Nhà Đất

Kỹ năng sinh tồn khi thang máy chung cư rơi tự do

Làm gì khi thang máy rơi tự do là câu hỏi được nhiều người sống ở các tòa nhà chung cư cao tầng đặt ra trong những ngày qua. Bạn hãy giữ bình tĩnh, nằm xuống sàn... và thực hiện những kỹ năng dưới đây!

Ngày 29.11 vừa qua, hàng chục người bao gồm cả trẻ em và người già bị thương trong vụ thang máy rơi tự do tại tòa nhà chung cư B10A Trung Yên, Hà Nội. Điều này khiến không ít người sống trong các tòa chung cư cao tầng rơi vào nỗi lo.

Không chỉ vụ việc rơi thang máy cách đây không lâu, mà việc thang máy rơi tự do đã xuất hiện ở rất nhiều nơi. Vậy, làm thế nào để ứng phó với trường hợp hy hữu này? Hãy cùng Homedy chuẩn bị những kiến thức sinh tồn cơ bản sau:

1. Giữ bình tĩnh

Thông thường, khi bị rơi tự do, người trong thang sẽ rơi vào trạng thái hoảng loạn, khóc lóc… Điều này rất dễ khiến bạn mất sức, mất phương hướng, rất nguy hiểm.

kỹ năng sinh tồn khi thang máy chung cư rơi tự do

Giữ bình tĩnh, không la hét khi thang máy rơi tự do

Theo các chuyên gia, nếu người trong thang máy giữ được bình tĩnh thì sẽ giảm được tối đa thương vong. Vì vậy, nếu rơi vào tình huống này bạn phải bình tĩnh, tự trấn an bản thân.

2. Không cố leo ra ngoài thang máy

Một trong những lời khuyên cho câu hỏi làm gì khi thang máy rơi tự do là bạn không nên cố leo ra ngoài. Trong trường hợp bị kẹt trong thang máy, việc ở lại trong cabin thang máy là đảm bảo an toàn nhất. Bởi nếu bạn cố leo ra ngoài thì nguy cơ bị kẹp giữa thang máy và trần nhà là rất cao và vô cùng nguy hiểm. Thêm vào đó, trên nóc cabin còn chứa nhiều thiết bị điện phức tạp nên bạn rất dễ bị giật nếu bất cẩn.

3. Bấm nút mở cửa và liên lạc với bên ngoài

Khi bị dừng đột ngột, lưu ý không nên ấn bừa tất cả các nút mà hãy ấn nút mở cửa. Trong trường hợp ấn rồi mà cửa vẫn đóng thì chuyển sang ấn nút cứu hộ và làm theo hướng dẫn trên bảng điều khiển.

kỹ năng sinh tồn khi thang máy chung cư rơi tự do

Bấm nút thông báo với bên ngoài

Bạn hãy đập cửa, gọi to để bên ngoài nhận được thông báo. Nếu làm mà không có hồi âm, bạn nên dừng lại, không tiếp tục. Ngoài ra, hãy gọi điện thoại cho bất kỳ ai bên ngoài có khả năng giúp được mình.

4. Tuyệt đối không cạy cửa thang máy

Cạy hoặc đập cửa thang máy quá mạnh có thể dẫn đến đứt cáp và làm tình trạng thang máy rơi tự do trở nên nghieemtrongj hơn. Bên cạnh đó, đập mạnh sẽ dẫn đến mất sức, thậm chí trong trường hợp quạt thông gió ngừng hoạt động sẽ dẫn đến hết dần khí oxi.

5. Tư thế sinh tồn

kỹ năng sinh tồn khi thang máy chung cư rơi tự do

Tư thế sinh tồn khi thang máy rơi

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, khi thang máy bị rơi tự do, tư thế an toàn nhất chính là nằm ngửa sát sàn, càng gần vị trí trung tâm thang máy càng tốt. Đồng thời, bạn thực hiện tư thế một tay kê đầu, một tay che mặt để tránh bị gạch đá rơi trúng. Không nên hoảng loạn, tai nạn do thang máy rơi tự do có thể dẫn đến chấn thương sọ não, gãy xương, vỡ tạng thậm chí tử vong.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News