Cẩm Nang

Lăng Minh Mạng Huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời Nguyễn

Lăng Minh Mạng Huế gây ấn tượng với kiến trúc truyền thống cổ xưa, mang đậm bản sắc Nho Giáo. Đây là điểm đến hấp dẫn mà du khách không nên bỏ lỡ trong hành trình về thăm cố đô để chiêm ngưỡng nghệ thuật kiến trúc lăng tẩm và hiểu hơn về các giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước.
  1. 1. Lăng Minh Mạng ở đâu? Cách thành phố Huế bao xa?
  2. 2. Tổng thể Lăng Minh Mạng về lịch sử và kiến trúc
    1. 2.1. Lịch sử hình thành Lăng Minh Mạng Huế
    2. 2.2. Kiến trúc chuẩn mực của Lăng Minh Mạng Huế
  3. 3. Các điểm tham quan nổi bật trong Lăng vua Minh Mạng 
    1. 3.1. Đại Hồng Môn 
    2. 3.2. Bái Đình
    3. 3.3. Lầu Minh Lâu
    4. 3.4. Khu vực Tẩm Điện 
    5. 3.5. Hồ Tân Nguyệt
    6. 3.6. Cầu Thông Minh Chính Trực 
    7. 3.7. Hiển Đức Môn
  4. 4. Chia sẻ kinh nghiệm đi Lăng Minh Mạng ở cố đô Huế
    1. 4.1. Du lịch Huế và Lăng Minh Mạng mùa nào đẹp?
    2. 4.2. Hướng dẫn đường đi Lăng Minh Mạng
    3. 4.3. Giá vé tham quan Lăng Minh Mạng và thời gian mở cửa
    4. 4.4. Chọn khách sạn khi đến thăm các địa điểm du lịch Huế
  5. 5. Một số lưu ý cần nhớ khi đến Lăng Minh Mạng Huế

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

Lăng Minh Mạng Huế là một trong 7 khu lăng tẩm được xây dựng dưới triều Nguyễn. Di tích là điểm đến hấp dẫn thu hút đông đảo du khách ghé thăm trong hành trình du lịch cố đô. Để có kế hoạch tham quan tốt nhất, bạn hãy cùng tìm hiểu thêm về điểm đến nổi tiếng này.

1. Lăng Minh Mạng ở đâu? Cách thành phố Huế bao xa?

Lăng Minh Mạng còn có tên gọi khác là Hiếu Lăng, tọa lạc trên ngọn núi Cẩm Kê, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế.Nơi đây gần ngã ba Bằng Lãng, cách trung tâm thành phố Huế 12km. Theo thống kế, khu đồi có đến 40 công trình lớn nhỏ.

Lăng Minh Mạng Huế nằm ở vị trí thuận lợi, có núi, sông hồ vô cùng thoáng đãng. Công trình có kiến trúc uy nghi, chuẩn mực nhất dưới thời nhà Nguyễn và là điểm đến thu hút đông đảo du khách thập phương ghé thăm, chiêm ngưỡng trong hành trình du lịch Huế.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

Để dễ dàng và thuận tiện khi đến thăm lăng Minh Mạng, Vinpearl Hotel Huế là nơi lưu trú lý tưởng mà bạn có thể lựa chọn. Khách sạn được trang bị đầy đủ tiện nghi với chất lượng dịch vụ tốt, nhiều tiện ích đi kèm và tọa lạc ở vị trí trung tâm, cách lăng Minh Mạng chỉ khoảng 20 phút di chuyển.

2. Tổng thể Lăng Minh Mạng về lịch sử và kiến trúc

2.1. Lịch sử hình thành Lăng Minh Mạng Huế

Minh Mạng kế vị vua Gia Long vào năm 1820 và đã có nhiều đóng góp to lớn trong việc cải cách đất nước. Lúc bấy giờ, ông muốn xây một Sơn lăng để làm chốn nghỉ ngơi, thư giãn sau những lo toan triều chính và là nơi để hương hỏa sau khi băng hà.

Để bắt đầu kế hoạch xây dựng, các quần thần đã mất đến 14 năm tìm kiếm vị trí phù hợp và cuối cùng đã chọn ngọn núi Cẩm Khê do nơi đây hội tụ đủ các yếu tố nước, núi và cây xanh. Sau đó, vua Minh Mạng đã đổi tên ngọn núi thành Hiếu Sơn và đặt Hiếu Lăng là tên gọi cho lăng tẩm của mình.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

Sau quá trình xem xét, phê duyệt các bản thiết kế, báo cáo về kiến trúc, đến tháng 4/1840 lăng bắt đầu xây dựng. Trong quá trình thi công, vua Minh Mạng lâm bệnh và băng hà. Một tháng sau đó, vua Thiệu Trị lên ngôi và tiếp tục xây dựng. Đến năm 1843, công trình Hiếu Lăng mới chính thức hoàn thiện.

