Fitness

Leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie? Có giảm cân được không?

Lên cầu thang cũng giúp đẩy nhanh hiệu quả quá trình giảm cân. LEEP.APP sẽ giúp bạn tìm hiểu leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie.

Đốt cháy calorie là một thành phần thiết yếu của mọi quá trình giảm cân. Việc tạo ra sự thâm hụt calorie luôn là vấn đề cốt lõi cần được chú trọng. Ăn kiêng và tập luyện là hai cách thường được nhắc đến nhiều nhất để đảm bảo giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên một vài mẹo nhỏ trong cuộc sống cũng có thể giúp bạn đẩy nhanh quá trình giảm cân. Một trong những mẹo đó là đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Vậy leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie?

Leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie?

leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie? có giảm cân được không?

Lên xuống cầu thang cũng sẽ giúp giảm calorie

Đầu tiên trước khi tính toán calorie đốt cháy trong các hoạt động bạn cần tìm hiểu về MET. Đây là đơn vị được xác định bởi lượng năng lượng mà cơ thể bạn sử dụng trong quá trình thực hiện một hoạt động thể chất nhất định. Con số này được tiêu chuẩn hóa theo mỗi cá nhân. Một MET được định nghĩa là 1kcal cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi giờ và gần tương đương với năng lượng bạn bỏ ra khi ngồi nghỉ hoặc ở dạng hấp thụ oxy.

Theo tính toán của các chuyên gia, hoạt động leo cầu thang sẽ tiêu tốn khoảng 4 MET. Và để biết được leo cầu thang giảm bao nhiêu calorie bạn hoàn toàn có thể dựa vào công thức. Công thức tính lượng calorie đốt cháy mỗi lần đi cầu thang rất đơn giản:

Lượng calo đốt cháy = METs x Trọng lượng (kg) x Thời gian (giờ)

Tuỳ vào trọng lượng cũng như thời gian leo cầu thang của mỗi người mà lượng calorie đốt cháy sẽ khác nhau. Lượng calo bị đốt cháy trung bình khi lên xuống cầu thang:

  • 5 calorie mỗi phút bằng cách đi bộ từ từ lên cầu thang.
  • 9 calorie mỗi phút nếu đi nhanh lên cầu thang.
  • 11 calorie mỗi phút khi leo cầu thang với tốc độ nhanh.
  • 11 calorie được đốt cháy mỗi phút khi leo máy chạy bộ cầu thang.

Lợi ích của việc leo cầu thang

leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie? có giảm cân được không?

Leo cầu thang mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lượng calorie đốt cháy chỉ là một trong những lợi ích của việc lên xuống cầu thang. Bên cạnh đó, leo cầu thang còn mang đến nhiều lợi ích khác về mặt sức khoẻ:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo các chuyên gia nghiên cứu, lên cầu thang có thể làm tăng lipoprotein mật độ cao (HDL) hoặc cholesterol tốt trong máu. Điều này giúp bạn cải thiện lưu thông máu trong cơ thể rất tốt. Từ đó giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh về tim.

Tăng sức mạnh cơ bắp

Lên cầu thang là một bài tập mà bạn cần dùng sức mạnh tổng thể để nâng toàn bộ cơ thể lên cầu thang. Loại bài tập này có thể tăng sức mạnh của cơ chân, cơ đùi và cơ hông đồng thời làm săn chắc cơ bụng. Leo cầu thang cũng có thể giúp xây dựng khối cơ ở phần dưới cơ thể.

Xây dựng sức bền

leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie? có giảm cân được không?

Leo cầu thang giúp xây dựng sức bền

Một nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy lên xuống cầu thang giúp cải thiện hoạt động thần kinh cơ và tim mạch. Đồng thời hoạt động này cũng giúp cải thiện dáng đi, thăng bằng và sức bền. Ngoài việc góp phần tăng cường thể lực tổng thể, leo cầu thang còn giúp giảm thiểu căng thẳng trong các hoạt động hàng ngày khác.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Tất cả các loại bài tập được biết là giúp cơ thể giải phóng nhiều endorphin, giúp bạn cảm thấy dễ chịu. Leo cầu thang cũng vậy và nó cũng giúp điều chỉnh giấc ngủ của bạn tốt hơn. Điều này hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn bên cạnh việc xây dựng sức mạnh và độ bền.

Cách tối đa hóa lượng calorie bị đốt cháy khi leo cầu thang

Leo cầu thang giúp bạn đốt cháy nhiều calorie hơn so với các hoạt động thông thường khác. Tuy nhiên để tối đa hóa lượng calorie trong mỗi lần lên cầu thang bạn có thể sử dụng các mẹo nhỏ sau:

Giữ tay nhẹ trên lan can

Việc này tưởng chừng sẽ giúp bài tập của bạn dễ dàng hơn và giảm lượng calorie tiêu hao. Tuy nhiên đây lại là cách hữu hiệu giúp bạn tăng tốc độ. Hơn nữa việc sử dụng lan can để kéo cơ thể lên cũng giúp bạn tăng hoạt động phần thân trên. Giữ tay nhẹ trên lan can sẽ giúp đi nhanh hơn, kéo dài thời gian tập luyện và đỡ mỏi chân.

Thực hiện leo hai bước

leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie? có giảm cân được không?

Leo hai bước giúp đốt cháy nhiều calorie hơn

Leo hai bước cùng một lúc sẽ giúp các cơ ở chân và mông của bạn tập luyện tích cực hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều calorie hơn. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi leo hai bước nếu bạn đang gặp vấn đề về đầu gối hay khả năng thăng bằng kém.

Đi bộ xuống cầu thang

Mặc dù việc đi xuống cầu thang đốt cháy ít calorie hơn nhưng nó vẫn đem đến những lợi ích cụ thể. Trên thực tế, đây là một hình thức tập luyện hiệu quả khi cơ được kéo giãn tối đa. Khi đi xuống cầu thang, cơ đùi trước hoặc cơ tứ đầu thực hiện co bóp lệch tâm giúp cải thiện thể lực chức năng.

Sử dụng máy lên cầu thang

Bạn cũng có thể lựa chọn máy leo cầu thang thay vì hoạt động lên cầu thang bộ. Sử dụng máy lên cầu thang sẽ ít gây căng thẳng cho hông, mắt cá chân và đầu gối hơn. Tuy nhiên, cầu thang thực cho phép các khớp co giãn đầy đủ hơn, đó là một điểm cộng rõ ràng. Do đó bạn nên cân nhắc việc sử dụng máy lên cầu thang như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Leo cầu thang giảm được bao nhiêu calorie phụ thuộc rất lớn vào quyết tâm của bạn. Thời gian leo cầu thanh càng dài, cường độ tập luyện càng cao thì lượng calorie bị đốt cháy càng lớn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News