Cầu Lông

Liệu bạn đã biết cách chọn vợt cầu lông phù hợp cho mình chưa?

Bên cạnh quả cầu, vợt là một trong những vật dụng quan trọng nhất mà người chơi cầu lông cần trang bị. Cây vợt có thể giúp tăng thêm hoặc cản trở sức mạnh vốn có của bạn. Vì vậy, lựa chọn vợt cầu lông phù hợp với mình là một việc rất quan trọng.

Để chọn được một cây vợt tốt đã không đơn giản, để chọn một cây vợt vừa tốt vừa phù hợp với bạn lại càng là việc khó khăn hơn. Tuy nhiên, chỉ cần hiểu rõ một vài thông số của vợt là bạn đã có thể chọn cho mình một cây vợt phù hợp rồi.

Nếu bạn là người mới bắt đầu chơi cầu lông thì việc lựa chọn vợt tương đối đơn giản hơn. Tuy nhiên, vẫn có một số yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn một cây vợt để chơi lâu dài, bao gồm:

  • Trọng lượng của vợt
  • Sự cân bằng của vợt
  • Độ căng của dây
  • Độ dẻo của thân vợt
  • Loại và kích thước của tay cầm

Dù là người mới tập chơi hay chơi chuyên nghiệp thì bạn vẫn cần quan tâm đến các yếu tố này để chọn một cây vợt phù hợp cho mình.

1. Trọng lượng của vợt

Trọng lượng của vợt thường được ký hiệu bằng chữ U. Giá trị của U càng nhỏ thì vợt sẽ càng nặng. Một cây vợt cầu lông tốt thường có trọng lượng từ 80g đến 100g.

  • 6U (F): 70 – 74g
  • 5U: 75 – 79g
  • 4U: 80 – 84g
  • 3U: 85 – 89g
  • 2U: 90 – 94g
  • 1U: 95 – 99g

Nếu là người mới tập chơi, bạn nên chọn những cây vợt loại nhẹ với trọng lượng khoảng 3U. Những cây vợt quá nặng sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong khi sử dụng vì lúc này, bạn chưa quen với việc phân bố lực khi đánh.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên chọn vợt quá nhẹ vì chúng sẽ cản trở quá trình hình thành những cơ bắp cần thiết phục vụ cho việc chơi cầu lông. Những người chơi đánh đơn thường chọn các loại vợt nặng hơn như vợt 3U để đảm bảo sự ổn định của vợt.

Trong khi đó, người chơi đánh đôi nên sử dụng vợt 4U vì chúng sẽ giúp họ phản xạ nhanh hơn trước những cú đánh của đối thủ. Ngoài ra, vợt nhẹ cũng sẽ ít tạo áp lực lên cổ tay và vai của bạn hơn, từ đó hạn chế rất nhiều các chấn thương có thể gặp phải.

2. Sự cân bằng của vợt

Ngoài trọng lượng, các nhà sản xuất còn phân loại vợt cầu lông dựa trên điểm cân bằng, hay còn gọi là điểm đặt trọng lực của chúng. Theo đó, có 3 loại vợt cầu lông là vợt nặng đầu, vợt cân bằng và vợt nhẹ đầu.

Để xác định xem vợt thuộc loại nào, bạn có thể đặt một ngón tay nhẹ nhàng ở giữa thân vợt và xem hướng vợt nghiêng. Khi đầu vợt hướng xuống, vậy đó là vợt nặng đầu. Ngược lại, khi đầu vợt hướng lên, vợt là loại nhẹ đầu. Còn nếu vợt của bạn nằm thẳng, vậy đó là loại cân bằng.

liệu bạn đã biết cách chọn vợt cầu lông phù hợp cho mình chưa?

Sự cân bằng của vợt là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi chọn mua vợt cầu lông

Vợt nặng đầu

Vợt nặng đầu hay còn được gọi là vợt tấn công, là loại vợt có trọng lượng dồn vào phần đầu vợt. Loại vợt này giúp tăng lợi thế trong những cú đập cầu vì trọng lượng đầu giúp tăng thêm lực cho những cú đánh này.

Thêm vào đó, vợt nặng đầu cũng đặc biệt hữu dụng trong những pha đánh cầu qua lại vì có thể tạo ra các cú lót cầu dài. Tuy nhiên, nhược điểm của loại vợt này là khả năng phòng thủ thấp.

Vì đầu vợt khá nặng nên sẽ khiến bạn phản ứng chậm hơn trước những cú đánh của đối thủ. Trọng lượng của phần đầu vợt cũng có thể gây áp lực lên cổ tay khi bạn thực hiện các cú tạt cầu hoặc những cú chặn cầu.

Vợt nhẹ đầu

Vợt nhẹ đầu, hay còn gọi là vợt phòng thủ, là loại vợt có phần đầu khá nhẹ. Do đó, bạn có thể thực hiện các cú tạt cầu một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Loại vợt này thường phù hợp với hình thức đánh đôi vì người chơi cần phản ứng nhanh trước những cú đập cầu của đối thủ.

