Phật học

Lời Phật dạy về thị phi: Không tranh cãi là cách giải quyết tốt nhất

Muộn phiền trong cuộc sống đều là căn nguyên gây nên những điều đau khổ. Nghe những lời Phật dạy về thị phi để hiểu về đúng sai trên đời và cách đối mặt với thị phi.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, lời phật dạy về thị phi: không tranh cãi là cách giải quyết tốt nhất

1. Thị – phi trên đời là gì?

Lời Phật dạy về thị phi, muộn phiền trong cuộc sống đều là căn nguyên gây nên những điều đau khổ. “Thị” tức là đúng, “phi” tức là sai. Hai chữ này đi với nhau ý muốn nói những chuyện trên đời này qua miệng lưỡi thế gian bỗng trở nên khó phân biệt đúng sai.

Thị phi cũng giống như hai màu đen và trắng, cảm xúc ghét và thương. Chúng là những mảng đối lập nhau nhưng lại chẳng thể tách rời. Chúng khiến cuộc đời vốn đầy rẫy phức tạp càng trở nên phức tạp hơn nữa.

Đối mặt với thị phi, có người lựa chọn biện bạch; có người lựa chọn yên lặng; có người chọn ôm đồm; cũng có người chọn né tránh.

Chẳng ai thích chuyện thị phi, nhưng cũng chẳng ai thoát được thị phi. Chúng được ví như gió bụi, không khí ở hư không, chẳng hề nhìn thấy được nhưng luôn tồn tại song song với con người.

2. Thị phi đều do lắm lời mà ra

Con người thường thích than phiền, chỉ trích và phê phán người khác. Đây là một loại “bệnh nan y” cần phải trị lập tức!

Biện pháp “chữa bệnh” duy nhất là, không sân si, không hơn thua, không chê bai, không trách móc. Nếu muốn phê bình người khác, thì phải chỉ rõ thế nào là đúng, thế nào là sai. Đối mặt với mọi chuyện trong cuộc sống, ta phải học được cách “không tranh cãi” cho bằng được.

Có câu “bệnh vào từ miệng, họa ra từ miệng”. Câu này nghĩa là, tham ăn và thích buôn chuyện chính là thói quen xấu của con người, làm ảnh hưởng tới sức khỏe về sinh lý và gây nên sự tranh chấp giữa người với người.

Người thông minh hiểu được rằng, sự thật thắng mọi lời biện giải. Mọi việc chỉ cần có bằng chứng chứng minh cụ thể, không cần dài dòng nhiều lời tốn sức.

Kiểm soát tốt miệng lưỡi của bản thân, đừng vì sự sảng khoái nhất thời mà có một nói thành ba, đâm chọc làm tổn thương người khác.

Lời Phật dạy về thị phi rằng, mọi chuyện trên đời đều đến từ lắm lời, muộn phiền sinh ra chỉ vì xen vào chuyện của người khác.

Làm việc cẩn thận, nói năng thận trọng, nhiều lời vô ích, không bàn chuyện thị phi, không nói xấu đặt điều người khác, tất nhiên sẽ có thể hóa địch thành bạn.

3. Không tranh cãi là cách giải quyết thị phi nhanh nhất

Từ nhỏ chúng ta vẫn có thói quen suy nghĩ xem một việc là đúng hay sai. Vì đúng – sai mà tranh luận không ngừng thậm chí xảy ra cãi vã và phải cãi tới khi nào thắng mới chịu bỏ qua.

Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Con người luôn tự làm khổ bản thân chỉ vì những chuyện thị phi đúng sai đó. Đến nỗi khiến bản thân không biết phải làm sao, đánh mất năng lực phán đoán của mình.

Cửa Phật có một câu rằng “Không tranh cãi là cách giải quyết thị phi nhanh nhất”. “Không tranh cãi” ở đây không phải không cãi lại được, mà là giữ được sự bình tĩnh, an ổn ở trong lòng.

Tâm trí của chúng ta phải dành cho những đối tượng mà bản thân ngưỡng mộ và biết ơn, chứ không phải những người lúc nào cũng muốn tổn thương chúng ta.

Khi ta không còn sợ hãi những tổn thương mà người khác gây ra, tức là ta đã tìm được cách để giải thoát.

Ai cũng đều sống với quan điểm và nhận thức riêng, muốn được người khác thấu hiểu là một chuyện rất khó. Nếu đã không thể giải thích rõ, chi bằng hãy bỏ qua.

Không tranh cãi là trí tuệ cao siêu của cửa Phật. Vì sao? Bởi sự thật và chân lý vốn không hề vì những lời tranh cãi, biện giải mà thay đổi khác đi.

Không tranh cãi chính là phương pháp, cũng là cảnh giới tinh túy trong lời Phật dạy về thị phi.

Bị người khác phê bình thật ra cũng là một chuyện tốt. Những lời chê trách đó sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót để ngày càng tiến bộ hơn. Vì vậy, hãy cảm ơn người phê bình bạn.

Mỗi ngày hãy tự kiểm điểm bản thân, cho dù là đối mặt với tình huống bản thân chịu oan uổng hay những lời đồn vô căn cứ về mình, hãy dùng thái độ “không tranh cãi” để đối mặt với thị phi.

TH!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News