Giấc Ngủ

Lợi ích không ngờ của việc đọc sách trước khi ngủ

Đọc sách sẽ giúp bạn hiểu thêm những điều mới lạ về thế giới xung quanh và đúc kết kinh nghiệm, kiến thức cuộc sống. Mặc dù bạn cảm thấy thú vị khi đọc sách vào bất cứ thời điểm nào trong ngày nhưng việc đọc sách trước khi ngủ có thể mang đến cho bạn 1 số lợi ích cụ thể.

Hãy cùng Hello Bacsi “điểm qua” các lợi ích đọc sách trước khi ngủ giúp bạn cải thiện tâm trạng và dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ tức thì!

Có nên đọc sách trước khi đi ngủ?

Việc đọc sách có thể giúp bạn tăng cường sức khỏe trí não bằng cách:

  • Mở rộng hiểu biết
  • Trau dồi vốn từ vựng phong phú
  • Chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác

Thậm chí một số bằng chứng còn cho thấy việc đọc sách còn giúp kéo dài tuổi thọ, đem đến cho bạn thêm nhiều thời gian để đọc thêm sách trước giờ ngủ. Nghiên cứu còn cho thấy việc đọc sách có thể giúp ích như sau:

lợi ích không ngờ của việc đọc sách trước khi ngủ

  • Giảm căng thẳng. Nếu bạn có những suy nghĩ tiêu cực hay cảm thấy lo lắng, buồn đau trước khi ngủ thì việc chọn đọc 1 cuốn sách ưa thích có thể đem đến sự khác biệt. Đọc sách trong vòng nửa tiếng có thể giúp giảm căng thẳng hiệu quả như khi tập yoga hoặc xem các clip hài trong cùng 1 khoảng thời gian.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu 2021 được thực hiện trên mạng xã hội đã yêu cầu 496 người tham gia đọc sách trên giường trước khi ngủ và 496 người tham gia không đọc sách trước khi ngủ. Sau một tuần, 42% những người đọc sách trước khi ngủ cho rằng giấc ngủ của họ được cải thiện. Ngược lại, chỉ 28% những người không đọc sách cho biết họ có giấc ngủ tốt hơn.
  • Giảm chứng mất ngủ. Thường xuyên ngủ quá ít có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Tuy nhiên nếu duy trì thói quen đọc sách trước khi ngủ thì có thể giúp điều trị chứng mất ngủ, giảm kích thích nhận thức và đưa não về trạng thái nghỉ ngơi trước khi ngủ.
  • Kéo dài thời gian ngủ. Nếu bạn thường xuyên ngủ không sâu hoặc không đủ giấc, việc đọc sách trong một khoảng thời gian ngắn trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ lâu hơn.

Một số người thậm chí còn cho rằng đọc sách giúp bạn quên đi cảm xúc đau buồn, lo lắng và trầm cảm – vốn là những nguyên nhân có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Nếu bạn đọc được một cuốn sách có nội dung hấp dẫn, đầy ý nghĩa thì bạn có thể dễ ngủ hơn khi bắt đầu nghiền ngẫm về những gì bạn đọc. Đọc sách trước khi ngủ sẽ giúp bạn không phải bận tâm đến những lo lắng, nghi ngờ và cảm giác bất lực – được xem là các dấu hiệu đặc trưng cho chứng lo lắng và trầm cảm.

Đọc sách trước khi chìm vào giấc ngủ được xem là một cách tạm thời để tránh chịu sự chi phối bởi những suy nghĩ phiền muộn ảnh hưởng đến bạn. Phương pháp này có thể được kết hợp với các liệu pháp điều trị mất ngủ và sử dụng thuốc để phát huy tối đa tác dụng.

Đọc sách cho trẻ em trước khi ngủ

Đọc sách trước khi ngủ đem lại rất nhiều lợi ích đáng kể cho cả trẻ em và người lớn. Nhìn chung, các chuyên gia đều đồng ý khi cho rằng rèn luyện thói quen đọc sách trước khi ngủ giúp thúc đẩy sự phát triển và sức khỏe toàn diện, từ đó giúp cho trẻ hình thành giấc ngủ ngon và sâu hơn.

lợi ích không ngờ của việc đọc sách trước khi ngủ

Hơn nữa việc đọc sách cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ có thể giúp phát triển niềm đam mê đọc sách của bé đến suốt cuộc đời. Bên cạnh đó, niềm vui và sự hứng thú khi đọc sách còn có thể đem đến những lợi ích cụ thể trong những năm thiếu niên của trẻ, giúp thúc đẩy sự khám phá bản thân, kết quả thành tích ở trường, và nâng cao sự phát triển xã hội và cá nhân.

