Cơ Xương Khớp

Liệu ngồi sai tư thế có thể dẫn đến đau cổ?

liệu ngồi sai tư thế có thể dẫn đến đau cổ?

Đau cổ là tình trạng khá phổ biến. Nguyên nhân là do chấn thương, bệnh về đĩa đệm hoặc thậm chí do ngồi sai tư thế cũng có thể dẫn đến đau cổ.

Trong cuộc sống, bạn sẽ nhiều lần cảm thấy đau hoặc tê cứng ở cổ. Nguyên nhân của triệu chứng này bắt nguồn từ chấn thương, bệnh liên quan đến đĩa đệm hoặc thậm chí do ngồi sai tư thế. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn lý do tại sao ngồi sai tư thế lại gây ra đau cổ và các phòng tránh điều này.

Vì sao tư thế ngồi sai có thể gây đau cổ?

Tư thế phổ biến nhất góp phần vào sự hình thành đau cổ là khi bạn giữ cho đầu ở phía trước vai trong khi ngồi. Hằng ngày, bạn giữ tư thế này trong các hoạt động như lái xe, nhìn vào màn hình máy tính hoặc nhắn tin trên điện thoại di động trong nhiều giờ.

Trong tư thế này, trọng lượng có thể đặt áp lực lên xương sống và góp phần vào sự thoái hóa của đĩa đệm ở vùng cổ.

Các cơ ở cổ đang bị sử dụng quá mức khi bạn kéo đầu ra khỏi vị trí bình thường.

Khi bạn đưa đầu ra phía trước vai, trọng tâm của trọng lực thay đổi. Các xương cột sống ở vùng cổ thấp hơn có thể trượt về phía trước so với nhau.

Nếu bạn giữ tư thế sai trong một thời gian dài, xương cột sống cũng sẽ bị biến dạng để tương thích với những xương khác trong một thời gian dài. Điều này làm cho các khớp và dây chằng ở cổ có thể bị ảnh hưởng. Bạn có thể cảm thấy đau ở các bộ phận liên quan của cơ thể. Ngoài ra, còn có các vấn đề khác hình thành như:

  • Đau vai : bạn cảm thấy đau khi di chuyển và biên độ vận động bị giảm;
  • Bạn có thể bị thoái hóa đĩa đệm: đĩa thoái hóa có thể gây ra thoái hóa khớp cổ và thoát vị đĩa đệm cổ.

Bạn phải làm gì để phòng tránh tình trạng này?

Bạn có thể dễ dàng bị đau cổ nếu lặp đi lặp lại tư thế đầu ở phía trước vai. Tuy nhiên, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn phòng tránh tình trạng này:

Điều chỉnh tư thế của bạn

Bạn có thể gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tư thế nhưng đó là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa đau cổ do ngồi sai tư thế. Bạn hãy cố gắng giữ tư thế thẳng khi ngồi với đầu ở giữa hai vai.

Đặt màn hình máy tính ngang tầm nhìn của bạn

Việc nhìn vào màn hình có thể khiến đầu hướng về phía trước. Hãy chắc chắn rằng màn hình đang ở ngang tầm mắt của bạn. Bạn ngồi thoải mái và tự nhiên ở trước máy tính. Nếu tầm mắt của bạn ngay giữa màn hình là tư thế tốt.

Nếu sử dụng laptop, bạn nên sử dụng màn hình riêng hoặc bàn phím riêng biệt để giữ cho tầm nhìn đúng vị trí.

Tránh đau cổ do nhắn tin

Hiện nay, nhắn tin trên điện thoại là một trong những hoạt động mà bạn làm mỗi ngày. Nhìn xuống điện thoại di động để nhắn tin nhiều giờ và lặp lại hàng ngày có thể dẫn đến sự căng quá mức trên đĩa đệm, dây chằng, khớp. Điều này tiếp tục dẫn đến các bệnh thoái hóa ở cổ.

Lời khuyên cho việc nhắn tin là bạn nên đặt điện thoại di động trong tầm mắt, hạn chế thời gian nhắn tin và nên có khoảng cách giữa những lần nhắn tin.

Nếu bạn ngồi cả ngày dài trước máy tính hoặc nhìn xuống điện thoại di động để nhắn tin nhiều giờ, bạn có thể bị đau cổ. Cơn đau này hình thành do bạn ngồi sai tư thế. Để ngăn ngừa đau cổ, điều quan trọng là bạn cần thay đổi tư thế và nghỉ ngơi nhiều hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News