Dinh Dưỡng

Lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen có thể bạn chưa biết

Đậu đen là một loại đậu giá rẻ, phổ biến rộng rãi, chứa nhiều đạm và ít chất béo, được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Trong đậu đen có chứa nhiều carbs ở dạng tinh bột kháng và chất xơ, được tiêu hóa chậm và có tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Cùng BlogAnChoi tìm hiểu lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen nhé.

Nội dung chính

    Đậu đen là gì?

    Đậu đen là thực phẩm phổ biến của mọi người. Đậu đen có hình bầu dục, không chứa gluten và là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn thuần chay giúp cung cấp protein thực vật lành mạnh thay thế cho thịt.

    lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen có thể bạn chưa biết

    Đậu đen chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet).

    Đậu đen thường được chế biến sẵn có trong cửa hàng tạp hóa, ở dạng sấy khô, đóng hộp và xay nhuyễn.

    Lợi ích của đậu đen đối với sức khỏe

    Giống như tất cả các loại đậu khác, đậu đen cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

    1. Có lợi cho sức khỏe đường ruột

    lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen có thể bạn chưa biết

    Đậu đen tốt cho đường ruột, giúp tiêu hóa dễ dàng (Ảnh: Internet).

    Trong thành phần đậu đen có chứa một loại chất xơ được gọi là tinh bột kháng. Tinh bột kháng không bị tiêu hóa trong ruột non nên đi vào ruột già một cách nguyên vẹn, sau đó được lên men bởi vi khuẩn đường ruột, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn tốt cho đường ruột.

    2. Kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn bệnh tiểu đường

    Không giống các loại protein khác như thịt gà hay cá, đậu đen có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng thân thiện với người mắc bệnh tiểu đường. Đậu đen là một nguồn chất xơ an toàn cho những ai muốn kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu cho thấy đậu đen làm giảm đáng kể lượng insulin sau bữa ăn, có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

    3. Giảm nguy cơ ung thư

    lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen có thể bạn chưa biết

    Một trong những lợi ích của đậu đen là làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư (Ảnh: Internet).

    Mặc dù không có thực phẩm thần kỳ nào có thể chống lại ung thư nhưng đậu đen có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định. Một nghiên cứu đã phát hiện tỷ lệ mắc ung thư ruột kết giảm 26% ở những người nam giới tiêu thụ 10 gam chất xơ mỗi ngày. Ăn đậu đen hàng ngày cũng giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ.

    4. Hỗ trợ giảm cân

    lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen có thể bạn chưa biết

    Nếu bạn quan tâm đến giảm cân, đừng lo vì đậu đen cũng giúp kiểm soát cân nặng (Ảnh: Internet).

    Đậu đen có chứa nhiều chất xơ, giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn bằng cách tạo cảm giác no lâu hơn. Các bữa ăn có nhiều chất xơ như đậu đen có thể hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng bằng cách giảm lượng calo tiêu thụ.

    5. Cung cấp chất chống oxy hóa

    Polyphenol được tìm thấy trong đậu đen có tác dụng như chất chống oxy hóa. Đậu đen chứa flavonoid, một dạng polyphenol có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa ung thư.

    Đậu đen có phải là nguồn protein tốt không?

    Đậu đen có chứa hàm lượng protein cao, với 7 gam protein trong nửa cốc đậu nấu chín, mọi người có thể an toàn sử dụng đậu đen trong các bữa ăn của gia đình để đáp ứng nhu cầu protein mỗi ngày.

    lợi ích và giá trị dinh dưỡng của đậu đen có thể bạn chưa biết

    Đậu đen là một nguồn protein tốt (Ảnh: Internet).

    Những người ăn chay không thể dùng protein từ động vật có thể thay bằng đậu đen là một nguồn cung cấp protein, sắt và axit béo vô cùng phong phú.

    Lựa chọn và bảo quản đậu đen đúng cách như thế nào?

    • Chọn đậu đen đúng cách: Đậu đen có cả dạng đóng hộp và dạng khô được bày bán tại các siêu thị. Chọn loại đậu đóng hộp còn tốt và không bị gỉ, phồng hộp hoặc bị hư hỏng. Chú ý là chỉ mua đủ dùng trong vòng 1 tháng. Đảm bảo hộp được đậy kín và không bị ẩm, hư hỏng hoặc sâu bệnh. Những lỗ nhỏ li ti trên hạt đậu khô cho thấy đã bị côn trùng xâm nhập và tuyệt đối không nên dùng.
    • Bảo quản đậu đen: Bạn có thể bảo quản đậu đen khô trong hộp kín ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể dùng được đến một năm. Mặc dù có thời hạn sử dụng dài nhưng khi dùng đậu khô hãy tránh trộn chung với đậu tươi vì thời gian nấu của chúng khác nhau, đậu già nên nấu chậm hơn. Chú ý không làm móp hoặc đập hộp. Sau khi nấu chín, đậu có thể giữ được từ 4-5 ngày trong tủ lạnh.

    Bổ sung đậu đen vào chế độ ăn hàng ngày

    Nếu bạn sử dụng đậu đen đóng hộp, hãy chọn loại không có muối và rửa sạch. Khi sử dụng đậu đen, hãy dùng rây để loại bỏ bụi bẩn và các mạnh vụn nhỏ, rửa và ngâm đậu trong 8-10 giờ trước khi nấu để có hương vị và kết cấu tốt nhất.

    • Bữa sáng: Bắt đầu ngày mới với bữa sáng gồm trứng và đậu đen luộc
    • Bữa trưa: Trộn đậu đen thành món salad. Đậu đen nấu chín, thêm tỏi, hành, ngò tươi và nước cốt chanh trộn đều để làm món salad nhanh gọn và dễ dàng.
    • Bữa tối: Chuẩn bị món súp đậu đen thịnh soạn nhưng đơn giản bằng cách trộn đậu đen đã nấu chín với hành tây, cà chua và thêm các loại gia vị mà bạn thích.

    Một số bài viết liên quan bạn có thể tham khảo:

    Đậu đen có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn như hỗ trợ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm nguy cơ ung thư và giúp giảm cân. Đây là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao cũng như lợi ích lâu dài cho sức khỏe.

    Cùng theo dõi các bài viết hay trên BlogAnChoi nhé!

    BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

    Top Car News Car News