông nghiệp lâu năm thì đất ONT là đất thổ cư, có thể xây dựng nhà cửa, đào ao, làm vườn, trồng trọt chăn nuôi trong khuôn viên của mình.

Đất LNK thì muốn chuyển đổi thành đất ONT cần phải xin giấy phép của cơ quan có thẩm quyền

Các quy định về đất LNK

Bên cạnh khái niệm ký hiệu LNK là đất gì, dưới đây hãy cùng BĐS Homedy tiếp tục tìm hiểu về các câu hỏi phổ biến về loại đất này nhé!

Đất LNK có được phép xây nhà không?

ký hiệu lnk là đất gì? những lưu ý khi đầu tư đất lnk

Các quy định về đất LNK

Theo quy định tại Điều 6 Luật Đất đai 2013, nguyên tắc sử dụng đất phải đúng quy hoạch, kế hoạch cũng như mục đích sử dụng đất. Do đó, đất LNK tốt nhất nên được sử dụng đúng mục đích trồng cây lâu năm của mình.

Trường hợp các cá nhân, hộ gia đình có hành vi tự ý chuyển đổi mục đích đất LNK sang mục đích sử dụng khác khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là hành vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt.

Cá nhân, hộ gia đình nếu muốn xây nhà trên đất LNK phải tiến hành xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở

Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì?

    Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất;

    Đơn đăng ký biến động đất đai và tài sản gắn liền với đất theo mẫu 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;

    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất;

Quy trình, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất LNK sang đất ở

Hồ sơ xin chuyển đổi mục đích đất LNK sau khi được hoàn thiện hoàn chỉnh sẽ  nộp tại Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nếu hồ sơ thiếu hoặc sai, cơ quan nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn người sử dụng hoàn thiện, chỉnh sửa sau 03 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Nếu hồ sơ đã đầy đủ thì tối đa trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ cơ quan sẽ có câu trả lời. Trường hợp đất LNK không đủ điều kiện cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng sẽ được gửi kết quả bằng văn bản có nêu rõ lý do

Những lưu ý khi mua bán đất LNK

Hiểu ký hiệu LNK là đất gì, những quy định liên quan tới đất LNK, chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề sau trước khi mua bán đất LNK.

Đất trồng cây lâu năm chiếm diện tích ở ở nước ta hiện nay, chính vì vậy việc mua bán loại đất này diễn ra phổ biến ở khắp nơi. Tuy nhiên, dù là loại BĐS nào cũng đều tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Để hạn chế và giảm thiểu tối đa các rủi ro không đáng chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:

Kiểm tra pháp lý đất LNK: Đất phải có sổ đỏ hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu cũng như thời hạn sử dụng đất còn lại.

Kiểm tra thông tin quy hoạch: Đất LNK nằm trong diện quy hoạch sẽ bị thu hồi trong thời gian không quá 3 năm. Để tránh mất trắng mảnh đất, chúng ta cần tìm hiểu thông tin quy hoạch tại văn phòng đăng ký đất đai trên khu vực hoặc đến trực tiếp UBND cấp huyện

Xem xét khả năng chuyển đổi đất lên thổ cư: Đất thổ cư mang đến khả năng sinh lời lớn hơn còn đất LNK truyền thống sẽ  phù hợp với những ai muốn sử dụng đất trồng trọt cây lâu năm. Do đó, cho dù mua đất trồng cây lâu năm LNK vì mục đích nào chúng ta cũng nên đảm bảo đất có thể mang đến nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai.

Trên đây là lời giải đáp của Homedy về ký hiệu lnk là đất gì cũng như các quy định liên quan tới đất trồng cây lâu năm LNK. Hy vọng đã giúp bạn có được các thông tin hữu ích!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News