Bên cạnh đó, vợt nhẹ đầu cung cấp cho bạn nhiều lợi thế về tốc độ, cho phép bạn thực hiện các cú đánh chí mạng ở khu vực gần lưới. Tuy nhiên, vợt nhẹ đầu có nhược điểm là không thể cung cấp nhiều lực khi bạn thực hiện các cú đập cầu.

Vợt cân bằng

Đây là loại vợt kết hợp giữa cả vợt nặng đầu và vợt nhẹ đầu. Chúng khá linh hoạt vì có thể vừa cung cấp lực cho những cú đập cầu, vừa đủ tốc độ để giúp bạn thực hiện các cú chặn cầu. Vì vậy, nếu vẫn băn khoăn không biết nên chọn loại vợt nào, bạn có thể chọn vợt cân bằng vì chúng hỗ trợ cả tấn công lẫn phòng thủ.

3. Độ căng của dây

Bạn có thể kiểm tra độ căng của dây vợt bằng cách ấn lòng bàn tay của mình vào dây và xem nó bị lõm như thế nào. Một cây vợt có độ căng dây phù hợp khi dây của chúng chỉ bị lõm xuống 1mm khi ấn.

Nếu cần sử dụng nhiều lực vào các cú đánh cầu thì bạn nên căng dây chặt hơn. Đối với những người mới tập chơi, dây vợt có độ căng 22 – 23lb sẽ phù hợp hơn với bạn. Bạn hãy nhớ rằng, độ căng tiêu chuẩn của dây vợt có thể khác nhau tùy từng khu vực vì nhiệt độ có thể làm ảnh hưởng đến độ căng của dây vợt.

liệu bạn đã biết cách chọn vợt cầu lông phù hợp cho mình chưa?

Độ căng dây phù hợp sẽ giúp trợ lực cho bạn trong các cú đánh cầu

4. Độ dẻo của thân vợt

Độ dẻo của thân vợt cũng là một yếu tố cần quan tâm khi chọn mua vợt cầu lông. Tùy thuộc vào tốc độ của cổ tay và cánh tay mà bạn có thể lựa chọn độ dẻo của thân vợt phù hợp.

Vợt có thân cứng

Vợt có thân cứng thường bị cong và trở lại hình dạng bình thường trong thời gian rất nhanh. Đây là loại vợt phù hợp cho những người có tốc độ hoạt động cổ tay/cánh tay nhanh và mạnh, thường là các vận động viên chuyên nghiệp hoặc những người có kỹ thuật chơi tốt.

Vợt có thân dẻo

Ngược lại với vợt có thân cứng, vợt có thân dẻo thường bị cong và trở lại hình dạng bình thường trong thời gian lâu hơn. Loại vợt này phù hợp với những người có hoạt động cổ tay/cánh tay chậm và mượt. Vì vậy, nếu là người mới tập chơi thì bạn nên chọn vợt cầu lông có thân dẻo.

5. Loại và kích thước tay cầm

Độ bám của tay cầm cũng được xem là một trong những điểm cần quan tâm khi chọn mua vợt. Có hai yếu tố ảnh hưởng đến độ bám của vợt, đó là loại và kích thước của tay cầm.

Loại tay cầm

Hiện nay, có hai loại tay cầm mà bạn thường gặp là tay cầm quấn khăn và tay cầm quấn dây nhựa tổng hợp. Tay cầm quấn khăn thường mềm và thấm mồ hôi tốt hơn.

Tuy nhiên, chúng lại có thể là nơi tích tụ các loại vi khuẩn và nấm mốc, vì vậy bạn cần phải thay dây quấn khăn khá thường xuyên. Dây quấn bằng nhựa tổng hợp thường trơn và ít lộn xộn hơn. Tuy nhiên, loại dây này lại thấm mồ hôi rất kém nên có thể làm bạn không thoải mái.

liệu bạn đã biết cách chọn vợt cầu lông phù hợp cho mình chưa?

Loại dây quấn bằng nhựa tổng hợp thường được sử dụng phổ biến hơn

Kích thước của tay cầm

Kích thước của tay cầm được ký hiệu là chữ G và thường có 6 loại (từ G1 đến G6). Tùy thuộc vào kích thước bàn tay mà bạn có thể lựa chọn kích thước tay cầm sao cho thoải mái nhất.

Tay cầm lớn thường tạo cảm giác chặt hơn, từ đó giúp tăng lực tay cho bạn. Ngược lại, những người chơi thích dùng chiến thuật “đánh lừa” đối thủ thường chọn những cây vợt có tay cầm nhỏ vì chúng biến đổi linh hoạt hơn.

Vợt là một trong những vật dụng quan trọng nhất khi chơi cầu lông. Vì vậy, bạn cần chú ý kỹ khi lựa chọn vợt cầu lông. Nắm rõ các thông số và các yếu tố cần thiết có thể giúp bạn lựa chọn được một cây vợt phù hợp với nhu cầu của bản thân mình.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News