Nên chọn đọc sách Ebooks hay sách giấy?

Nhiều người thích đọc sách giấy vì muốn cảm nhận độ nặng của cuốn sách, hương thơm mùi giấy, mực in và chất lượng trang giấy. Tuy nhiên, một số khác lại cho rằng việc cầm 1 cuốn sách để đọc trên tay có thể khiến cho bạn mỏi tay do bìa sách khá nặng, từ đó làm cho bạn mất đi động lực để tiếp tục đọc sách. Vì thế, với sự phổ biến đến từ các ứng dụng và thiết bị đọc sách điện tử, điều này cho phép bạn đọc sách trên điện thoại thông minh và máy tính bảng ở bất kỳ nơi đâu.

Bạn chỉ cần lưu ý 1 điều rằng là phải nên giới hạn việc đọc sách trên điện thoại hoặc máy tính bảng vào các giờ ban đêm – trừ khi bạn sử dụng thiết bị đọc sách điện tử chuyên dụng với màn hình đơn sắc không phát ra ánh sáng xanh.

lợi ích không ngờ của việc đọc sách trước khi ngủ

Theo nghiên cứu năm 2015, việc đọc sách trên các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh có thể kích thích não và làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ do:

  • Can thiệp vào quá trình sản xuất melatonin của cơ thể
  • Giảm chất lượng và giai đoạn giấc ngủ REM
  • Trì hoãn nhịp độ sinh học
  • Giữ cho bạn thức giấc lâu hơn, khó đi vào giấc ngủ
  • Khiến bạn kém tỉnh táo hơn vào buổi sáng

Đọc sách trước khi đi ngủ bằng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cả thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Do đó, đọc sách trên các thiết bị này có thể sẽ không cải thiện được nhiều giấc ngủ, tuy ở 1 khía cạnh nào đó thì nó vẫn mang lại những lợi ích khác.

Có nên nghe sách audio trước khi ngủ?

Tất nhiên việc nghe sách audio có thể giúp những người gặp vấn đề về thị lực có thể dễ dàng nắm được các thông tin hoặc được áp dụng với 1 số các đối tượng như sau:

  • Bị mất thị lực tạm thời hoặc một phần
  • Không thể cầm một cuốn sách do bệnh tật hoặc chấn thương
  • Gặp khó khăn khi đọc hoặc không biết cách đọc
  • Gặp vấn đề trong việc tập trung đọc các từ được in trên giấy.

Tuy nhiên, trước khi đi ngủ, nghe sách audio có thể đem lại cảm giác thư giãn cho bất kỳ ai.

Nghe sách audio có thể giúp bạn xoa dịu tâm trạng, thư giãn đầu óc trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn có thể nhắm mắt tận hưởng và nghe nhạc thoải mái mà không cần phải cầm sách lên hoặc phải tiếp xúc với ánh sáng xanh.

Nên đọc sách gì trước khi ngủ?

Cuốn sách mà bạn chọn trước khi ngủ phụ thuộc khá nhiều vào sở thích cá nhân cũng như lý do đưa ra chọn lựa này. Nhìn chung, bạn sẽ cần phải tự mình thực hiện một thử nghiệm nhỏ để xác định. Tiêu chí chọn 1 cuốn sách trước khi ngủ có thể bao gồm các yếu tố:

  • Cốt truyện nhẹ nhàng
  • Không khiến bạn cảm thấy sợ hãi hay kinh dị
  • Nội dung không bị khô khan hoặc buồn tẻ – hoặc quá thú vị đến mức bạn muốn tiếp tục đọc xuyên cả đêm

Thay vào đó, hãy cân nhắc việc đọc một cuốn sách yêu thích thời thơ ấu hoặc chọn một tác phẩm kinh điển mà bạn đã định đọc trong nhiều năm. Tóm lại, nếu muốn đọc sách trước khi ngủ, bạn nên ưu tiên chọn những cuốn sách có nội dung thú vị tthay vì các câu chuyện khiến bạn sợ hãi.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News