2.2. Kiến trúc chuẩn mực của Lăng Minh Mạng Huế

Lăng vua Minh Mạng Huế có tổng diện tích khoảng 18ha, gồm 40 công trình lớn nhỏ được bố trí đối xứng. Các công trình được phân bố trên 3 trục lớn và song song với nhau, lấy đường Thần Đạo làm trung tâm. Hình thế của lăng Minh Mạng Huế có dáng tựa như một người đang nằm nghỉ trong tư thế gối đầu lên núi Kim Phụng, chân duỗi ra ngã ba sông trước mặt. Hai nửa hồ Trừng Minh như đôi cánh tay buông xuôi tự nhiên, vô cùng nhàn hạ.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

Lăng Minh Mạng được bao quanh bởi màu xanh của cây cối cùng không gian yên ả, tĩnh lặng của sông hồ và sự vững chãi của núi non. Vẻ đẹp hữu tình này còn được tô điểm thêm bởi một đầm sen luôn tỏa ngát hương ở giữa khuôn viên lăng tẩm.

3. Các điểm tham quan nổi bật trong Lăng vua Minh Mạng 

Với tổng thể quy mô khá lớn cùng 40 công trình bên trong, lăng Minh Mạng Huế có rất nhiều điểm tham quan nổi bật. Dưới đây là 7 địa điểm hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình khám phá di tích này:

3.1. Đại Hồng Môn 

Đại Hồng Môn là cổng chính, cửa mở đường vào lăng vua Minh Mạng. Cổng được xây bằng vôi gạch, có 3 lối đi và 24 mái lá có kiến trúc tinh xảo với họa tiết trang trí cá chép hóa rồng, long vân. Theo sử sách ghi lại, Đại Hồng Môn chỉ mở một lần để đưa quan tài vua Minh Mạng vào lăng, sau đó được đóng kín đến nay. Để ra vào lăng, du khách phải đi qua hai cổng phụ là Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

3.2. Bái Đình

Sau Đại Hồng Môn là khoảng sân rộng lát gạch Bát Tràng có tên Bái Đình. Hai bên sân là hàng tượng quan văn võ, voi ngựa bằng đá đứng chầu. Điểm nhấn của khoảng sân này là bia đá Thánh Đức Thần Công được viết bởi vua Thiệu Trị để ghi nhớ tiểu sử và công đức của vua cha.

3.3. Lầu Minh Lâu

Minh Lâu trong lăng Minh Mạng Huế có nghĩa là lầu sáng – nơi để nhà vua suy tư vào những đêm trăng thanh gió mát. Tòa nhà có kiến trúc hình vuông, hai tầng, tám mái nằm trên quả đồi Tam Đài Sơn và sau lưng là vườn hoa chữ Thọ. Minh Lâu được trang trí đẹp mắt, mang đậm hơi thở của Nho Giáo và triết lý nhân sinh.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

3.4. Khu vực Tẩm Điện 

Tẩm điện gồm Hiếu Đức Môn và điện Sùng Ân, đây là khu vực thờ cúng bài vị của vua và Tá Thiên Nhân Hoàng hậu. Lạc bước đến Tẩm Điện, bạn sẽ cảm nhận được không gian linh thiêng, cổ kính với một thế giới đầy thư nhàn, siêu thoát. Công trình còn có 17 bậc thềm đá đưa du khách vào Hoằng Trạch Môn với khoảng trời xanh mát bóng cây, ngát hương hoa dại cùng vẻ đẹp mênh mông của hồ nước xen kẽ với những đài sen nhỏ.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

3.5. Hồ Tân Nguyệt

Hồ Tân Nguyệt là điểm đến tiếp theo mà bạn hãy ghé đến trong hành trình tham quan lăng Minh Mạng Huế. Công trình có hình trăng non ôm lấy biểu tượng mặt trời của Bửu Thành. Đây là kiến trúc thể hiện quan niệm của cổ nhân về sự biến hóa – nhân tố tác thành vũ trụ.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

3.6. Cầu Thông Minh Chính Trực 

Bắc qua hồ Tân Nguyện là cầu Thông Minh Chính Trực dẫn đường đến Lầu Minh Lâu. Cầu có kiến trúc cổ xưa gồm 33 bậc bậc tầng cấp với vẻ đẹp hiền hòa, gần gũi thiên nhiên.

3.7. Hiển Đức Môn

Hiển Đức Môn là công trình nằm trong khu Tẩm Điện. Công trình được xây dựng trên mảnh đất hình vuông tượng trưng cho thần đất. Nơi đây mang màu sắc uy nghiêm, cổ kính với không gian linh thiêng.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

4. Chia sẻ kinh nghiệm đi Lăng Minh Mạng ở cố đô Huế

4.1. Du lịch Huế và Lăng Minh Mạng mùa nào đẹp?

Thời tiết ở Huế đẹp và dễ chịu nhất vào đầu xuân khoảng tháng 1 đến tháng 2 với khí hậu mát mẻ, ít nắng, không mưa. Đây là thời điểm thuận tiện cho việc đi lại cũng như tham quan Lăng Minh Mạng Huế cùng các khu di tích, điểm đến du lịch hấp dẫn của cố đô.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

