Huế

Lăng Khải Định – địa điểm tham quan kiến trúc Huế

4.1 Cổng Tam Quan 4.2 Nghi Môn và sân Bái Đính 4.3 Cung Thiên Định 4.4 Điện Khải Thành 4.5 Tượng đồng vua Khải Định bên trong lăng Khải Định Huế 4.6 Những điều cần lưu ý khi tham quan lăng Khải Định

Với thiết kế đặc sắc, hút mắt người xem bởi phong cách hòa quyện giữa Đông – Tây ấn tượng, lăng Khải Định là địa điểm được nhiều du khách yêu thích khi đến Huế. Cùng Flane khám phá xem lăng có gì nhé!

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Lăng Khải Định – điểm đến du lịch được yêu thích

Giới thiệu Lăng Khải Định

Tọa lạc tại núi Châu Chữ, xã Thuỷ Bằng, Hương Thuỷ, Thừa Thiên Huế, Lăng được xây dựng bởi vua Khải Định – vị vua thứ 12 nhà Nguyễn. Đây là công trình kiến trúc độc đáo với thiết kế những khảm sành đỉnh cao so với những kiến trúc ở thời đại đó.

Mặc dù diện tích của lăng khá nhỏ nhưng lại kỳ công xây dựng đến 10 năm với những vật liệu được nhập từ nước ngoài về nên chẳng có gì đáng kinh ngạc khi công trình này rất công phu, tinh xảo và cuốn hút mọi ánh nhìn bởi những thiết kế kết hợp Á – Âu.

Lịch sử ra đời lăng Khải Định

Sau khi lên ngôi vua ở tuổi 31, ông đã cho xây nhiều công trình cung điện, lăng tẩm, dinh thự cho bản thân. Được xây dựng năm 1920 lăng Khải Định là một trong những công trình kỳ công, tỉ mỉ kéo dài hơn 10 năm đến đời vua Bảo Đại mới hoàn thành xong. Vì yêu thích sự xa hoa, kiến trúc của phương Tây mà ông đã sang Pháp mua các vật liệu như sắt, xi măng, thép,… về xây dựng. Để có kinh phí để xây lăng ông đã xin chính phủ tăng 30% thuế điền lên nhằm đủ tiền làm lăng. Vì thế khi lăng được xây lên đã gặp nhiều phản ứng gay gắt của người dân lúc bấy giờ. Có thể nói đây là công trình công phu với những kiến trúc sắc sảo hấp dẫn mọi du khách ghé thăm.

Phương tiện di chuyển

Cách trung tâm thành phố Huế khoảng 10km, bạn có thể di chuyển đến lăng bằng oto, xe máy hoặc taxi, xe bus đều được.

  • Với ôtô, xe máy, taxi: bạn chạy dọc theo quốc lộ 49 và sẽ gặp bảng chỉ dẫn đường đi đến lăng.
  • Với xe bus: bạn đón chuyến ở chợ Đông Ba – chợ Tuần và đến điểm dừng ở lăng Khải Định.

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Kiến trúc lăng Khải Định

Khám phá kiến trúc lăng

Nhìn chung, lăng là một khối hình chữ nhật vươn lên cao với 127 bậc cấp. Nơi đây là sự kết hợp của nhiều kiến trúc khác nhau như Ấn Độ, Phật Giáo, Á, Âu, Roman,…mang đến vẻ đẹp khác lạ so với các lăng thời bấy giờ. Ngoài ra lăng được bao quanh bởi sông núi hữu tình mang một ý nghĩa phong thuỷ rất thuận lợi.

Mặc dù công trình này với diện tích không lớn nhưng lại được xây dựng tỉ mỉ kéo dài hơn 10 năm nên không có gì ngạc nhiên về vẻ tinh xảo, đặc sắc ở đây, cùng Flane khám phá kiến trúc lăng có gì hấp dẫn nhé!

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Cổng Tam Quan

Cổng Tam Quan

Để đến được cổng bạn phải vượt qua 37 bậc thang, cổng nằm ở tầng thứ nhất của lăng bao gồm 2 công trình độc đáo Hữu Tòng Tự và Tả Tòng Tư, nơi thờ những vị thần có công với đất nước.

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Nghi Môn và sân Bái Đính

Nghi Môn và sân Bái Đính

Tiếp tục vượt 29 bậc thang nữa, bạn sẽ đến khu Nghi Môn và sân Bái Đính của lăng Khải Định tham quan 2 hàng những quan văn, quan võ triều Nguyễn được tạc theo tỉ lệ 1:1.

Đặc biệt hơn, giữa sân là Bi Đình hình bát giác với tấm bia do vua Bảo Đại viết nhằm tưởng nhớ công lao của vị vua Khải Định.

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Cung Thiên Định

Cung Thiên Định

Nằm ở vị thế cao nhất của lăng, đây là nơi cực kỳ quan trọng bởi là nơi chôn cất thi hài của vua Khải Định cũng chính vì thế mà nơi đây được trang trí những bức phù điêu từ mảnh sành sứ sắc sảo đến từng chi tiết. Đó là những bộ tranh tứ quý, khay trà, vương miện,..hay những vật hiện đại như vợt tennis, đồng hồ báo thức,…Phía dưới nền được lót đá cẩm thạch làm tăng thêm độ trang trọng, hấp dẫn của cung điện.

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Điện Khải Thành

Điện Khải Thành

Bạn sẽ choáng ngợp với phong cách trang trí màu vàng như cung điện, đây là nơi án thờ vua Khải Định. Thi hài vua Khải Định được đặt dưới bệ thờ nơi đây.

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Tượng đồng vua Khải Định

Tượng đồng vua Khải Định bên trong lăng Khải Định Huế

Đây là vị vua Việt Nam đầu tiên đặt người Pháp làm cho mình một bức tượng chân dung bằng đồng kỳ công như vậy. Khi đến tham quan, bạn sẽ được chiêm ngưỡng 2 bức tượng gồm một bức vua đang đứng được đúc tại Pháp năm 1922 và một bức đang ngồi trên ngai vàng uy nghiêm.

lăng khải định – địa điểm tham quan kiến trúc huế

Những lưu ý khi tham quan

Những điều cần lưu ý khi tham quan lăng Khải Định

  • Vì đây là lăng tẩm cần có sự tôn nghiêm khi đến đây, bạn nhớ ăn mặc quần áo kín đáo, đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên trong khi tham quan.
  • Thời tiết ở Huế khá nắng gắt nên đừng quên mang trang phục chống nắng như áo khoác, mũ, kính, dù, kem chống nắng,.. để bảo vệ làn da.
  • Sạc pin đầy đủ các thiết bị điện tử để sống ảo banh nóc nhé!
  • Theo dõi giá vé vào cổng thường xuyên vì sẽ có những dịp lễ được vào cổng miễn phí.
  • Đừng quên mang theo nước rửa tay, khẩu trang giữ an toàn cho chính bạn và mọi người xung quanh.

Sở hữu những kiến trúc đặc sắc, được bỏ công xây dựng công phu và tỉ mĩ, đây là một lăng tẩm mà bạn không nên bỏ qua khi đến Huế đấy nhé!

Trên đây là toàn bộ tất tần tật những thông tin về lăng Khải Định, Flane rất mong hữu ích đến bạn đọc, chúc bạn và gia đình có một chuyến đi vui vẻ, an toàn và ý nghĩa.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News