Phật học

Lời Phật dạy: Câu chuyện Đức Phật so sánh tiền bạc với rắn độc

Đức Phật so sánh tiền bạc với rắn độc là có lý do thâm sâu của ngài nhưng không phải ai cũng đủ thông thái để nhận ra cho đến khi chính mình phạm sai lầm mới tiếc nuối muộn màng.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, lời phật dạy: câu chuyện đức phật so sánh tiền bạc với rắn độc

Câu chuyện Đức Phật so sánh tiền bạc với rắn độc

Tại nước Xá Vệ khi Đức Phật còn tại thế, có lần nọ khi đi qua một vùng quê, Đức Phật dừng bước bên thửa ruộng và chỉ cho đệ tử A Nan và nói:

– A Nan, con hãy nhìn xuống chỗ gò đất ở thửa ruộng phía trước mặt kia, dưới gò đất đó có một con rắn độc rất đáng sợ.

Đệ tử A Nan nghe vậy nhìn theo hướng Đức Phật chỉ và trả lời:

– Đúng vậy thưa Sư Tôn. Ở đấy đúng là có rắn độc thật đáng sợ!

Vô tình ở gần đó có một lão nông dân đang cày ruộng nghe được hết câu chuyện của Đức Phật và đệ tử, ông chờ hai người đi khuất liền đến lại gần chỗ gò đất để xem liệu có rắn độc như Ngài nói hay không.

Tiến lại gần, ông lão ngạc nhiên khi nhìn thấy hũ vàng chôn dưới đất, ông cảm thấy khó hiểu vì sao ông chỉ thấy một hũ vàng, thế mà Đức Phật và đệ tử lại nói là rắn độc.

Ông nông dân âm thầm đào được hũ vàng mang về nhà và bắt đầu “đổi đời” kể từ đó. Ông thoát khỏi cảnh nghèo khó xưa kia, không phải đi làm nông nữa, ông dùng vàng mua thức ăn ngon về thưởng thức, mua đồ dùng mới trong nhà, sắm sửa thêm quần áo mới.

Chòm xóm xung quanh vô cùng ngỡ ngàng vì thay đổi nhanh chóng này của ông nông dân và bắt đầu bàn tán, câu chuyện của ông được lan truyền khắp bốn phương.

Tiếng lành đồn xa, đến tai quan phủ, ông bèn cho họi ông nông dân đến để hỏi nguyên do sao đang nghèo khó mà giàu nhanh chóng sau một đêm. Quan phủ nghi ngờ ông đi ăn trộm và ép ông khai thực.

Dù rất sợ hãi nhưng vốn không biết rõ vàng đó từ đâu ra, không có cách chứng minh mình vô tội nên lão nông bị quan phủ giam trong ngục. Ông vô cùng khổ sở vì ngày nào cũng bị hỏi cung. Thậm chí người nhà dùng hết số vàng đi hối lộ hết lần này tới lần khác chỉ mong bảo toàn mạng sống cho ông nhưng cũng không thành.

Cuối cùng lão nông bị phán quyết tử hình. Ngày lão bị đưa đi, vừa nhìn thấy đoạn đầu đài liền vô cùng sợ hãi, miệng không ngừng kêu gào: “Thật đúng là một con rắn độc rồi! Đức Phật Thích Ca, ngài A Nan ơi đúng là một con rắn độc rất lớn!”.

Quan phủ nghe thấy những lời nói kỳ lạ nên nghĩ rằng có điều gì ẩn khuất nên tâu vua. Đức vua nghe xong càng tăng thêm nghi ngờ, vua gặng hỏi thêm:

– Này lão nông, ngươi phạm tội ăn cướp, bị phán tội tử hình. Khi lên đoạn đầu đài tại sao lại không ngừng kêu la? Câu nói đó có nghĩa là gì?

– Thưa đức vua, một hôm khi con đang cày ruộng thì gặp Đức Phật Thích Ca và ngài A Nan đi ngang qua. Họ nhìn gò đất có chôn một hũ vàng và nói nơi đó có một con rắn độc lớn. Nhưng con lại cứ cố tình không tin, nên sau đó tự mình ra đó đào lên và thấy đó là một hũ vàng.

Con mang nó về nhà cuối cùng bị kết án tử như ngày hôm nay, đúng quả là hũ vàng bạc đúng là một con rắn độc. Mặc dù vàng bạc có thể giúp con trở nên giàu có, nhưng ngược lại cũng có thể làm con mất mạng.

Đức vua nghe được những lời chân thành tha thiết từ tâm của người nông dân, trong lòng bừng tỉnh triết lý của Đức Phật, và tin tưởng vào những điều người nông dân kể.

Cuối cùng đức vua phán quyết người nông dân vô tội và thả ông ta về. Người nông dân từ bấy giờ chăm chỉ làm lụng, không tham lam bất kể thứ gì không phải của mình, giữ đời thanh sạch nhẹ nhàng, an vui.