4.2. Hướng dẫn đường đi Lăng Minh Mạng

Bạn có thể đến lăng Minh Mạng Huế bằng hai cách như sau:

  • Cách 1: Từ trung tâm thành phố Huế, bạn có thể di chuyển bằng taxi hoặc thuê xe máy, đi theo QL49, dọc sông Hương đến Cầu Tuần. Sau đó đi thẳng một đoạn nữa là tới lăng vua Minh Mạng. 
  • Cách 2: Đi bằng thuyền rồng ngược dòng sông Hương theo hướng hai dòng Tả Trạch và Hữu Trạch hợp lại là tới lăng.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

4.3. Giá vé tham quan Lăng Minh Mạng và thời gian mở cửa

  • Giá vé tham quan lăng Minh Mạng Huế: 
    • Người lớn: 100.000 VNĐ / lượt 
    • Người cao tuổi: 50.000 VNĐ / lượt 
    • Trẻ em: 20.000 VNĐ / lượt
  • Thời gian mở cửa: Lăng mở cửa đón khách tham quan từ 7:00 đến 17:30 vào tất cả các ngày trong tuần, từ thứ 2 đến chủ nhật. 

4.4. Chọn khách sạn khi đến thăm các địa điểm du lịch Huế

Nơi lưu trú tốt là yếu tố cực kỳ quan trọng góp phần tạo nên một chuyến du lịch, khám phá cố đô trọn vẹn. Và để thuận tiện cho hành trình ghé thăm lăng Minh Mạng, Vinpearl Hotel Huế là sự lựa chọn lý tưởng. Khách sạn tọa lạc tại trung tâm thành phố Huế, ở số 50A, đường Hùng Vương.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

Vinpearl Hotel Huế là tòa tháp gồm 33 tầng với thiết kế hình khối độc đáo thấm đượm hơi thở hiện đại. Trong khi đó, không gian nghỉ dưỡng lại mang nét đẹp hài hòa của tinh hoa dân tộc với họa tiết sông nước núi non, kim long phụng bảo ẩn hiện.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

Lưu trú tại Vinpearl Hotel Huế, bạn còn được tận hưởng nhiều dịch vụ và tiện ích hấp dẫn. Đây là những yếu tố góp phần cho chuyến đi của bạn thêm phần đáng giá và trọn vẹn:

  • Tận hưởng không gian lưu trú hiện đại với đầy đủ tiện nghi như: bồn tắm, áo choàng tắm, minibar, máy sấy tóc, két sắt điện tử, ô dù… 
  • Thưởng thức hương vị ẩm thực Á – Âu cùng các món ăn truyền thống trong không gian sang trọng, thoáng mát của nhà hàng Lotus.
  • Đắm chìm trong không gian lãng mạn, ngắm nhìn thành phố về đêm lung linh và thưởng thức bữa tối tại nhà hàng The Prime Restaurant. Nhà hàng phục vụ các món steak làm từ thăn bò Úc, thăn bò Mỹ, sườn cừu và các món hải sản nướng được chế biến theo công thức riêng của đầu bếp đẳng cấp 5 sao. 
  • Nhâm nhi một ly cocktail tại Sky Bar – quầy bar đẹp nhất thành phố và ngắm nhìn vẻ đẹp diễm lệ của Huế về đêm.
  • Tái tạo năng lượng với dịch vụ massage, trị liệu của Vincharm Spa.
  • Thư giãn trong làn nước mát lành của bể bơi 4 mùa và ngắm nhìn thành phố Huế từ trên cao.

lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn
lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn
lăng minh mạng huế - kiến trúc đẹp, chuẩn mực bậc nhất thời nguyễn

5. Một số lưu ý cần nhớ khi đến Lăng Minh Mạng Huế

Vì là nơi tôn nghiêm, thờ tự nên bạn cần lưu ý những điều sau trong hành trình viếng thăm lăng Minh Mạng Huế:

  • Chú ý ăn mặc kín đáo, lịch sự, tránh hở hang, phản cảm. 
  • Giữ gìn trật tự, không đùa nghịch, nói chuyện lớn tiếng. 
  • Tuân thủ quy định của ban quản lý du lịch, tôn trọng ý nghĩa công trình, không chạm vào hiện vật, không leo trèo lên các bức tượng, linh vật… 
  • Giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi làm ảnh hưởng cảnh quan xung quanh.

Lăng Minh Mạng Huế là công trình di sản và là điểm du lịch hấp dẫn, mang đậm dấu ấn lịch sử. Đây là nơi bạn đừng bỏ qua trong chuyến du lịch cố đô để có thể tận mắt chiêm ngưỡng quy mô và kiến trúc tuyệt đẹp chuẩn mực thời nhà Nguyễn.

Ngoài ra, thành phố Huế mộng mơ còn rất nhiều điều thú vị để khám phá. Đó là dòng sông Hương mộng mơ, hồ Thủy Tiên huyền bí, cầu Trường Tiền tuyệt đẹp, kinh thành Huế cổ kính cùng rất nhiều món đặc sản hấp dẫn của vùng đất cố đô như: cơm hến, bún bò, bánh bèo chén, chè huế…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News