Cây Cảnh

Loại cây này toàn thân đều quý, trồng một chậu trong nhà vừa đẹp lại tiết kiệm nhiều tiền thuốc

Loại cây này tuy có giá trị làm cảnh ở mức trung bình nhưng lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhà nào cũng nên trồng một chậu.

Hầu hết các loại hoa, cây cảnh đều có chức năng hút khí độc hại nên mọi người rất thích chưng một cài chậu cây trong nhà để thanh lọc không khí. Tuy nhiên, đa số những loại cây này không thể tác động trực tiếp lên cơ thể, nhưng với loại cây này lại khác.

Đó chính là cây tía tô. Màu sắc của cây cũng rất đẹp, lá có màu tím nên nó được gọi là tía tô. Ngày trước, tía tô được xem như một loại cỏ dại, sau này nó trở thành một loại rau gia vị có thể dùng để làm tăng hương vị cho món ăn hoặc ăn sống. Nhưng thực tế, tía tô là một loại cây quý, toàn thân của nó đều là “báu vật” bởi tác dụng sức khỏe mà nó mang lại.

Trong các ghi chép của y học cổ truyền, tía tô có tác dụng giải độc, trị cảm lạnh, điều trị ngộ độc thực phẩm, làm giảm các triệu chứng khó chịu về đường tiêu hóa, bảo vệ tim mạch, hệ thần kinh, chống trầm cảm,… Chính vì vậy, chỉ cần trồng một chậu tại nhà là bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền thuốc.

Cách trồng cây tía tô

Cách trồng cây tía tô cũng tương đối đơn giản, vì dù sao nó cũng là một loại cỏ dại, khả năng sống sốt và thích nghi rất tốt. Có hai cách để trồng tía tô, đó là gieo hạt và giâm cành.

– Gieo hạt:

Thông thường, thời gian gieo hạt tía tô từ tháng 3 đến tháng 4. Chỉ cần rắc hạt trực tiếp xuống đất, phủ một lớp đất lên, tưới đẫm nước, khoảng một tuần sau bạn sẽ thấy cây con mọc lên. Sau khoảng 30-35 ngày gieo hạt, cây sẽ có khoảng 5-6 lá.

– Giâm cành:

loại cây này toàn thân đều quý, trồng một chậu trong nhà vừa đẹp lại tiết kiệm nhiều tiền thuốc

Cũng không khác các loại cây gia vị khác như bạc hà hay húng quế, để trồng tía tô bạn có thể giâm cành mới từ một cành cây cũ. Với cách này, đầu tiên bạn cần chọn cành tía tô khỏe mạnh, vặt bỏ hết lá phía dưới, chỉ để lại hai lá non trên cùng.

Dùng kéo cắt một đoạn dài khoảng 5-7cm, tính từ lá xuống gốc. Ngâm cành vào cốc nước sao cho ngập khoảng ¾ cành, để có nhiều ánh sáng và thoáng mát. Khoảng 3-4 tuần sau, rễ tía tô sẽ bắt đầu mọc ra. Khi rễ dài khoảng 10cm, bạn hãy mang nó ra đất để trồng. Lưu ý, trước khi trồng bạn nên ngắt bớt lá để tập trung dinh dưỡng nuôi cây.

Cách chăm sóc cây tía tô

Bạn nên trồng tía tô vào chậu, để các cây bó lại với nhau sẽ có giá trị làm cảnh cao hơn. Bên trên bầu đất, hãy rắc một ít tro cỏ để phòng trừ côn trùng, sâu bệnh.

loại cây này toàn thân đều quý, trồng một chậu trong nhà vừa đẹp lại tiết kiệm nhiều tiền thuốc

Tía tô là loại cây ưa ánh sáng, vì vậy bạn nên trồng cây trong vườn tránh bóng râm, hoặc đặt chậu tía tô ở ban công hướng Nam. Có đủ ánh sáng mặt trời, tưới nước thường xuyên thì cây tía tô sẽ sinh trưởng mạnh.

Bạn có thể thu hoạch tía tô bất cứ lúc nào, khi thu hoạch thì ngắt lấy lá non, để lại những lá già. Chúng có màu tím trông rất đẹp.

Mặc dù giá trị làm cảnh của cây chỉ ở mức trung bình, hoa tía tô cũng không đẹp nhưng nó có thể tỏa ra mùi thơm rất dễ chịu. Mùi thơm này rất có lợi cho cơ thể con người, giúp tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn, ngủ ngon hơn. Lá tía tô sau khi được phơi nắng còn có thể dùng để pha trà.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News