Thấy giàu nhanh chớ vội mừng

Được hưởng lợi lộc quá sớm thực ra lại là cãi bẫy khiến không ít người trẻ trở nên lười lao động, thậm chí có nhiều người sa đà vào con đường nghiện ngập, ăn chơi sa đọa chỉ vì có quá nhiều tiền khi tuổi còn đang trẻ.

Trên thế giới đã có vô số ví dụ về những người nổi tiếng sớm, bằng tài năng trời ban, họ kiếm tiền dễ dàng sau đó lại bị mất phương hướng cuộc sống ở tuổi 30 vì họ tưởng họ đã đạt được tất cả. Thiếu mục tiêu, thiếu lòng quyết tâm, thiếu động lực,… nên cuộc đời của họ tưởng rằng rất rực rỡ nhưng cuối cùng lại đi vào ngõ cụt.

Vì thế, những cực khổ của ngày hôm nay mới thực sự là cơ hội để ta có thể thành tựu những huy hoàng trong tương lai. Một người nếu muốn đạt được thành công thực sự trong cuộc đời nhất định phải nhẫn nhịn chịu khổ, chăm chỉ làm việc nhưng không quên mở rộng tấm lòng.

Ngày nay, từ trẻ cho tới già không phân biệt thành thị hay nông thôn, kẻ ngu hay người trí,… đều bị đánh vào tâm lý làm giàu nhanh nên dễ bị rơi vào cái bẫy của các đường dây lừa đảo.

Đặc biệt những tay bịp bợm rất khôn ngoan, biến tướng dưới các hình thức đang hot hiện nay như khởi nghiệp, chứng khoán, bất động sản,… kêu gọi đầu tư, góp vốn, chung tiền… của những “tay mơ” ham làm giàu. Kết quả là không ít gia đình tan cửa nát nhà chỉ vì một phút mông muội như thế này.

Điều đáng nói là tại Việt Nam, nhiều hình thức huy động vốn để tham gia đầu tư tiền ảo cho tới bất động sản đã bị biến tướng thành hình thức đa cấp, một mô hình Ponzi (lấy tiền của người sau trả lãi cho người tham gia trước) đánh vào lòng tham của con người.

Gần đây, biết bao vụ lừa đảo đã được phanh phui với giá trị thiệt hại lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng dường như vẫn chưa làm sáng mắt một bộ phận người dân vẫn hy vọng vào các cơ hội làm giàu nhanh.

Thậm chí, gần đây chúng còn thuê người nổi tiếng để “lăng xê” trên trang cá nhân khiến ai ai cũng tin tưởng và đổ tiền vào đấy. Mới đây cô nàng Ngọc Trinh cùng hàng loạt sao Việt khác đã có bước đi sai lầm khi “tiếp tay” cho hình thức lừa đảo này và bị dân tình phản ứng rất dữ dội vì sự thiếu hiểu biết của cô nàng – một người nổi tiếng với sức ảnh hưởng lớn – dùng sự nổi tiếng của mình “dẫn dụ” người dân thiếu hiểu biết vào chỗ bị lừa.

Chớ trách tiền, trách mình trước

Trách cứ tiền bạc có phải là lối tư duy khôn ngoan? Chính cách nghĩ tiền là tội lỗi hay những người giàu có toàn là kẻ bất lương thì là cách “chụp mũ” một cách thiếu hiểu biết, và đó chính là tư duy người nghèo, khiến hầu hết chúng ta chẳng khá lên được.

Thực ra tiền cũng chỉ là một vật vô tri, vô giác, chúng hoàn toàn không có tội, không phải chịu trách nhiệm cho những việc con người làm. Chính chúng ta, người sử dụng những đồng tiền ấy cho mục đích gì mới phải trả giá cho những gì mình đã làm mà thôi.

Chính bạn nếu có trong tay nhiều tiền nhưng tiêu xài hoang phí, không chịu lao động để gia tăng tài sản, cuối cùng để bản thân nợ nần chồng chất, để mình tán gia bại sản tức là tự đẩy mình vào địa ngục.

Ngược lại, có những người học được cách sử dụng tiền bạc khôn ngoan, biết cách tiêu tiền đúng đắn và hợp lý, biết dùng tiền để làm việc nghĩa thì có nghĩa là biết tạo phước báu cho mình ở kiếp này và kiếp sau nữa.

Nghe lời Phật dạy về tiền bạc bạn sẽ hiểu rằng tiền là công cụ tuyệt vời cho chúng ta trong cuộc sống. Thế nhưng thay vì tập trung đến tiền, hãy tập trung tới việc tạo phúc. Ví dụ như dùng tiền để giúp những người nghèo khó, xây trường học cho trẻ em, xây cầu cho những vùng xa xôi, hẻo lánh,… mang lại cuộc sống tốt hơn cho mọi người thì tiền thực sự là người bạn tốt của chúng ta đấy chứ!

TH!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News