Nhà Đất

Liệu có nên thuê căn hộ làm văn phòng công ty?

Liệu có nên thuê căn hộ làm văn phòng công ty hay không là câu hỏi được không ít người quan tâm hiện nay. Để giải đáp thắc mắc này, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Homedy!

Thuê căn hộ làm văn phòng dưới góc nhìn pháp luật

Theo Luật Nhà ở, nhà chung cư chỉ thiết kế cho mục đích để ở. Do đó, việc thiết kế mà không sử dụng đúng mục đích ban đầu sẽ gây ra nhiều hạn chế.

Nghị định 99/2015-CP quy định, từ ngày 10/6/2016: “Trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là chung cư trong thời hạn 6 tháng”.

liệu có nên thuê căn hộ làm văn phòng công ty?

Thuê chung cư làm văn phòng công ty là không hợp lệ (Ảnh minh họa)

Như vậy, việc thuê căn hộ làm văn phòng, đăng ký kinh doanh và thành lập doanh nghiệp là không hợp lệ. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã lách luật bằng cách thuê văn phòng ảo để đăng ký kinh doanh. Sau đó tiến hành làm việc tại văn phòng chung cư hoặc thuê căn hộ phục vụ mục đích sắp xếp văn phòng để làm việc.

Muốn thuê căn hộ làm văn phòng, chung cư đó phải đáp ứng điều gì?

Với những chung cư được thiết kế và dành riêng làm nhà ở thì sẽ không thuận lợi làm văn phòng. Vì văn phòng không chỉ là địa chỉ đại diện pháp luật mà còn là nơi làm việc của nhân viên, giao dịch với khách hàng. Những hoạt động ngoài định hướng trước khi xây dựng chung cư sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của các hộ gia đình ở đây.

Muốn thuê chung cư làm văn phòng, trước tiên phải đảm bảo được các yếu tố làm môi trường và không ảnh hưởng đến những căn hộ xung quanh. Đồng thời, nó phải được cấp phép theo luật, đầy đủ giấy tờ để xây dựng lên và tiến hành cho thuê.

Những tòa nhà chung cư hỗn hợp, phức hợp hoặc các căn hộ offictel được cho thuê làm văn phòng. Tuy nhiên, để đảm bảo theo đúng luật, khu vực cho thuê làm văn phòng sẽ được tách thành một khu riêng.

liệu có nên thuê căn hộ làm văn phòng công ty?

Muốn thuê chung cư làm văn phòng phải đảm bảo các tiêu chí theo quy định

Khi cho thuê văn phòng, nhà đầu tư phải cung cấp đầy đủ giấy tờ về phần diện tích này được xây dựng phục vụ hoạt động kinh doanh, cho thuê.

Những căn hộ này khi được cho thuê làm văn phòng phải đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Từ diện tích đến tiện nghi: cầu thang máy đi riêng, khu để xe đủ rộng…

Tiện ích của việc thuê căn hộ làm văn phòng

Một số tiện ích của việc thuê chung cư làm văn phòng có thể kể đến như:

  • Mức giá rẻ hơn các tòa văn phòng chuyên nghiệp. So với các tòa nhà văn phòng, văn phòng tại các khối đế thường rẻ hơn từ 10-15%.
  • Tiện ích dịch vụ đầy đủ, chuyên nghiệp.
  • Diện tích sàn linh hoạt
  • Văn phòng được trang bị điều hòa, hệ thống PCCC tiêu chuẩn.
  • Hệ thống điện dự phòng đầy đủ.
  • Có bảo vệ, lễ tân, có thang máy riêng.

Với các tòa nhà văn phòng hạng C thông thường, khá khó để bạn có thể thuyên được sàn văn phòng rộng đến cả 1000m2. Tuy nhiên, điều này dễ dàng hơn với các lựa chọn khối đế chung cư.

Với diện tích sàn vô cùng lớn, các lựa chọn này có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu thuê sàn văn phòng lớn của quý khách hàng. Cùng với đố là các tòa nhà này cũng linh hoạt chia được thành nhiều diện tích văn phòng cho thuê nhỏ. Đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Những hạn chế của việc thuê chung cư làm văn phòng

Dễ thấy rằng, thuê chung cư làm văn phòng sẽ có mức giá rẻ hơn so với thuê văn phòng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, khi đặt thuê văn phòng tại chung cư sẽ có những hạn chế như:

Thiếu tính chuyên nghiệp

Nếu ngành nghề kinh doanh hoặc dịch vụ thường xuyên phải giao tiếp với khách hàng tại nơi làm việc thì việc đặt văn phòng tại đây. Còn có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu và giá trị doanh nghiệp trong mắt đối tác.

Dễ xảy ra va chạm với cư dân tại chung cư

Hẳn rằng cư dân tại đây sẽ không hề có thiện cảm khi có những căn hộ làm văn phòng trong khu họ sống. Một phần vì sẽ có người qua lại, một phần họ luôn nghĩ các tiện ích công cộng. Cụ thể như: thang máy, sảnh, bãi để xe…là để phục vụ cho cư dân tòa nhà chứ không phải những người không chuyên đến làm việc.

Tóm lại, việc thuê căn hộ chung cư làm văn phòng không phải là điều gì quá mới mẻ song để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và thuận lợi cho công việc, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành thuê. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những tin tức mới nhất về thị trường mua bán nhà đất tại Homedy ngay hôm nay!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News