Khám Phá

Lâu đài Himeji kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở Nhật Bản

Lâu đài Himeji đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1993 và di tích lịch sử đặc biệt của Nhật Bản.

lâu đài himeji kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở nhật bản

Lâu đài Himeji là cảng biển công nghiệp có dân số 470.000 người, nằm trong biển Nội Hải, cách Kobe khoảng 40km về phía tây. Với những lầu gác lợp ngói, tháp canh, cổng, tường đất, dốc đá, những con kênh và nền đất… lâu đài Himeji là một ví dụ tuyệt vời của loại hình kiến trúc lâu đài Nhật.

Đây là một trong những kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở Nhật Bản, là kiến trúc tiêu biểu cho các thành quách thời cận đại của Nhật Bản. Nhiều bộ phận khác nhau của thành Himeji đã được công nhận là quốc bảo hoặc di sản văn hóa quan trọng của quốc gia. Thành Himeji cùng với thành Matsumoto và thành Kumamoto hợp thành cái gọi là “Ba tòa thành quý của quốc gia”

lâu đài himeji kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở nhật bản

Một số nhà nghiên cứu cho rằng lâu đài chính đã được xây vào giữa thế kỷ XVI, khi Shigetaka Kuroda và con trai – Mototaka Kuroda nắm quyền trong vùng. Khi Kanbei Shigetaka Kuroda kiểm soát vùng này, Hideyoshi Hashiba đã tới lâu đài này để xây cho riêng mình một lâu đài ba tầng. Về sau Hideyoshi Hashiba và sau nữa là Iesada Kinoshita đã thành công trong việc kiểm soát lâu đài. Sau cuộc nội chiến Sekigahara, lãnh chúa Terumasa Ikeda – con nuôi của Shogun Ieyasu Tokugawa đã tới lâu đài này để điều hành. Thu nhập hàng năm của ông là 520.000 koku gạo

lâu đài himeji kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở nhật bản

Lâu đài Himeji mang biệt danh là “ White Heron” vì các bức tường của nó được che phủ bằng một lớp thạch cao trắng. Tòa lâu đài này được xây dựng bằng gỗ chứ không phải bằng đá, nên người ta phải quét một lớp thạch cao trắng để chống cháy ở tất cả các bức tường, cũng như toàn bộ cấu trúc bên trong bên ngoài.

Bước vào cổng chính, ta có cảm giác dường như đang rời xa khỏi lâu đài. Càng tiến về phía tháp chính, ta càng thấy nó rời ra xa. Thậm chí ngay cả tháp chính (donjon), với bộ mái ngói có đầu hồi tuyệt đẹp cũng được thiết kế để đánh lừa đối phương. Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như nó cao 5 tầng, nhưng thật ra có tới 6 tầng cộng thêm tầng hầm.

lâu đài himeji kiến trúc cổ nhất còn sót lại ở nhật bản

Đặc biệt, trong lâu đài còn có một ngôi trường do lãnh chúa Sakai xây dành để giáo dục các con mình. Khi Tadaumi Sakai chuyển tới Himeji, ngôi trường cũng được chuyển theo từ Maebashi tới Himeji. Ban đầu, trường được xây tại phía Bắc cổng Shosha, về sau chuyển về dựng phía trước cổng Otemon năm 1816.

Lâu đài Himeji là một công trình được bảo tồn tuyệt hảo và trên hết, nó là đại diện xứng đáng cho tất cả các lâu đài trên khắp Nhật Bản

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News