Phong Thuỷ

Lễ Vu Lan và những điều cần làm để báo hiếu cha mẹ

Hằng năm, cứ đến ngày 15 tháng 7 âm lịch, người Việt đều hướng về một ngày lễ lớn là Lễ Vu Lan. Đây là dịp để bậc con cháu bày tỏ lòng biết ơn, lòng hiếu thảo đến cha mẹ- những người có công sinh thành, dưỡng dục.

Nguồn gốc & ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan

Theo một tích kể rằng, Mục Kiều Liên đã tu luyện thành công nhiều phép thần thống quảng đại. Mẫu thân của ông là bà Thanh Đề vì bị bệnh tật nên đã qua đời, vì quá nhớ mẹ mà ông đã dùng mắt phép nhìn khắp trời đất để tìm kiếm. Thấy mẹ mình phải chịu đói khát, bị quỷ dữ hành hả khổ sở, Mục Kiều Liên đau xót vô cùng và ông đã đem cơm xuống ngục quỷ để dâng lên mẹ.

lễ vu lan và những điều cần làm để báo hiếu cha mẹ

Vì ở trong ngục quỷ, bên cạnh rất nhiều ma đói ma khát và những cô hồn khác nên khi nhận được cơm, mẹ của ông phải dùng một tay che bát cơm để không bị cướp mất. Nào ngờ khi đưa thức ăn lên miệng thì đã thức ăn đã hóa thành lửa đỏ. Thấy được cảnh ngộ ấy, Mục Kiều Liên rất đau lòng, quyết tâm quay về tìm Phật để hỏi cách cứu mẹ. Phật dạy rằng: “phép biến hóa thần thông của ông không thể đủ sức mạnh để cứu mẹ được ông được, chỉ có một cách là nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong cứu giải được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để hợp lực chư tăng, vì thế hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó”.

Theo lời chỉ dạy của Phật, Mục Kiều Liên đã hợp lực chư tăng khắp mọi phương và cứu được mẹ của mình. Phật cũng dạy rằng, những ai muốn báo hiếu công ơn của cha mẹ thì cũng theo cách này.

Kể từ đó trở đi, Vu Lan là dịp để nhắc nhở những người con phải biết hướng về cha mẹ với tất cả lòng thành kính, biết ơn nhất. Trong những ngày này, người dân đã được chứng kiến những câu chuyện, những hình ảnh đầy xúc động ở khắp mọi nơi. Dù là nam hay nữa, già hay trẻ, tất cả moi người đều tham dự lễ Vu La và đón nhận những bông hoa hồng cào lên ngực áo.

Những người còn cha, còn mẹ thì cài hoa hồng đỏ như một lời nhắc nhở rằng mình may mắn vì vẫn còn cha mẹ, vì thế phải biết yêu thương, trân trọng. Những người không còn cha mẹ cài bông hoa màu trắng để tưởng nhớ đến công ơn của đấng sinh thành.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News